Tìm hiểu cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cùng chuyên gia

Theo các chuyên gia, cách xây dựng chiến lược kinh doanh cần được dung hòa giữa tình trạng hiện tại và mong muốn trong tương lai của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh không phù hợp có thể dẫn đến thất bại nặng nề cho doanh nghiệp và ngược lại.

Vì sao cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh?

Nếu không có chiến lược kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp dễ rơi vào trạng thái mò mẫm, không định hướng được dẫn đến tình trạng “sai lầm nối tiếp sai lầm”. Doanh số sụt giảm, khủng hoảng nhân sự, quản lý dòng tiền không tốt, đội ngũ sale làm việc kém hiệu quả, đổ nhiều tiền cho việc quảng cáo mà hiệu quả đem lại không mấy khả quan… tất cả đều do thiếu đi một chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Khi có chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng, doanh nghiệp sẽ biết được việc gì cần làm trước, việc gì có thể làm sau, nên ưu tiên cho việc gì trước, xem xét điều chỉnh cân bằng 5 yếu tố sống còn: bán hàng; truyền thông & marketing; tuyển dụng & xây dựng đội ngũ nhân viên trung thành, cống hiến lâu năm; hệ thống & phát triển kinh doanh; kế đến là đảm bảo sự chuyên nghiệp, tận tâm của dịch vụ chăm sóc khách hàng.

cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh phải hướng đến hoàn thiện cả 5 yếu tố

Tuy nhiên, cách xây dựng chiến lược kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung vào mục tiêu bán hàng (tăng doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận) trong tương lai mà không chú trọng đầu tư hoàn thiện 4 yếu tố còn lại. Vì vậy mà có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam không được đón sinh nhật lần thứ 5.

Để xây dựng được chiến lược thực sự đúng đắn, hiệu quả không phải khi nào người trong cuộc cũng có thể nhìn ra. Đó là lúc chủ doanh nghiệp cần có một huấn luyện viên đủ xuất sắc để giúp họ định hướng.

Làm thế nào để đánh giá được đó là cách xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn?

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh cho bất kỳ doanh nghiệp nào cũng bao gồm 3 giai đoạn:

1. Thiết lập mục tiêu

Doanh nghiệp của bạn mong muốn điều gì trong tương lai? Tăng doanh số, tối ưu hóa chi phí, mở rộng bộ máy nhân sự, phát triển thương hiệu hay gia tăng lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư? Bạn cần phải xác định được các mục tiêu này và lượng hóa chúng bằng con số cụ thể trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Có như vậy, chiến lược mới trở nên phù hợp với thực tế và đem lại hiệu quả được.

cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Thiết lập mục tiêu và những vấn đề liên quan trong chiến lược kinh doanh

Ngoài những mục tiêu cần đạt được, bạn - người chủ doanh nghiệp cũng cần cân nhắc nguyện vọng của cổ đông, khả năng tài chính và những cơ hội trong tương lai khi xây dựng chiến lược kinh doanh.

2. Đánh giá thực trạng

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả là phải thực tế. Bạn không thể đặt ra những kế hoạch quá xa vời, nằm ngoài tầm với và tiềm lực hiện tại của doanh nghiệp. Trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh, có hai lĩnh vực cần đánh giá:

Đánh giá môi trường kinh doanh: Để xác định xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho mục tiêu và chiến lược của công ty, bao gồm một số các yếu tố như: kinh tế, các sự kiện chính trị, công nghệ, áp lực thị trường, quan hệ và xã hội.

Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của công ty về các mặt sau: Quản lý, Marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R & D).

cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Đánh giá thực trạng hiện tại của doanh nghiệp để tìm ra cách xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp

3. Xây dựng chiến lược

Hoàn tất bước đánh giá doanh nghiệp, bạn sẽ cần cân nhắc và lựa chọn dựa trên các biến nội lực cũng như biến khách quan. Để có được sự lựa chọn, mỗi dự án phải được xem xét theo các phần chi phí, sử dụng các nguồn lực khan hiếm, thời gian – tiến độ và liên quan tới khả năng chi trả.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn đòi hỏi phải được nghiên cứu kỹ càng và được tư vấn bởi những người có chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Và Coach - Nhà huấn luyện doanh nghiệp chính là những chuyên gia như thế.

ActionCOACH IBC - Tổ chức huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam

IBC (International Business Coaching) là đối tác nhượng quyền chính thức của ActionCOACH toàn cầu - Tổ chức huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới và ActionCOACH Châu Á tại Việt Nam. ActionCOACH toàn cầu được công nhận Doanh nghiệp Quốc tế tốt nhất (năm 2016), Công ty Hoa Kỳ tốt nhất (năm 2007), Top 50 Thương hiệu nhượng quyền hàng đầu thế giới do Franchise Direct bình chọn (năm 2010), Top 35 Thương hiệu nhượng quyền hàng đầu thế giới do Franchise Direct bình chọn (năm 2016).

cách xây dựng chiến lược kinh doanh

ActionCOACH IBC - Bạn đồng hành tin cậy của mọi doanh nghiệp

Năm 2019, IBC đã đạt danh hiệu cao quý - Top 2 Firm xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á.  Cũng trong năm này, Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn được bình chọn là Nhà huấn luyện số 1 Đông Nam Á và Top 10 Nhà huấn luyện xuất sắc nhất trên toàn thế giới. Dưới sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng tài ba - Nina Nguyễn Yến Nhàn, IBC ngày một thành công và tỏa sáng trên trường Việt Nam cũng như trường quốc tế.

Nina Nguyễn Yến Nhàn nổi tiếng với những danh hiệu như: Chuyên gia Huấn Luyện Doanh Nghiệp Quốc Tế, Đối tác của ActionCOACH toàn cầu và khu vực Châu Á, Chuyên gia huấn luyện hàng đầu về về Chiến lược Kinh Doanh và Marketing… Trong lĩnh vực Coaching, Nina Nguyễn được biết đến với những cái tên như “bác sỹ doanh nghiệp” hay “phù thuỷ đọc vị doanh nghiệp”.

Ở trong nước, chị đã trở thành một gương mặt quen thuộc với hàng triệu khán giả Việt Nam khi thường xuyên xuất hiện trong chương trình Truyền Hình “Kinh Doanh Dễ hay Khó” phát sóng lúc 21:00 – 21:30 Thứ 7 Hàng tuần, kênh VTV2 – Đài TH Việt Nam, với vai trò là Chuyên gia tư vấn Kinh Doanh.

Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn quan niệm doanh nghiệp giống như một cơ thể sống. Một cơ thể sống muốn khỏe mạnh thì tất cả các bộ phận, cơ quan bên trong cũng phải khỏe mạnh. Vì thế, chị chú trọng giúp đỡ doanh nghiệp tìm ra những “căn bệnh” bằng công cụ “Khám bệnh doanh nghiệp” - Đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cũng như đồng hành, đưa ra giải pháp, cách thức “chữa trị” cho doanh nghiệp.

cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn

Cùng với Ms Nina Nguyễn Yến Nhàn, các chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp khác đến từ ActionCOACH IBC đều có thể là nhà quản lý, nhà tiếp thị, giám đốc kinh doanh, nhà đào tạo, đối tác, người định hướng, người bạn đường thân thiết… của các chủ doanh nghiệp. Để có được cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhà huấn luyện luôn bên cạnh chủ doanh nghiệp để nhận định thực trạng doanh nghiệp và đề ra những giải pháp hữu hiệu nhất.

Sau khi cùng chủ doanh nghiệp tìm ra cách xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, nhà huấn luyện của ActionCOACH IBC tiếp tục đồng hành trong khâu chuẩn bị, thực hiện kế hoạch chiến lược và đánh giá kiểm soát kế hoạch. Bằng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân, nhà huấn luyện giúp chủ doanh nghiệp nhìn nhận và hạn chế sai lầm cũng như từng bước, từng bước hiện thực hóa chiến lược kinh doanh, từ ngắn hạn cho đến dài hạn.

Những điều mà ActionCOACH IBC đem lại cho chủ doanh nghiệp:

  • Giúp chủ doanh nghiệp KẾT NỐI với hàng ngàn doanh nghiệp đã tham gia huấn luyện trên toàn thế giới
  • Giúp chủ doanh nghiệp TẬP TRUNG vào cuộc chơi và những chiến lược lâu dài của doanh nghiệp
  • Giúp chủ doanh nghiệp PHÁT TRIỂN doanh nghiệp bằng nhiều bước đi chặt chẽ, dễ dàng và hiệu quả hơn
  • NÓI ĐÚNG SỰ THẬT về chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp
  • ĐƯA RA GỢI Ý cho chủ doanh nghiệp dựa trên nền tảng kinh nghiệm lâu năm của bản thân
  • Giúp chủ doanh nghiệp phát triển KẾ HOẠCH DÀI HẠN để hoạt động hiệu quả hơn và không ngừng NÂNG CAO LỢI NHUẬN.

ActionCOACH IBC – Đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường thành công!

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ Coaching cũng như thông tin về ActionCOACH IBC, khách hàng vui liên hệ:

ActionCOACH IBC - Thành viên của tổ chức huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới ActionCOACH

Hotline: 089 668 2186
Add: Press CLUB, Tầng 5, 59A Lý Thái Tổ, Hà Nội
Email: info@ibcvietnam.com
Website: ibcvietnam.com