Tổng thống Biden họp với lãnh đạo các nước ASEAN

Nhà Trắng cũng thông báo cung cấp hơn 150 triệu USD cho các sáng kiến của ASEAN vào ngày đầu tiên trong Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ hôm 12/5 (giờ địa phương).

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết 60 triệu USD sẽ là khoản phân bổ lớn nhất trong gói này, nhằm "thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Theo thông báo của Nhà Trắng, số tiền này giúp Cảnh sát biển Mỹ cung cấp thêm nguồn lực cho khu vực để đào tạo và hợp tác an ninh, theo South China Morning Post.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ cũng sẽ cử một tùy viên của phái bộ Mỹ tại ASEAN và làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ về các sáng kiến mới nhằm chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Tổng thống Biden và lãnh đạo các nước ASEAN trong ngày đầu tiên của hội nghị cấp cao đặc biệt. Ảnh: AP.

Khoản 6 triệu USD khác sẽ được sử dụng để hỗ trợ đổi mới kỹ thuật số, củng cố quá trình xây dựng quy tắc nền kinh tế kỹ thuật số và áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu về trí tuệ nhân tạo.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ sẽ được cấp 10 triệu USD cho các chương trình phòng chống Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm ở Đông Nam Á. Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết sẽ cung cấp hỗ trợ cho các nước ASEAN mua sắm để phát triển năng lượng sạch.

Thông báo cũng cho biết sẽ có các chương trình giao thông bằng đường hàng không, đường bộ và hàng hải mới để kết nối khu vực và thúc đẩy cơ sở hạ tầng, song không đưa ra thông tin cụ thể.

ASEAN đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ông Biden, trong đó nhấn mạnh đến sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Đông Nam Á để chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu.

"Chúng tôi không yêu cầu các nước đưa ra lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trước khi hội nghị bắt đầu.

"Chúng tôi muốn mở rộng các lĩnh vực hợp tác… Chúng tôi cần đáp ứng mong muốn của các nước trong khu vực”, vị này nói.

Lãnh đạo các nước ASEAN đang ở Washington để tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ trong hai ngày 12-13/5. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đến Mỹ tham dự hội nghị này theo lời mời của Tổng thống Biden.

Nguồn: https://zingnews.vn/tong-thong-biden-hop-voi-lanh-dao-cac-nuoc-asean-post1316652.html