Thuê xe tết 2015- Một số kinh nghiệm tránh bị bắt vạ khi thuê xe tự lái

Những ngày cận tết Ất Mùi này, dịch vụ thuê xe tự lái đắt như tôm tươi, hầu hết các địa điểm cung ứng dịch vụ hái ra tiền này đều trong tình trạng “cháy” xe.

Để thuê được một chiếc xe chất lượng, giá cả hợp lý chơi tết không phải là chuyện dễ, khách hàng phải đặt cọc trước cả tháng trời. Thuê xe càng sớm thì giá mềm một chút nhưng vẫn đắt hơn ngày thường 40-50%. Còn thuê vào những ngày gần tết, giá sẽ đội lên gấp hai lần. Không những thế, nhiều khách hàng phải ăn “trái đắng” cùng với những bản hợp đồng thiệt đơn thiệt kép.

Ngày càng nhiều các đơn vị cung ứng dịch vụ cho thuê xe tết 2015 nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Những bản hợp đồng bất lợi

Hiện nay có rất nhiều công ty, cá nhân đăng ký và quảng cáo dịch vụ thuê xe có người lái và tự lái. Nhiều loại phương tiện từ 4 đến 45 chỗ ngồi, xe bình dân cho đến những dòng xe đắt tiền đều được đáp ứng đầy đủ, tùy theo từng mức giá. Theo một số thông tin chúng tôi được biết hầu hết các cửa hàng đã “cháy” xe cho thuê xe tết 2015. Nếu đến thời điểm này ai đó mới nảy ra ý định đi thuê xe tự lái thì phải rất chật vật mới có được một chiếc xe “cỏ” với giá “cắt cổ”.

Chủ xe Nguyễn Sơn Dương (ở Hà Nội) cho biết, ngay từ đầu tháng 12/2015,  không ít người đã rục rịch tìm hỏi thuê xe bằng cách tìm thông tin trên mạng hoặc dạo qua các khu phố có nhiều cửa hàng cho thuê xe tự lái. Khách hàng tìm cho mình một chiếc xe phù hợp với nhu cầu đi lại của gia đình mình rồi đặt tiền cọc trước hàng tháng. Những người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thuê xe vào ngày tết  thì thường đặt xe từ rất sớm, thậm chí đặt trước vài tháng. Vì đặt càng sớm thì giá càng “mềm” mà lại chọn được xe “ngon”.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Công ty Cổ Phần Truyền Thông (Hà Nội) cho biết: “Cận tết năm nào cũng vậy, nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Dịch vụ cho thuê xe từ 5 - 7 chỗ có lái và không lái không đáp ứng đủ nhu cầu. Mấy năm gần đây các loại xe 7 chỗ được nhiều khách hàng lựa chọn vì có thể chở được cả gia đình về quê. Các công ty làm ăn uy tín sẽ niêm yết giá thuê xe ngày thường và giá ngày tết trước tết khoảng hơn hai tháng để khách lựa chọn. Thông thường giá thuê ngày tết sẽ đắt gấp khoảng hai lần so với ngày thường. Nhìn chung năm nay giá thuê xe dịp tết nhích hơn một chút so với năm trước, nhu cầu thuê xe cũng lớn hơn. Một số các đơn vị cho thuê xe nhỏ lẻ thường áp dụng bảng giá theo biến động của Thị trường và nhu cầu của khách”.

 

thuê xe tết 2015

Thuê xe tết đang là lựa chọn của nhiều gia đình (Ảnh minh họa)

Năm nay giá thuê xe được đẩy lên cao hơn ngày thường từ 40 - 50%. Càng cận tết, giá thuê càng bị đội lên cao với lý do khan xe, hết xe. Có cơ sở đã tăng giá gấp đôi so với ngày thường. Ví như những loại như Daewoo Lacetti, Kia Spectra, Daewoo Gentra phí ngày thường là 700 - 800 nghìn đồng/ngày thì nay được “đội” lên 1,6 triệu đồng. Những dòng xe hạng cao cấp hơn như Toyota Altis, Honda Civic hay những dòng xe 7 chỗ như Toyota Innova, Ford Everest ngày thường có giá thuê khoảng 1 triệu đồng/ngày thì nay khách hàng phải chi tới 2 triệu đồng cho một ngày thuê xe.

Không chỉ phải chịu mức giá thuê xe được đẩy lên một cách chóng mặt, “thượng đế” còn phải cắn răng “ngậm” những bản hợp đồng bất lợi. Hầu hết các cơ sở hiện nay đều đưa ra các gói thuê xe buộc khách phải lựa chọn theo hướng có lợi cho họ. Gói thấp nhất là thuê 7 ngày. Khách hàng buộc phải sử dụng dịch vụ trong thời gian đó dù không có nhu cầu. Rất hiếm cơ sở chấp nhận cho khách thuê theo ngày bởi những ngày còn lại chiếc xe đó sẽ “phơi bãi”, chủ xe không thu được lợi nhuận lớn. Nếu có cửa hàng “mát tính” cho thuê theo ngày thì giá của nó cũng khiến người thuê phải lắc đầu ngao ngán.

Cẩn thận gặp xe rởm

Ngay từ khi chủ xe nhận lời thì khách hàng đã phải đặt trước khoảng 5 triệu đồng. Khi khách hàng nhận xe sẽ phải thanh toán nốt số tiền thuê xe cộng thêm một khoản đặt cọc khoảng 20 triệu đồng hoặc để lại xe gắn máy có kèm giấy tờ của xe gắn máy, chứng minh nhân dân,hoặc sổ hộ khẩu. Như vậy để thuê được một chiếc ô tô tự lái thì khách hàng phải đặt cọc một khoản tiền từ 30 - 40triệu đồng. Số tiền đặt cọc của khách được nhiều chủ xe sử dụng khá “linh hoạt”. Một tay chuyên buôn xe ô tô cho hay, vào dịp tết, các cửa hàng cho thuê xe thường có trong tay một lượng tiền lớn do khách hàng đặt cọc và trả tiền thuê xe. Số tiền này được họ cho vay lãi ngày với giá từ 4-5 nghìn đồng/triệu/ngày. Như vậy một cửa hàng có khoảng chục chiếc xe ô tô cho thuê thì cũng có tới 300-400 triệu đồng tiền mặt. Với giá cho vay lãi ngày như vậy thì ngoài tiền thuê xe Tết họ còn kiếm được một khoản kha khá nhờ tiền đặt cọc của khách.

Dù dịch vụ thuê xe tự lái có nhiều ưu điểm nhưng không ít khách hàng vẫn phải ăn “trái đắng”. Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng cho khách thuê cả những xe kém chất lượng. Khách chỉ sử dụng được ít hôm là bị hỏng hóc hoặc khi nhận xe không để ý kỹ đến khi trả xe mới nhìn thấy các vết xước không phải do mình thì đã quá muộn…

Tránh bị bắt vạ, cần kiểm tra chi tiết xe trước khi thuê xe

Theo nhiều người có kinh nghiệm, trong mọi trường hợp, lợi ích tối đa vẫn thuộc về người cho thuê xe. Chính vì thế, người đi thuê luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục và cần “giắt lưng” những hiểu biết cơ bản và một vài kinh nghiệm để không bị “hớ” khi đi thuê xe. Đặc biệt là khâu kiểm tra chi tiết xe, từ những vết trầy xước nhỏ nhất cho đến máy móc, giấy tờ xe để tránh những rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, khi đặt cọc, người thuê xe nên thêm các điều khoản đền bù, thay thế trong trường hợp cơ sở cho thuê xe không giao xe đúng hẹn, xe không như yêu cầu….

Ô tô- xe máy: Một địa chỉ tin cậy để bạn tìm cho mình những chiếc xe ưng ý.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động, giờ đây, Ô tô- xe máy đã trở thành một địa chỉ uy tín cho những ai muốn tìm hiểu thông tin về những sản phẩm ô tô- xe máy. Ô tô- xe máy cung cấp những thông tin chính xác, tin cậy về các sản phẩm dịch vụ liên quan tới ô tô, xe máy cũng như những nhu cầu của hành khách trên toàn quốc trong việc di chuyển như thông tin về vé tàu, vé xe, dịch vụ…

Mọi chi tiết các bạn vui lòng tham khảo tại website: oto-xemay.vn hoặc gọi 0987771022 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc.

Nguồn: ô tô- xe máy