Việt Nam cảm ơn Mỹ hỗ trợ vaccine COVID-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 24,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong lễ trình quốc thư của của Đại sứ Mỹ Marc Knapper.

Chiều 11/2, lễ trình Quốc thư của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch.

Tiếp Đại sứ Marc Evans Knapper, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden giao trọng trách mới và chào mừng Đại sứ trở lại Hà Nội.

Chủ tịch nước đánh giá cao Đại sứ trong quá trình công tác tại Việt Nam, nhiệm kỳ 2004-2007, đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi đón tiếp Phó Tổng thống Kamala Harris sang thăm Việt Nam tháng 8 năm ngoái, Chủ tịch nước khẳng định mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai bên ngày càng phát triển sâu sắc và thực chất hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư của Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước cũng cho biết, kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2021 đạt con số kỷ lục 111 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Chủ tịch nước cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 24,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19, giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và hàn gắn, xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ sẽ nỗ lực đóng góp hiệu quả hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Về phần mình, Đại sứ Knapper cho biết, mới quay lại Việt Nam trong thời gian gần đây và rất ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên nhiều mặt. Nhận định quan hệ Việt Nam-Mỹ sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, Đại sứ khẳng định sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh.

Đại sứ bày tỏ niềm vui khi Mỹ đã hỗ trợ vaccine cho Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19, mong muốn khi dịch bệnh dần được kiểm soát, Mỹ và Việt Nam sẽ tổ chức nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai bên.

Ông Knapper được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Đại sứ tại Việt Nam vào tháng 12/2021, và tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 1/2022 tại Washington. Ông Knapper từng giữ chức vụ Trưởng phòng Chính trị tại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam từ năm 2004-2007. Ông có thể nói tiếng Việt và một số ngôn ngữ khác.

Nhà ngoại giao kì cựu này được xem là một trong những chuyên gia về châu Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông từng là Giám đốc Văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ về Ấn Độ và Nhật Bản, cũng như đảm trách các vị trí lãnh đạo tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq và Nhật Bản, có hai lần đến Triều Tiên làm việc vào năm 1997 và 2000.

Ông Knapper từng nhận được Giải thưởng Phụng sự Xuất sắc từ Ngoại trưởng như một sự tôn vinh cao nhất về mặt ngoại giao của Mỹ. 

Nguồn: https://vtc.vn/viet-nam-cam-on-my-ho-tro-vaccine-covid-19-ar660985.html