Thói quen hàng đêm giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới

Người Nhật có thói quen đi tất quanh năm, kể cả khi ngủ. Đối với họ việc này giống như mặc áo, là nhu cầu thiết yếu hàng ngày giúp tăng tuổi thọ.

Vào năm 2019, cụ bà 118 tuổi người Nhật Kako Tanaka đã được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới và tuyên bố về tuổi thọ của người Nhật đã được xác minh một lần nữa.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản đã trở thành quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, với tuổi thọ trung bình là 84,2 tuổi.

Người ta nói núi sông nuôi dưỡng con người, nhưng Nhật Bản, một quốc đảo nhỏ, có mùa đông ẩm ướt và lạnh giá, khí hậu không mấy dễ chịu. Ngoài ra người Nhật không thích thể thao, tại sao lại sống lâu như vậy?

Người Nhật tin rằng sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào dinh dưỡng mà còn là lối sống, sinh hoạt. Họ có thói quen đi tất quanh năm, kể cả khi ngủ. Đối với người Nhật việc đi tất giống như mặc áo, là nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Chúng ta thường quan niệm cởi tất khi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn và không bị mỏi chân. Tuy nhiên, người Nhật lại hoàn toàn ngược lại, theo họ, đi tất sẽ ngủ ngon hơn. Tuyên bố này của người Nhật thực sự có cơ sở khoa học.

Ảnh minh họa.

Thân nhiệt của một người bình thường là 37 độ C và sẽ giảm xuống 1 - 2 độ C khi đi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, nhiều người dễ cảm thấy tay chân lạnh, khó vào giấc. Khi giấc ngủ không đảm bảo, theo thời gian điều đó sẽ tác động đến tuổi thọ của bạn. Vậy nên việc mang tất đi ngủ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể.

Đi tất giúp ngủ ngon hơn

Một nghiên cứu từ năm 2007 đã báo cáo rằng những người đi tất khi ngủ sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Điều này là do nhiệt độ của cơ thể thường xuống thấp vào ban đêm, đặc biệt là vào khoảng 4 giờ sáng.

Việc làm ấm bàn chân và bàn tay làm cho các mạch máu giãn ra, một phản ứng được gọi là giãn mạch. Điều này sẽ gửi một thông điệp đến não rằng đã đến giờ đi ngủ. Nghiên cứu cho thấy rằng làn da ấm có liên quan đến việc ngủ ngon giấc hơn và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Người Nhật có yêu cầu cao về chất liệu của tất, những đôi tất mà họ chọn thường thoải mái và vừa vặn. Mang một đôi tất như vậy đi ngủ có thể giữ cho đôi chân của bạn luôn ấm áp và thoải mái khi đi vào giấc ngủ, tuần hoàn máu rất trơn tru.

Để kiểm tra điều này có đúng hay không, một bác sĩ ở Mỹ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm. Đầu tiên, họ tuyển một số tình nguyện viên chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, một nhóm ngủ đeo tất và nhóm kia ngủ bằng chân trần, ghi lại thời gian ngủ và điều kiện ngủ của họ. Kết quả cho thấy nhóm người ngủ với tất trung bình mất ít thời gian hơn để đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn và ít thức giấc hơn sau khi chìm vào giấc ngủ.

Ảnh minh họa.

Ngăn ngừa cơn bốc hỏa

Nhiều phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sẽ gặp tình trạng bốc hỏa. Lúc này, chị em sẽ cảm thấy hơi nóng lan tỏa khắp cơ thể, bị đổ mồ hôi, cảm thấy đánh trống ngực, bị đỏ bừng mặt.

Bằng việc đi tất đi ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ được cân bằng. Điều này là do các cơn bốc hỏa được cho là do biến động nội tiết tố ảnh hưởng đến việc kiểm soát nhiệt độ của cơ thể.

Đi tất khi ngủ tận hưởng cảm xúc tốt hơn

Một nghiên cứu cho thấy những cặp đôi đi tất trên giường có nhiều khả năng đạt cực khoái hơn trong khi quan hệ tình dục. Nghiên cứu đã khảo sát các phản ứng của não trong khi quan hệ tình dục và phát hiện ra rằng bàn chân lạnh khiến con người không thích thú.

Giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh Raynaud

Bàn chân lạnh đi kèm với hội chứng Raynaud, một chứng rối loạn ảnh hưởng đến các mạch máu ở ngón chân và ngón tay. Hiện tượng này khiến máu bị thắt lại và giảm lưu thông, có thể khiến da bạn bị lạnh và sạm màu.

Tiến sĩ Drerup cho biết: “Mang tất vào ban đêm có thể giúp ngăn chặn tình trạng đó bùng phát bằng cách giữ ấm cho đôi chân của bạn và máu lưu thông tốt hơn”.

Ảnh minh họa.

Da chân được chăm sóc tốt hơn

Mang tất đi ngủ không chỉ là vấn đề nóng hay lạnh, mà còn liên quan đến việc chăm sóc da chân.

Thoa kem dưỡng da lên chân trước khi đi tất rồi leo lên giường ngủ, kem dưỡng ẩm sẽ phát huy tác dụng dưỡng da chân suốt đêm.

Tiến sĩ Drerup cho hay: “Thói quen này sẽ khóa độ ẩm để giữ cho gót chân và bàn chân của bạn không bị khô và nứt nẻ”.

Mặc dù mang tất khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở một mức độ nhất định, từ đó giúp con người sống lâu hơn, nhưng việc này chắc chắn sẽ không có tác dụng “tức thì” trong việc kéo dài tuổi thọ.

Tuổi thọ của một người bao gồm nhiều yếu tố, muốn sống lâu hơn phải bắt đầu từ nhiều khía cạnh như xây dựng thói quen sống lành mạnh, ăn uống nhẹ nhàng, tập thể dục nhiều hơn, giữ thái độ lạc quan, vui vẻ.

Nguồn: giadinhonline.vn