Những điểm thí sinh cần lưu ý trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo quy chế vừa được công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng. Ảnh minh họa

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT năm nay đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp. Bộ vẫn chỉ đạo, xây dựng đề thi, song UBND tỉnh, thành phố chủ trì và chịu trách nhiệm toàn bộ về tổ chức kỳ thi tại địa phương. Còn lại, quy trình coi thi, chấm thi, bảo quản bài thi về cơ bản giữ như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Mục đích là để đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình GDTX; Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng.

Trong đó, sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX.

Ngày và lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm của Bộ GD&ĐT.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN, KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm. Bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.

Về thời gian làm bài thi/môn thi, Ngữ văn thi trong 120 phút; Toán thi trong 90 phút; Ngoại ngữ thi trong 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Đối tượng, điều kiện dự thi là những người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước. Người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh. Một số trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ G&-ĐT quyết định.

Các đối tượng nêu trên phải đảm bảo được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm..

Với đối tượng học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước, phải có bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Trường hợp không đủ điều kiện dự khi trong các năm trước do bị xếp loại học lực kém ở lớp 12 phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 điểm (tại trường phổ thông học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được thi buổi đó. Đồng thời, thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm và có thể rời khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi.

Ngoài ra, trong quy chế thi cũng quy định cụ thể về công tác chuẩn bị tổ chức thi; Đăng ký dự thi; Công tác đề thi; Coi thi; Chấm thi; Phúc khảo và chấm thẩm định; Xét công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; Chế độ báo cáo và lưu trữ; Công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng, xử lý các sự cố bất thường và xử lý vi phạm...


Nguồn: Báo Giao Thông