Tỷ phú Israel: Tôi đầu tư theo trực giác

Không chỉ là nhà đầu tư Israel danh tiếng với Dự án Khu nghỉ dưỡng Alma tại Nha Trang có giá trị đầu tư lên tới 300 triệu USD, ông Igal David Ahouvi đang là lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Nhà nước Israel, tại khu vực lãnh sự là TP. Haifa, mang thêm trọng trách kết nối đầu tư...

Tỷ phú Israel: Tôi đầu tư theo trực giác

Mối thân tình giữa vị tỷ phú người Israel và Việt Nam bắt nguồn từ một lời… rủ rê làm gì đó của một người bạn. Cách đây 6 năm, ông Igal David Ahouvi từng kể, vị đại sứ tiền nhiệm Israel tại Việt Nam trước khi hết nhiệm kỳ đã kéo ông đến Việt Nam. Có thể khi đó, với kinh nghiệm của mình tại đất nước còn khá mới mẻ với cộng đồng đầu tư Israel, vị đại sứ đã nhìn thấy những cơ hội kinh doanh. Còn ông Igal Ahouvi đến Việt Nam chỉ để… thử.

Vậy nhưng, gặp lại ông trong lần gần đây nhất đến Việt Nam để chuẩn bị khâu cuối cùng cho Dự án Khu nghỉ dưỡng Alma tại Nha Trang khởi công theo đúng tiến độ, nghe ông chia sẻ về niềm đam mê kinh doanh cũng như những dấu ấn mà ông muốn gây dựng tại Việt Nam, có thể thấy rằng, điều giữ chân ông, biến những tiềm năng mà các ông cảm nhận được thành dự án chính là mối thâm tình của một người bạn với đất nước, con người Việt Nam.

Thời điểm tốt để đầu tư

Rất nhiều người thất bại trong việc kinh doanh bất động sản. Điều gì đã giúp ông giữ vững được phong độ trong các khoản đầu tư của mình?

Thất bại thường đến khi người đó quyết định đến với thị trường quá muộn, đến vì thấy những người xung quanh thành công. Khi đó, giá cả thường đã ở mức quá cao, đến mức phải từ bỏ. Cũng có lý do bởi các quyết định không chuẩn xác. Tôi may mắn vừa đủ để đến khi các thị trường không bị giá quá cao và không có những bước đi sai lầm.

Với sự xuất hiện của Dự án Alma, có thể hiểu ẩn ý trong lời nói của ông thế nào về cơ hội đầu tư vào Việt Nam?

Alma không phải là một dự án thông thường, thậm chí có thể là một khái niệm mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Điều này khiến Dự án không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường lên hay xuống. Với quan điểm nhà đầu tư dài hạn, nên tôi cho rằng, đây là thời cơ tốt cho dự án của chúng tôi.

Ý định đầu tư dài hơi của ông tại thị trường Việt Nam sẽ được thể hiện thế nào?

Đầu tiên, phải nhấn mạnh, Dự án Alma là một kế hoạch lâu dài, có thể đến 50 năm.

Ngoài ra, có thể tôi sẽ làm nhiều thứ khác ở đây. Tôi muốn có danh sách bất động sản cao cấp, đem lại lợi nhuận, chẳng hạn tôi đang tìm mua lại những tòa cao ốc văn phòng đẹp tại Hà Nội và TP.HCM.

Đã có thể tiết lộ gì về kế hoạch mua lại các cao ốc chưa, thưa ông?

Loại hình đầu tư này không giống hình thức kinh doanh của Dự án Alma, nó phụ thuộc vào xu hướng thị trường. Ý tôi là, với Alma, bạn có thể xây dựng bất cứ lúc nào, bởi nó không phụ thuộc vào xu hướng thị trường.

Nhưng muốn đầu tư vào những dự án bất động sản khác như cao ốc cho thuê, tôi cần chọn thời điểm tốt. Mặc dù vẫn còn trong thời kỳ suy thoái, nhưng phải thú thật, mọi thứ đang tốt dần lên. Trong thời kỳ suy thoái, rất khó để biết lúc nào thị trường sẽ lên cao một lần nữa. Và khi nó lên cao, rất khó để biết khi nào nó lại chùng xuống.

Mặc dù chúng tôi lường trước những khó khăn trước mắt, nhưng cũng xác định rõ khủng hoảng kinh tế là vấn đề của cả thế giới và mang tính chu kỳ. Bây giờ thị trường chùng xuống thì ắt sẽ có lúc sẽ đi lên, nhất định trong vòng 2 đến 5 năm nữa nó sẽ đi lên. Vì vậy, nếu muốn mua cái mình muốn với giá hợp lý, thì đây là thời điểm tốt để mua.

Ông có nhận xét gì về cách đầu tư vào thị trường bất động sản của các nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam?

Với kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam, tôi cho rằng, các nhà đầu tư cần sự kiên nhẫn, bởi ở đây có rất nhiều cơ hội tiềm năng. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam hiện có khoảng 4 triệu người và sẽ tăng lên 20 triệu người trong 10 đến 20 năm tới. Do đó, hiện có thể các trung tâm thương mại hay các cao ốc văn phòng cho thuê vắng khách, nhưng hãy kiên nhẫn phân tích và quan sát nó phát triển trong dài hạn. Mọi thứ sẽ lớn mạnh hơn trong vòng 20 năm tới.

Đầu tư theo 3 nguyên tắc

Cũng phải nói thêm, ông Igal David Ahouvi được coi là tỷ phú người Israel với hơn 25 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản quốc tế, là một trong những nhà đầu tư nổi bật nhất trên thị trường bất động sản châu Âu. Ông rất nổi tiếng với thương vụ mua và cho thuê lại trong các lĩnh vực bất động sản du lịch và cơ sở hạ tầng…

Ông cũng được coi là nhà đầu tư nổi bật nhất trên thị trường công nghệ cao của

Israel khi bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao từ năm 2005 với một số lượng công ty công nghệ cao liên quan đến Internet, các sản phẩm dược và một số dự án phát triển công nghệ cao khác.

Đầu tư là hoạt động dự đoán mức sinh lời trong vòng đời của tài sản. Đầu cơ là hoạt động dự đoán của thị trường. Vậy ông là nhà đầu tư hay nhà đầu cơ?

Tôi là một nhà đầu tư.

Nguyên tắc đầu tư của ông là gì?

Tôi có 3 quy tắc đầu tư. Đầu tiên là phải nghe theo trực giác, đó là điều vô cùng quan trọng. Thứ hai, phải làm mọi thứ một cách kiên quyết và phải luôn phỏng đoán, nghi ngờ. Cuối cùng là đi theo xu hướng, nếu tôi cố tình đi ngược xu hướng sẽ thất bại. Tôi thường nghĩ về xu hướng lâu dài (có thể 5 năm hay 10 năm) tới và khi xu hướng bắt đầu, tôi phải đi theo nó.

Người giàu luôn biết nắm bắt lấy cơ hội, căn cơ và bền bỉ. Còn ông thì sao?

Tôi nghĩ, tôi khá may mắn. Tôi không giống những người khác, tôi thiên về mặt bản năng hơn. Hầu hết bạn bè tôi đều là nghệ sĩ, tôi ít có cuộc giao du với doanh nhân. Về việc kinh doanh, tôi có thể giống họ, nhưng cách chơi thì gần với giới làm nghệ thuật nhiều hơn.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trên thị trường bất động sản quốc tế, có điều gì mà ông vẫn cần phải học hỏi từ các đối thủ không?

Tôi không coi ai là đối thủ của mình và tôi luôn học hỏi từ tất cả những người cùng chơi trên thị trường. Đầu tư, kinh doanh không phải một cuộc thi điền kinh hay một trận bóng đá mà những người cùng chơi trên thị trường phải đánh bại nhau bằng mọi cách. Ngược lại, chúng tôi coi nhau như những người bạn.

Vị lãnh sự đặc biệt

Cách đây gần 1 năm, ông được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam tại Nhà nước Israel, với khu vực lãnh sự là TP. Haifa, Israel. Trách nhiệm của vị trí lãnh sự là quảng bá hình ảnh của Việt Nam, môi trường đầu tư tới người dân, nhà đầu tư trong khu vực.

Thưa ông, trên cương vị lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel, ông muốn nói chia sẻ điều gì?

Tôi đã và đang tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước. Vào đầu năm 2015, chúng tôi sẽ đưa tất cả những nhà kinh doanh, những người hoạt động nghiên cứu khoa học, văn hoá hay hàn lâm thuộc các trường đại học danh tiếng tại Israel sang Việt Nam tham dự hội thảo và tham quan một số địa danh du lịch nổi tiếng tại đất nước các bạn.

Tôi đã nghiên cứu môi trường đầu tư Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam và nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Israel và thấy rằng, cơ hội tiếp tục thuộc về công nghệ cao và nông nghiệp. Đây cũng là hai lĩnh vực mạnh nhất của

Israel, với vị trí nhất nhì thế giới. Tôi sẽ xúc tiến để các nhà đầu tư Israel tiếp tục đến đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Để nói về các nhà đầu tư

Israel vốn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam, ông muốn nói về điều gì nhất?

Israel là một đất nước có diện tích nhỏ, vô cùng khó khăn khi chiến tranh vẫn đang xảy ra. Nhưng chúng tôi tự hào được công nhận là một trong 25 nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Các nhà đầu tư Israel luôn có nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam.

Bên cạnh kinh doanh, ở vị trí của mình, chắc ông cũng có nhiều mối quan tâm khác, thưa ông?

Thường thì tôi tham gia rất nhiều hoạt động xã hội. Có nhiều hoạt động do công ty chúng tôi tổ chức như quyên góp tiền chữa trị cho những trẻ em bị bệnh hay cống hiến cho cộng đồng, như cung cấp những khu đỗ xe miễn phí. Quan điểm của tôi trong các hoạt động xã hội là luôn cố gắng “trả lại” cho xã hội và khi đó, các mối quan hệ sẽ trở nên rộng lượng hơn.

Theo Anh Hoa
baodautu.vn

{fcomment}