Những ngôi sao livestream tỷ USD ở Trung Quốc

Thu về hàng tỷ USD, mô hình bán hàng qua livestream đang được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tối ưu hóa trong thời đại mới.

Sau khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, việc bán hàng qua livestream, hay còn gọi là “thương mại điện tử qua livestream” đã trở thành hiện tượng ở Trung Quốc. Tại nhiều quốc gia khác, phương thức kinh doanh này cũng đang cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng.

Dù vậy, các nhà phân tích tại đất nước tỷ dân nhận xét hình thức này sẽ sớm có sự thay đổi.

Xây dựng đội livestream riêng

Những ngôi sao hàng đầu tại Trung Quốc có thể mang đến doanh thu cả tỷ USD trong những dịp giảm giá lớn. Lý Giai Kỳ, sao mạng hàng đầu Trung Quốc đạt doanh thu kỷ lục 12 tỷ tệ, tương đương 1,9 tỷ USD trong ngày đầu của đợt mua sắm cuối năm trên Alibaba vào cuối tháng 10.

Viya, một sao nữ khác cũng đạt con số 1,2 tỷ USD sau khi livestream hơn 14 tiếng vào cùng ngày, theo công ty nghiên cứu thị trường Hongrendianji. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể hợp tác với các ngôi sao.

Các doanh nghiệp tận dụng nhân lực nội bộ để thực hiện hoạt động bán hàng qua livestream. Ảnh: SCMP.

“Hợp tác với những livestreamer hàng đầu không phải là cách duy nhất, đôi khi còn có thể là phương án tồi tệ, vì những người này không có lòng trung thành với thương hiệu và còn mặc cả chia sẻ quyền lực”, Jialu Shan, nhà kinh tế tại Viện Phát triển Quản lý Quốc tế cho biết.

Tại Trung Quốc, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng nhân viên nội bộ để thực hiện các buổi bán hàng livestream. Theo Dave Xie, quyết định này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí hoa hồng và khoảng 20%-30% khối lượng đơn hoàn.

Lý Giai Kỳ, ngôi sao livestream hàng đầu tại Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 tỷ USD trong một ngày trong đợt giảm giá cuối tháng 10. Ảnh: SCMP.

Với chính các livestreamer, họ cũng đang tự xây dựng công ty cùng sản phẩm riêng của mình. Xin Youzhi, người có biệt danh Xinba và sở hữu 95,6 triệu lượt theo dõi trên ứng dụng Kuaishou, cho biết anh đang có 1.400 nhân viên để phát triển sản phẩm, đào tạo livestreamer và kỳ vọng sẽ sớm tuyển dụng được 1.000 nhà thiết kế cho các nhãn hiệu mới.

Thị trường thương mại điện tử qua livestream đã đạt quy mô lên đến 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (312,5 tỷ USD). Tuy nhiên, Xin Youzhi dự đoán mọi thứ sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới.

Đa dạng hóa kênh bán hàng

Đối với những gã khổng lồ như Alibaba, công bố thu nhập cho thấy tổng lượng hàng hóa được bán trực tiếp của Taobao đạt 500 tỷ nhân dân tệ trong 12 tháng, tính đến ngày kết thúc là 31/3.

Tuy nhiên, những con số từ Taobao không đóng góp quá nhiều trong sự phát triển của Alibaba. Trong báo cáo mới, lượng sản phẩm bán trực tiếp theo quý trên Taobao ở thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 6,7% trên tổng doanh thu cùng thời gian của Alibaba.

Livestreamer đã trở thành một công việc chuyên nghiệp tại đất nước tỷ dân.

Sự xuất hiện của các kênh thương mại điện tử khác, song hành cùng sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc vào hành vi độc quyền trên Internet mang đến cho các doanh nghiệp những lựa chọn khác.

Ngoài Taobao, 3 sao livestream hàng đầu theo doanh số bán hàng trong tháng 10 đều hoạt động trên Kuaishou và từ Xinxuan. Dave Xie cho biết các công ty đang xây dựng đội ngũ để phát trực tiếp trên nhiều nền tảng, từ Alibaba đến ứng dụng video phổ biến Douyin của ByteDance.

Sân chơi của người nổi tiếng

Tương lai có thể thay đổi, nhưng ngành bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc sẽ không thể thiếu những người dẫn dắt: những livestreamer.

Lý GIai Kỳ, 29 tuổi là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực. Vào tháng trước, anh đã xác lập kỷ lục bán mỹ phẩm với doanh số tương đương 1,8 tỷ USD. Thành tích này được lập trong một buổi livestream duy nhất kéo dài 12,5 giờ trên Taobao, trước thềm sự kiện mua sắm ngày 11/11.

Trong con số 1,3 tỷ USD doanh thu của Viya, mặt hàng được bán nhiều nhất là sản phẩm chăm sóc da và trang điểm.

Các livestreamer Trung Quốc trong một buổi bán hàng trực tiếp. Ảnh: Getty Images.

Thị trường bán hàng qua livestream có thể sẽ tiếp tục phát triển gấp đôi hoặc hơn, nhưng theo Xin Youzhi, sẽ cần nhiều doanh nghiệp hơn nữa và cả những thay đổi lớn hơn. Trên hết, anh đặt niềm tin ở những livestreamer với vai trò ngày một quan trọng, là cây cầu kết nối giữa khách hàng và sản phẩm.

"Khả năng thị trường có thể đạt quy mô 5 nghìn, 10 nghìn tỷ nhân dân tệ hay không chỉ có thể được nhìn thấy sau khi được tiêu chuẩn hóa nhiều hơn", Xin Youzhi nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-ngoi-sao-livestream-ty-usd-o-trung-quoc-post1277777.html