'Thủ phủ' bánh đa nem Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Thời điểm này, người dân làng bánh đa nem truyền thống ở thôn Bình, xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) đang tập trung 'tăng tốc' sản xuất để cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán 2022.

Làng nghề truyền thống bánh đa nem thôn Bình hiện có 77 hộ dân tham gia sản xuất, chiếm hơn 30% tổng số hộ dân của thôn.

Tranh thủ trời nắng đẹp sau những đợt rét kéo dài, bà con nông dân xã Thạch Hưng lại miệt mài làm bánh. Mỗi người một công đoạn từ ngâm gạo, xay bột, tráng rồi phơi bánh. Nghề tráng bánh đa nem vốn là nghề truyền thống có từ xa xưa của người dân Thạch Hưng nhưng chỉ khoảng 7 - 8 năm trở lại đây mới bắt đầu phát triển rầm rộ.

Người dân Thạch Hưng tráng bánh quanh năm nhưng đến dịp gần Tết Nguyên đán, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, làng nghề mới hoạt động gấp 4 - 5 lần công suất.

Ông Trần Nghĩa (ở thôn Bình) chia sẻ, "Trung bình mỗi ngày, máy tráng được 2 tạ gạo, cho ra lò khoảng 4 vạn bánh. Ngoài lao động chính trong gia đình và 7 người làm chuyên môn, đến vụ Tết chúng tôi phải thuê thêm 5 - 6 người làm mới kịp phục vụ nhu cầu Tết".

Theo người dân làm nghề chia sẻ, thành phần chính trong bánh đa nem là gạo và mật mía, do vậy việc lựa chọn nguyên liệu chuẩn, nguồn gốc rõ ràng và an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Khâu chọn gạo được bà con tuyển rất công phu, gạo sau khi ngâm 1 đêm đem xay, bột có độ mịn vừa phải, còn 1 ít xơ tạo nên sự liên kết nơi bánh.

Bánh sau khi tráng xong được trải trên từng tấm phên làm bằng tre. Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình phơi bánh, nếu gặp trời mưa, bánh sẽ bị mốc, nếu trời nắng to hoặc quá hanh bánh sẽ bị giòn, nứt vỏ.

Anh Thái (thôn Bình) người có hàng chục năm trong nghề cho biết, cận tết, thợ làm bánh phải thức dậy từ 3 - 4h sáng và kết thúc công việc vào tối muộn. Thời điểm này, gia đình phải huy động thêm 3 nhân công để giúp cho khâu đóng gói sản phẩm. "Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên lượng tiêu thụ sản phẩm năm nay so với năm ngoái vẫn có giảm nhưng không đáng kể. Chúng tôi vẫn phải tất bật làm bánh để kịp gửi hàng cho khách, làm ra đến đâu, đặt hàng hết đến đó. Chỉ lo những ngày sắp tới trời mưa phải nghỉ sẽ không kịp tiến độ những đơn đặt hàng", anh Thái nói.

Nghề làm bánh đa nem giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 200 lao động trên địa bàn, với thu nhập bình quân từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Làng nghề truyền thống bánh đa nem thôn Bình, xã Thạch Hưng được UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 3579/QĐ-UBND ngày 29/10/2021. Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều cơ sở trên địa bàn xã đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP và được chấm đạt chuẩn 2 và 3 sao.

Hiện nay, bánh đa nem Thạch Hưng được tiêu thụ khắp trong Nam ngoài Bắc. Sản phẩm được bán tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ truyền thống và các sàn thương mại điện tử uy tín.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/thu-phu-banh-da-nem-ha-tinh-tat-bat-vao-vu-tet-172220111194043502.htm