Thâu tóm Pico Mall, Lotte nuôi mộng `ông hoàng bán lẻ`

Thâu tóm Pico Mall đồng thời triển khai xây dựng hàng loạt dự án mới tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, Lotte Mart đang từng bước "cắm rễ chắc" để trở thành "ông hoàng bán lẻ" tại thị trường Việt Nam.

 

Thâu tóm Pico Mall có mạo hiểm?

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư cho thấy cả nước thu hút 5,7 tỷ đô la vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân vào nửa đầu năm nay, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI rót vào lĩnh vực bất động sản chiếm 10%, chủ yếu thông qua hoạt động M&A.

Một trong những thương vụ đình đám nhất là việc Lotte Mart – tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc – đã mua lại Pico Plaza (Đống Đa, Hà Nội) để mở rộng hoạt động.

Pico, Lotte, bất động sản, địa ốc, nhà đất
Tòa nhà Pico (Đống Đa, Hà Nội) đã 2 lần đổi tên
Nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) đã công bố siêu thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2014 tại số 229 Tây Sơn, Hà Nội.


Theo đó, Lotte Mart đã đạt được thoả thuận thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2) của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).

Đây là trung tâm được Lotte chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong hơn 1 năm qua, kể từ khi nhận chuyển nhượng địa điểm của doanh nghiệp bán lẻ nội địa là Pico. Tiếp sau là một Trung tâm thương mại nằm trong tòa nhà Lotte Center ( Ba Đình, Hà Nội).

Như vậy là Mipec Mall sẽ tiếp tục đổi chủ sau 1 lần "tái cơ cấu" từ Pico Mall thành Mipec Mall.

Bình luận về thương vụ này, Knight Frank Việt Nam cho rằng, đây là hành động đầu tư mạo hiểm của Lotte bởi trước đó Pico Mall không đạt thành công như kỳ vọng.

Còn nhớ trước đó, tại thời điểm cuối năm 2012, tại buổi lễ công bố đổi tên thương hiệu từ Pico Mall thành Mipec Tower, lãnh đạo Mipec cho rằng, để khẳng định sự gắn kết với tòa tháp văn phòng và hai tòa tháp chung cư cao cấp tại Mipec Tower - 229 Tây Sơn, Hà Nội, Picomall đã được đổi tên thành trung tâm thương mại Mipec Tower.

Tuy nhiên, điều ai cũng nhận thấy là việc kinh doanh tại khu trung tâm thương mại này gặp khá nhiều khó khăn, nhiều gian hàng phải đóng cửa vì vắng khách. Đặc biệt, là phải cạnh tranh gay gắt với một trung tâm mua sắm "khủng" khác ở ngay sát cạnh là Royal City của Tập đoàn VinGroup.

Đặc biệt, tại khu vực phía Nam, Lotte đã thuê lại toàn bộ trung tâm thương mại lớn mang tên Pico Plaza, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM.

Đây là trung tâm thương mại do Pico đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, hiện là khu phức hợp thương mại có quy mô hàng đầu Việt Nam với diện tích 56.000 m2, gồm siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, cụm rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Riêng siêu thị tiêu dùng và siêu thị điện máy do Pico đang kinh doanh đã chiếm diện tích 10.000m2. Khi Lotte thuê lại toàn bộ khu trung tâm này thì siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy của Pico sẽ phải di dời, tìm địa điểm mới.

Nói về sự hợp tác này, ông Nguyễn Quang Đức, đại diện Pico cho biết, Pico và Lotte thời gian qua đã có những hợp tác về mặt bằng, chẳng hạn như trung tâm thương mại tại tòa nhà Mipec số 229 Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) với diện tích sàn lên tới trên 20.000 m2.

Ban đầu Pico thuê, sau đó đã chuyển nhượng cho Lotte. Tiếp đến là Pico Plaza, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM do Pico đầu tư, sắp tới Pico sẽ di dời các siêu thị điện máy, siêu thị tiêu dùng để nhường mặt bằng cho Lotte mở trung tâm thương mại.


Pico và Lotte cũng đang trong quá trình đàm phán để tiến tới hợp tác lâu dài trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Hợp tác với Lotte chắc chắn Pico sẽ nhận được sự hỗ trợ và học hỏi từ họ những kinh nghiệm kinh doanh có giá trị, tận dụng được hình ảnh và thương hiệu của họ. Ngược lại Lotte cũng có được mặt bằng và mạng lưới sẵn có của Pico, sẽ dễ tiếp cận khách hàng hơn. Điều này giúp cả 2 sẽ thâm nhập nhanh hơn, sâu hơn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đại diện Pico cho biết, dù bị rơi khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhưng Việt Nam vẫn được coi là thị trường tiềm năng để các nhà đầu tư khai thác nhờ quy mô và số lượng người tiêu dùng.

Không những thế, kênh bán lẻ hiện đại Việt Nam mới chỉ chiếm 25% thị phần, vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Philippines là 33%, Thái Lan 34%; Trung Quốc 51%, Malaysia 60%, Singapore 90%...vì vậy cơ hội khai thác thị trường còn rất lớn.


Giấc mơ "ông hoàng bán lẻ"

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, nhưng đến cuối năm 2013, Lotte- tập đoàn bán lẻ tên tuổi thế giới của Hàn Quốc hiện đã mở được 7 trung tâm thương mại trên cả nước gồm: có 2 siêu thị tại TP.HCM, 1 tại Bình Thuận, 1 tại Bình Dương, 1 tại Đồng Nai, 1 tại Đà Nẵng và 1 tại Hà Nội.

Cũng trong năm 2014, các trung tâm thương mại tại Vũng Tàu, Cần Thơ... của Lotte sẽ đi vào hoạt động. Tất cả đều có diện tích sàn rất lớn, từ 10.000 m2 trở lên và có vốn đầu tư khoảng 30-40 triệu USD/ mỗi trung tâm.

Kế hoạch của Lotte là khai trương tại thị trường Việt Nam 60 trung tâm thương mại đến năm 2020, nếu tính chi phí đầu tư mỗi trung tâm thương mại từ 30-40 triệu USD thì số vốn mà Lotte đổ vào thị trường bán lẻ có thể lên tới hàng tỷ USD và chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam.

Trước Cần Thơ, Lotte Mart cũng đã được lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý cho đầu tư một trung tâm thương mại tại thành phố Vũng Tàu. Theo đó, Trung tâm thương mại tổng hợp Lotte Vũng Tàu dự kiến được xây dựng trên diện tích hơn 10.000 mét vuông, tại góc đường 3 tháng 2-Thi Sách, phường 8. thành phố Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư hơn 721 tỉ đồng.

Giống như các trung tâm mua sắm mà Lotte đã đầu tư tại TPHCM và các địa phương khác, dự án này cũng sẽ có khu siêu thị, khu chế biến và bán hàng hóa; các cửa hàng ăn uống, giải khát, các cơ sở vui chơi giải trí gồm khu vui chơi trẻ em, câu lạc bộ billards, bowling, trò chơi điện tử, câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ nữ công gia chánh; phòng chiếu phim... Dự kiến trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.

So với các đại gia bán lẻ khác như Big C, Metro Cash & Carry, mức độ chuyên nghiệp của Lotte có thể chưa bằng, tuy nhiên, năm 2011, giới kinh doanh bán lẻ bán lẻ thế giới chứng kiến hai “gã khổng lồ” Wal-Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) phải rút khỏi thị trường Hàn Quốc vì không cạnh tranh nổi với Lotte vốn có khả năng xoay sở nhanh và hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Hàn Quốc.
 
Điều này càng giúp Lotte Mart thêm tự tin để thâm nhập thị trường Việt Nam. Đại diện của Lotte Việt Nam cho biết, trong bán lẻ, hiểu được văn hóa tiêu dùng mới là người chiến thắng.

Nếu Big C, Metro mang phong cách tiêu dùng của người châu Âu, thì chúng tôi sẽ mang phong cách tiêu dùng Hàn Quốc, vốn có nhiều nét tương đồng với Việt Nam.

Cách chiến thắng các tập đoàn khác sẽ là cách mà người tiêu dùng Việt Nam mong muốn bằng chất lượng, giá cả hàng hóa, thái độ phục vụ và môi trường mua sắm tiện ích nhất.

Tuy nhiên, để có thể xâm nhập vào được thị trường bán lẻ Việt Nam, Lotte cần phải nhanh chóng thâm nhập sâu, cắm rễ chắc vào thị trường, chuẩn bị cạnh tranh với những "ông lớn" khác ngấp nghé nhảy vào như Wal Mart, tập đoàn bán lẻ của Mỹ hay Auchan tập đoàn bán lẻ của Pháp (vừa tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới).

Theo dự báo đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ lên 45%. Còn theo quy hoạch của Bộ Công Thương, tới năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, tăng gần 650 điểm so với năm 2011.

Số trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm cũng tăng lần lượt lên 180 và 157 điểm. Các doanh nghiệp bán lẻ đang không ngừng lên kế hoạch, đổ tiền của để giành thị trường và một "cuộc chiến" khốc liệt đã bắt đầu.

Nguồn: VTC News

{fcomment}