Trẻ sơ sinh chấn thương sọ não vì bác sĩ không kịp đỡ?

Sản phụ nhập viện để đợi sinh nhưng không được bác sĩ hỗ trợ, đến khi cổ tử cung đã mở hết (nhìn thấy đầu bé), bác sĩ mới vội chuyển đến phòng sinh bằng xe lăn thì em bé tuột ra, rơi xuống nền đất...

 Theo trình bày của sản phụ Trần Thị Phương (SN 1983, quê ở xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), khoảng 8h sáng ngày 16/11, chị có dấu hiệu chuyển dạ nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy để chờ sinh.

 
Trẻ sơ sinh chấn thương sọ não vì bác sĩ không kịp đỡ?
Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy, nơi sản phụ Trần Thị Phương "tố" các bác sĩ Khoa Sản bệnh viện này tắc trách trong việc sinh đẻ dẫnđến cháu bé bị chấn thương sọ não

Thời điểm chị nhập viện là vào ngày Chủ nhật nên Khoa Sản chỉ có 3 người trực. Theo như lời chị Phương thì có một bác sĩ tên là Tr., một điều dưỡng và một hộ lý. Lúc nhập viện, sức khỏe sản phụ ở trạng thái bình thường, thai nhi khoảng 32 - 34 tuần tuổi, có dấu hiệu sinh non.

Chị Phương cho biết: “Tại đây, các bác sĩ bảo tôi và người nhà đợi ở hàng ghế dành cho người nhà để họ sắp xếp giường vì Khoa Sản của bệnh viện quá tải”.

Đợi đến gần trưa, khi có hiện tượng vỡ nước ối, các bác sĩ mới sắp xếp cho chị Phương đến một giường đôi nằm cùng với một phụ nữ khác. Do quá đau đớn nên người nhà sản phụ đã chủ động đi gọi bác sĩ đến để hỗ trợ chị Phương sinh nở, nhưng đáp lại là thái độ chần chừ của đội ngũ bác sĩ và hộ sinh tại bệnh viện này.

Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, thai nhi bắt đầu có dấu hiệu lồi chóp ở "cửa mình", lúc đó có một bác sĩ tên Tr., cùng với 1 điều dưỡng của Khoa Sản ở bệnh viện này mới đến giường bệnh và vận chuyển sản phụ đến phòng sinh bằng một chiếc xe lăn. Nhưng do quá muộn, cổ tử cung mở hết, thai nhi đã tuột ra khỏi bụng mẹ và đập đầu xuống nền nhà. Lúc đó, vị bác sĩ Tr., mới bế cháu bé lên, đưa sản phụ vào phòng sinh nở cắt rốn và tiến hành cấp cứu điều trị cho bé.
 
Sản phụ Trần Thị Phương nhập viện sau khi sinh non nên sức khỏe đang rất yếu
Sản phụ Trần Thị Phương nhập viện sau khi sinh non nên sức khỏe đang rất yếu

Theo kết quả bệnh án mà Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy cung cấp, khi vừa sinh bé gái khóc to, trương lực, vận động khá. Vùng đầu không có dấu hiệu sưng nề, trầy xước, bầm tím. Thở nhanh, hai phổi thông khí nghe được. Nhịp tim 160 lần/phút, SpO 97%. Thần kinh chưa thấy gì đặc biệt và lâm sàng không có dấu hiệu chấn thương sọ não.

Nhưng qua gần 1 ngày điều trị, toàn thân bé sơ sinh có dấu hiệu tím tái, khó thở nên người nhà đã xin chuyển lên tuyến trên vào 17h ngày 17/11. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, sau khi chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán bé sơ sinh bị phù nề não, máu tụ trong não nên được chuyển gấp vào Khoa Nhi để điều trị còn người mẹ thì vẫn đang nằm dưỡng sức tại Khoa Sản B của bệnh viện.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1981, chồng của sản phụ) bức xúc: “Nghe bác sĩ nói mới sinh ra mà cháu đã bị chấn thương sọ não khiến gia đình rất đau buồn. Mẹ nó cứ khóc suốt khiến sức khỏe ngày càng yếu. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để trả lại công bằng cho gia đình tôi”.

Trao đổi với Dân trí về tình hình sản phụ và bé sơ sinh, một bác sĩ (xin giấu tên) cho biết, sản phụ nhập viện sau khi sinh non nên sức khỏe chị Phương đang rất yếu. Khi nghe tin về con mình khiến chị buồn bã nên sức khỏe ngày một yếu hơn. Hiện chúng tôi đang tích cực theo dõi bác sĩ đưa vào Khoa Sản theo dõi. Còn về trường hợp của bé, sau khi tiến hành chụp CT và chẩn đoán thì kết quả cho thấy cháu bé bị chấn thương sọ não nên đang được đưa vào Khoa Nhi hồi sức và tích cực theo dõi.

Theo như các bác sĩ bệnh viện này cho biết, hiện tại sức khỏe bé sơ sinh đang rất nguy kịch, phải thở ôxy liên tục, thuộc diện cần theo dõi thường xuyên.

Theo Dân trí

{fcomment}