Nuôi vịt an toàn dịch bệnh, trứng đạt sản phẩm OCOP

Trứng sạch của gia đình ông Mai Văn Sơn được chọn là sản phẩm OCOP cấp huyện, đạt hạng 3 sao. Ảnh: Mai Chiến.

Trứng vịt của gia đình ông đã được UBND huyện Hải Hậu chấm thẩm định, công nhận là sản phẩm OCOP cấp huyện đạt hạng 3 sao.

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại, chúng tôi mới có dịp gặp và trò chuyện cùng với ông Sơn. Hiện, ông là một trong những thành viên tích cực, tiêu biểu của HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hải Thanh.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Xuân Trường, tuổi thanh niên ông lại bén duyên với mảnh đất huyện Hải Hậu. Trước năm 2009, ông Sơn chủ yếu sống bằng nghề buôn trứng, buôn vịt giống cho người dân trong tỉnh.

Đặc thù công việc là được tiếp xúc với nhiều chủ trang trại chăn nuôi vịt trên địa bàn huyện nên ít nhiều ông cũng học hỏi được kiến thức, kỹ thuật nuôi. Tích tiểu thành đại, có trong tay cuốn sổ kiến thức, đến giữa năm 2009 ông quyết định “treo” xe, bỏ nghiệp buôn trứng, buôn vịt giống, ước mơ trở thành ông chủ trang trại vịt.

Nghĩ là làm, ông Sơn tự mày mò, đi tìm mảnh đất phù hợp để khởi nghiệp làm giàu. Thuê được mảnh đất hơn 3 mẫu Bắc bộ tại xã Hải Thanh, ông cùng gia đình cải tạo lại ao nuôi, kiên cố bờ ao…, sau đó mua hơn 1.000 con vịt giống về thả.

Ông Sơn chia sẻ: “Từ khi mở trang trại chăn nuôi vịt đến nay, gia đình tôi chưa phải “đau đầu” vì một sự cố nào. Nhờ chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, nên chăn nuôi rất thuận lợi, đàn vịt luôn khỏe mạnh”.

Trang trại đầu tư máy ấp trứng cỡ lớn. Ảnh: Mai Chiến.

Bởi thế, đàn vịt cứ năm sau nhiều hơn năm trước. Đến nay, sau 10 năm gắn bó với nghề nuôi vịt đẻ, ông Sơn sở hữu một trang trại rộng hơn 5ha với quy mô 10.000 con vịt siêu trứng và 4.000 con vịt bầu cánh trắng đẻ trứng để ấp làm con giống, cung cấp cho người dân.

Theo tính toán của ông Sơn, mỗi ngày gia đình ông xuất bán hơn 2.000 con vịt giống với giá 5.000 - 10.000đ/con, 9.000 quả trứng thương phẩm với giá 2.000 - 2.500đ/quả. Sau khi trừ tất cả các chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về trên dưới 500 triệu đồng.

Khi được hỏi về dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của trang trại không?, ông Sơn nói: “Mặc dù, dịch Covid-19 hoành hành lâu dài nhưng sản lượng trứng của trang trại vẫn xuất bán ra thị trường đều đặn. Thậm chí, thời điểm đó giá trứng còn tăng lên trên 2.500đ/quả”.

Chăn nuôi có khoa học, đúng quy trình, vịt được nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, do đó trứng vịt của trang trại luôn đảm bảo sạch, an toàn; được thị trường đón nhận.

Vịt được nuôi dưỡng trong môi trường an toàn. Ảnh: Mai Chiến.

Với quy mô 5ha, ông Sơn chia làm 5 ao nuôi; ao to nhất rộng 4 mẫu, ao nhỏ nhất rộng hơn 1 mẫu. Hệ thống bờ ao được kiên cố hóa, rộng 7 - 20m; xung quanh các ao được trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát cho vịt trú ngụ. Vịt được nuôi gối lứa và nuôi theo kiểu bán chăn thả, có sân chơi, ao bơi…

Theo ông Sơn, trang trại thường xuyên phun thuốc khử trùng định kỳ cả trong và ngoài chuồng, các ao nuôi được xử lý bằng dung dịch hóa chất và được thay nước thường xuyên. Nhờ vậy, xung quanh chuồng trại, ao nuôi luôn sạch sẽ, không bốc mùi hôi thối.

Chỉ tay về đàn vịt đang bơi lội dưới ao, ông Sơn nói, vịt siêu trứng và vịt bầu cánh trắng là loài thủy cầm dễ nuôi, sức đề kháng tốt, đẻ trứng sai. Trong đó, vịt siêu trứng đẻ từ 250 - 300 quả/con/năm, vịt bầu cánh trắng đẻ khoảng 200 quả/con/năm.

“Để đàn vịt đẻ luôn khỏe mạnh thì khâu chọn con giống rất quan trọng, ngoài ra phải tiêm vắc xin phòng chống cúm định kỳ cho đàn vịt… Khi vịt bắt đầu đẻ trứng bói thì dừng tiêm vắc xin, tập trung bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào thức ăn để trứng thơm, ngon hơn”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Vũ Văn Triển, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Hậu đánh giá: Trang trại chăn nuôi vịt đẻ của gia đình ông Sơn hoạt động rất hiệu quả, an toàn dịch bệnh. Chăn nuôi theo quy trình khép kín, từ sản xuất con giống đến xuất bán trứng sạch thương phẩm ra thị trường. Hiện, trứng vịt của trang trại đã được chọn là sản phẩm OCOP cấp huyện.


Nguồn: Báo Nông Nghiệp