Phiên giao dịch sáng 12/8: Chuẩn bị rơi mạnh?

Áp lực bán còn mạnh khiến VN-Index chỉ có may mắn mới giữ được mốc 600 điểm trong những giây cuối phiên sáng. Trong phiên chiều, nếu mốc 600 không được giữ vững, nhiều khả năng áp lực thoát hàng, đẩy chỉ số này về 580 điểm như dự báo của các công ty chứng khoán sẽ xảy ra.

 

Phiên giao dịch sáng 12/8: Chuẩn bị rơi mạnh?

 

Chứng khoán Việt Nam bước vào phiên sáng nay với thông tin tích cực đến từ thị trường chứng khoán toàn cầu trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam. Theo đó, chứng khoán từ Âu sáng Á và cả phố Wall đều đồng loạt khởi sắc khi nhà đầu tư trở lại với chứng khoán sau thông tin Nga cứu trợ nhân đạo cho Ukraine, làm giảm căng thẳng địa chính trị ở khu vực này.

Tuy nhiên, những dư âm của phiên điều chỉnh đầu tuần vẫn khiến nhà đầu tư trong nước thận trọng khi bước vào phiên sáng nay.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,61 điểm (-0,27%), xuống 600,52 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,12 triệu đơn vị, giá trị 20,63 tỷ đồng. Trong khi đó, HNX-Index lại có sắc xanh ngay từ khi mở cửa phiên với sự hỗ trợ của ACB.

Với sự thận trọng và diễn biến hiện nay, nhiều nhà đầu tư lo ngại, VN-Index sẽ xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 600 điểm và khi đó sẽ kích hoạt lệnh bán tháo, đẩy chỉ số này lùi về 580 điểm. Tuy nhiên, khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục, lực mua vừa đủ của khối ngoại ở VIC và BVH đã giúp VN-Index đảo chiều đi lên.

Trong khi giao dịch của BVH bị chựng lại sau đợt khớp 1.500 đơn vị của khối ngoại, thì VIC lại có giao dịch khá sôi động. Bắt nguồn từ lực cầu của khối ngoại, lệnh đua mua giá cao bắt đầu được tung vào kéo cổ phiếu này có lúc tăng gần 3,3%.

Chính nhờ sự khởi sắc của VIC, đã giúp VN-Index đảo chiều và có lúc lên 604,89 điểm khi VIC leo lên mức cao nhất trong phiên 78.500 đồng. Tưởng chừng đà tăng của VIC sẽ được kéo dài khi lệnh dư bán 78.500 đồng sắp được hấp thụ hết để chuyển lên mức giá cao hơn. Tuy nhiên, sau đó, lực bán đã gia tăng, kéo lùi VIC về mức 77.000 đồng, trong khi các mã lớn khác chưa kịp bắt nhịp với thị trường, khiến VN-Index cũng quay đầu đi xuống.

Sự khởi sắc của VIC lúc đầu phiên chỉ tạo hiệu ứng lan tỏa chút ít tới một số bluechip, tuy nhiên, áp lực cung lớn khiến các mã này cũng nhanh chóng đảo chiều. Trong khi các mã large cap khác có sức ỳ lớn, khiến VN-Index không còn giữ được sắc xanh.

Trong khi đó, HNX-Index những phút tăng đầu phiên đã quay đầu giảm điểm khi sàn HOSE khớp lệnh. Sau đó, cùng với dấu hiệu đảo chiều của VN-Index, HNX-Index cũng quay đầu đi lên trở lại và hiện giằng co quanh mốc tham chiếu. Tuy nhiên, sau đó, khi VN-Index mất mốc hỗ trợ 600 điểm, HNX-Index đã xác định hướng đi xuống của mình và giảm dần xuống sát mốc 80 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-index giảm 2,00 điểm (-0,33%), xuống 600,13 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 43,9 triệu đơn vị, giá trị 733 tỷ đồng. VN30-Index giảm 1,07 điểm (-0,17%), xuống 637,15 điểm.

HNX-Index giảm 0,53 điểm (-0,66%), xuống 80,07 điểm. Tổng khối lượng giao dịch 50,5 triệu đơn vị, giá trị 937,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự đột biến về thanh khoản này đến từ phiên thỏa thuận khi có tới 29,38 triệu cổ phiếu VCS, tương đương giá trị 678,7 tỷ đồng đang sang tên. HNX30-Index giảm 0,99 điểm (-0,61%), xuống 160,6 điểm.

Trên HOSE, ngoài VIC, sắc xanh nhạt cũng xuất hiện thêm ở một số bluechip như DPM, SSI, DIG, VCB, DPM. Trong khi đó, VNM, MSN, GAS đều giảm giá. Đây chính là những lực cản kéo VN-Index giảm điểm trong phiên sáng nay.

FLC tiếp tục duy trì vai trò dẫn dắt dòng tiền khi được khớp gần 8,4 triệu đơn vị, nhưng lực bán mạnh khiến FLC quay đầu giảm 200 đồng, xuống 13.900 đồng.

Ngoài một số ít mã có kết quả kinh doanh vừa được công bố khả quan, còn lại đa số đều giảm giá. Tuy nhiên, mức dao động giá của các cổ phiếu trên HOSE trong sáng nay đều không lớn, chỉ một hai bước giá quanh tham chiếu.

Trên HNX, sau những phút đầu hỗ trợ HNX-Index, ACB đã quay đầu giảm trở lại, trong khi KLF vẫn duy trì đà tăng tốt, dù nhẹ hơn so với đầu phiên. Ngoài ra, cũng giống như “người anh em” FLC trên HOSE, đang trở thành mã dẫn dắt dòng tiền trên HNX.

Kết thúc phiên sáng, KLF tăng 200 đồng, lên 12.700 đồng với 4,5 triệu đơn vị được khớp.

SCR sau kết quả kinh doanh không khả quan vừa công bố cũng quay đầu giảm 100 đồng, xuống mức thấp nhất phiên 9.000 đồng với 2,2 triệu đơn vị được khớp.

T.Lê

{fcomment}