Tác giả đường bay vàng: Lập luận phản đối là bảo thủ

“Tất cả những lý luận cho rằng đường bay vàng không hợp lý chỉ là ngụy biện, bảo thủ. Bay đường thẳng không chỉ có lợi kinh tế, còn nhiều mặt khác nữa”, ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công – tác giả đường bay vàng khẳng định.

Thời gian gần đây, đường bay thẳng qua 3 nước Đông Dương do ông khởi xướng và đề xuất được Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm hiện thực hóa, Bộ cũng vừa gửi kiến nghị cho Chính phủ được bay thử. Ông nghĩ đây có là thời điểm thích hợp để bắt đầu ý tưởng này?

Tác giả đường bay vàng: Lập luận phản đối là bảo thủ - 1

Ông Mai Trọng Tuấn – tác giả đường bay vàng. Ảnh: giaothongvantai.vn

Ông Mai Trọng Tuấn: Đường bay vàng trên thực tế đã được nảy ra ý tưởng từ khoảng 30 năm trước, nó xuất hiện trong Đề án Phát triển du lịch – hàng không VUETA, đến năm 2009, nhận thấy những điều trong đề án này còn cần thiết phải làm đường bay thẳng qua kinh tuyến 106, tôi đã viết lại và đề xuất trình Thủ tướng, đã qua gần 5 năm, nó chưa đi đến đâu.

Theo tôi thì chúng ta đã phải triển khai ý tưởng đường bay thẳng này sau khi Lào, Campuchia giành được độc lập chứ không phải đợi đến hôm nay. Các nước bạn còn cho ta mở đường bộ qua bên họ, thì tại sao đường hàng không lại không được. Tôi đã nói nhiều đến vấn đề dân sự hóa – kinh tế hóa ngành hàng không từ rất sớm.

Đường bay vàng có lợi như thế nào so với đường bay vòng hiện tại?

Đây là đường bay thẳng nên sẽ tiết kiệm thời gian so với đường bay vòng hiện tại. Các tính toán cho thấy đường bày này có thể rút ngắn đến 142km, thời gian bay cũng sẽ được giảm bớt khoảng 10 phút.

Về bài toán kinh tế, đây là điều có lợi khi có nhiều điều đi kèm với việc giảm chi phí, nhiên liệu. Một chuyến bay giảm 10 phút, 10 chuyến giảm 100 phút... Với các hãng đi thuê máy bay, điều này vô cùng có lợi, giảm hao mòn, thời gian quay vòng, thuê người lái theo giờ... Người dân cũng được giảm thời gian ngồi trên máy bay.

Ngoài lợi ích về kinh tế, cần phải nói đến tính hợp lý về môi trường. Nếu bay qua nước bạn thì giảm thiểu khả năng phát thải ở ngay trên nước ta. Cũng như xe máy, máy bay cũng phát thải ô nhiễm.

Tác giả đường bay vàng: Lập luận phản đối là bảo thủ - 2

Đường bay vàng theo ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn

Không thể phủ nhận tiện ích của đường bay này, nhưng có nhiều ý kiến lo ngại nó không thật sự hoàn toàn có lợi khi ta phải trả thêm phí quá cảnh cho nước bạn, các vấn đề về an toàn khác khi biến đường bay nội địa thành quốc tế. Quan điểm của ông về việc này như thế nào?

Việc trả thêm phí ta có thể thương lượng với nước bạn, cũng cần thấy rằng với các nước Campuchia, Lào, mình có mối quan hệ tốt, cũng luôn giúp đỡ họ nên không nên quá lo lắng. Mặt khác, dù có trả thêm phí thì ta vẫn có lợi ích về nhiều mặt khác như tôi đã phân tích: về thời gian, môi trường.

Còn câu chuyện an toàn bay, đường bay hiện tại bay vòng ra biển, rồi quay về Tây Nguyên có những điểm cao, đường bay vàng bay toàn trên đất liền và rất an toàn. Nhiều lo ngại về an ninh khi bay qua không phận nước bạn có thể bị khủng bố, bắn máy bay nhưng tôi nghĩ vùng trời 3 nước Đông Dương được xem là những vùng trời an toàn nhất.

Một vấn đề nữa khi biến đường bay nội thành quốc tế, có nhiều điểm giao cắt hơn hay những vấn đề khác, như châu Âu có đến 24.000 chuyến bay mỗi ngày thì với Đông Dương đâu là bao, bài toán chỉ là tổ chức như thế nào, hợp lý ra sao.

Ý tưởng này qua nhiều năm vẫn gây tranh cãi, thậm chí Cục Hàng không cũng có thời gian bác bỏ, ông có tin tưởng về việc triển khai đường bay thẳng mà mọi người hay gọi là đường bay ấp ủ trong tương lai?

Ngay từ những năm 80, khi có những đề xuất này và sau này đến những năm 90 rồi thời điểm năm 2009, đã có rất nhiều phản đối nhưng có không ít ủng hộ. Những dòng chữ đã in 30 năm trước về đường bay kinh tuyến 106 được gửi đến nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban ngành, khoa học, tri thức, chủ tịch TP HCM, Hà Nội và tôi còn lưu giữ nhiều ý kiến hoan nghênh và góp ý về đề án này.

Với các lập luận trái chiều, tôi cho rằng còn phần bảo thủ, có phần ngụy biện, không ít người không dám đối chất với tôi vì tôi yêu cầu đối chất thì phải có trọng tài chứ không cứ mạnh anh anh cãi, mạnh tôi tôi nói lý.

Tôi hòa toàn tin tưởng về đề án này. Thậm chí, vì nó tôi đã nhiều lần gặp “vạ” nhưng tôi xác định sẽ theo đến cùng.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

nguồn: 24h.com.vn

{fcomment}