Thái Lan nhắm vị trí Top 10 nhà đầu tư lớn tại Việt Nam

Cho đến thời điểm này, có gần 2.000 doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ ý định đầu tư tại Việt Nam, bên cạnh một số doanh nghiệp Thái Lan có bề dày kinh doanh và mong muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam. Ông Don Pramudwinai, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định, phần lớn cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam thật sự thích sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nhiều người trong số họ xem Việt Nam như quê hương thứ hai và mong mỏi thực hiện những kế hoạch tương lai tại Việt Nam.

“Doanh nghiệp Thái Lan cam kết cung cấp tại thị trường Việt Nam những dịch vụ và sản phẩm với chất lượng tiêu chuẩn như tại thị trường Thái Lan”, ông Don Pramudwinai nói.

Việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN là động lực lớn để các nhà đầu tư Thái Lan đem vốn tới Việt Nam, mở rộng địa bàn kinh doanh của mình. Không chỉ hướng vào thị trường trên 93 triệu dân của Việt Nam, doanh nghiệp Thái Lan còn nhìn xa trông rộng hơn khi tham vọng mở rộng hơn nữa thị phần tại AEC với dân số 600 triệu người, tổng GDP lên tới 3.000 tỷ USD.

Những doanh nghiệp có kết quả sản xuất - kinh doanh nổi trội như Tập đoàn CP Thái Lan (CPG), Tập đoàn Amata, Tập đoàn SCG, hay Tập đoàn Central Group mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại Big C Việt Nam, Tập đoàn Thai Charoen Corp (TCC) mua lại hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam (Đức)… là thực tế điển hình kéo các doanh nghiệp Thái đến Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, ở mảng thức ăn chăn nuôi, Tập đoàn CP bắt đầu vào Việt Nam năm 1988 với văn phòng đại diện tại TP.HCM và hiện có hàng chục nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản ở nhiều địa phương. Tập đoàn của Thái Lan này đang làm mưa làm gió trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm từ gia cầm, gia súc... ở nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng trên khắp thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, SCG xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1992 và hiện có 21 công ty hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất xi măng, giấy, nhựa tổng hợp PVC, bê tông tươi, ngói bê tông; trưng bày; thương mại quốc tế và phân phối nội địa; dịch vụ hậu cần.

Theo báo cáo quý I/2016, SCG tại Việt Nam sở hữu tổng tài sản lên đến 14.845 tỷ đồng (675 triệu USD), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán hàng quý I/2016 của Tập đoàn đạt 3.336 tỷ đồng (150 triệu USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ hoạt động của ngành bao bì và gạch men.

Ông Thammasak Sethaudom, Tổng giám đốc quốc gia Tập đoàn SCG tại Việt Nam khẳng định, hướng đến mục tiêu Thái Lan ở trong Top 10 quốc gia đầu tư lớn tại Việt Nam, Tập đoàn SCG sẵn sàng hợp tác cùng doanh nghiệp Thái Lan và các đối tác Việt Nam để thiết lập nền móng vững chãi cho các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Thái Lan kỳ vọng sẽ được sự hỗ trợ lớn từ phía Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng, với môi trường kinh doanh được cải thiện, Việt Nam sẽ đón thêm nhiều nhà đầu tư Thái Lan”, ông Thammasak Sethaudom nói.

Theo Đầu tư