Thị trường hoa tươi ngày 20/10 kém 'sôi động' do ảnh hưởng của dịch

Dịch Covid-19 vừa qua ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và khả năng tiêu dùng của người dân. Thị trường hoa tươi và quà tặng dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay vì thế mà cũng bớt 'sôi động' hơn.

Chị Kim Anh, chủ một cửa hàng hoa trên phố Cầu Gỗ cho biết, giá hoa tại các cửa hàng chủ yếu dao động ở mức từ 300.000 - 1.000.000 đồng/bó tùy loại.

Hoa tươi vẫn là món quà được nhiều người dân nghĩ tới trong những dịp này, bởi chi phí đa dạng, hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng. Các cửa hàng hoa tiếp tục nhập về nhiều mẫu mã và chủng loại hoa tươi nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Do ảnh hưởng của dịch, nhiều cửa hàng hoa đã giảm bớt các dòng hoa tươi cao cấp và tập trung vào các sản phẩm có mức giá bình dân hơn.

Các bó hoa đa dạng về mẫu mã và chủng loại, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Tại chợ đầu mối hoa tươi Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20-30% tùy loại, đáng chú ý, giá hoa hồng nhân dịp 20/10 được ghi nhận tăng gấp đôi.

Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 230.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm 120.000 đồng/bó, hoa ly 230.000 đồng/bó, hoa thủy tiên 120.000-130.000 đồng/bó,...

Sự thay đổi về mẫu mã và đa dạng về giá cả cũng được chủ cửa hàng hoa chú trọng quan tâm. Theo chị Kim Anh, chủ một cửa hàng hoa trên phố Cầu Gỗ, nhu cầu đặt mua hoa tươi làm quà nhân dịp 20/10 nhiều hơn ngày thường, nên giá hoa các loại cũng tăng lên một chút. Trung bình, giá hoa tại các cửa hàng chủ yếu dao động ở mức từ 300.000 - 1.000.000 đồng/bó tùy loại. Một số cửa hàng không thuê thêm nhân viên, “lấy công làm lãi” bán những bó 10 bông hoa hồng với mức giá hợp lý hơn khoảng 250.000/bó.

Dịp lễ 20/10, hoa hồng Đà Lạt có giá 230.000 đồng/bó, gấp đôi giá cách đây hai tuần.

Giá hoa tăng nhẹ, một phần cũng vì lý do trong đợt dịch vừa qua, nhiều mối cung cấp hoa tươi đã được chuyển đổi sang trồng nông sản, hoa màu ngắn ngày.

Đồng thời, do tình hình mưa bão kéo dài trong thời gian qua, chất lượng mặt hàng hoa tươi không được đồng đều, buộc nhiều cửa hàng phải nhập các sản phẩm hoa tươi nhập khẩu. Đối với những lẵng hoa cắm nhập khẩu dành cho đối tượng khách hàng có khả năng tài chính và yêu cầu cao, giá thành có thể lên đến hơn 2 triệu đồng/giỏ.

Khách lẻ của dòng sản phẩm hoa tươi ngày 20/10 không nhiều như kỳ vọng.

Tại một số cửa hàng chuyên hoa nhập khẩu trên phố Trần Xuân Soạn, Bà Triệu, Kim Liên, Hàng Bè, Hàng Vải..., giá các loại hoa cao gấp 2 đến 3 lần so với năm ngoái.

Chị Phương, chủ một “shop” hoa tươi trên phố Bùi Thị Xuân cho biết, khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, cơ quan do trong trạng thái bình thường mới nhiều công sở, văn phòng được phép đi làm trở lại, tuy nhiên cũng chỉ đạt từ 50-70% lượng đặt hàng mọi năm. Sức mua của dòng khách lẻ không đạt như kỳ vọng, giảm nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Vì vậy, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa tươi chọn phương án khách mua đến đâu, chủ “shop” đặt hoa nguyên liệu tới đó.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình có xu hướng thắt chặt chi tiêu, mua hoa tươi về tự cắm để phù hợp với điều kiện tài chính hiện nay. Hơn nữa, sinh viên các trường đại học - lượng lớn khách hàng của dòng sản phẩm hoa tươi những dịp lễ như này - vẫn chưa quay trở lại trường, nên không khí mua sắm tại các “shop” hoa cũng trở nên kém "sôi động".

Các loại hoa tươi khách mua về tự cắm có giá ổn định hơn.

Nguồn: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/thi-truong-hoa-tuoi-ngay-20-10-kem-soi-dong-do-anh-huong-cua-dich-670138/