Vụ siêu lừa tại ngoại: Bị hại tranh nhau xe Camry

Nhận xe hoặc là nhận bồi thường bằng tiền từ bị cáo đã nhận án chung thân, các bị hại đã tranh cãi gay gắt để giành được chiếc xe Camry. Đây là diễn tiến đáng chú ý trong vụ siêu lừa trong thời gian tại ngoại "lừa" thêm 40 tỷ đồng. 

Vụ siêu lừa tại ngoại: Bị hại tranh nhau xe Camry

Như Đầu tư Chứng khoán đưa tin về phiên tòa xét xử siêu lừa Lý Thị Trúc Quỳnh trong thời gian được tại ngoại đã tranh thủ kiếm thêm… 40 tỷ đồng từ 28 bị hại, ngày 8/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án.

Lý Thị Trúc Quỳnh phải chịu án tù chung thân vì đã có hành vi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, Quỳnh đã mua ô tô, xe máy ngoài thị trường sau đó bán cho khách với giá rẻ, chịu bù lỗ để khách tin tưởng đặt nhiều tiền mua xe rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Quỳnh còn đề nghị một cá nhân thành lập công ty (Công ty AT69) để cùng buôn xe, Quỳnh lo nguồn xe, điều hành mọi hoạt động kinh doanh. Người đứng tên thành lập công ty sẽ được trả 50 – 70 triệu đồng mỗi xe bán được.

Thời gian đầu, Quỳnh giao xe đầy đủ để khách hàng tin tưởng, sau đó Quỳnh nhận tiền mà không giao xe. Tổng cộng đã có 28 khách hàng đã đưa 38,8 tỷ đồng cho Quỳnh.

Đáng chú ý, vụ án xảy ra từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc vì những tranh chấp giữa các bị hại trong phần bồi thường dân sự.

Một trong số các bị hại của Lý Thị Trúc Quỳnh là ông Hoàng Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Lavina. Theo đó, tháng 1/2010, Quỳnh đến Công ty Lavina (có trụ sở ở B3, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) để mua một xe Camry với giá thỏa thuận là 59.000 USD nhưng chưa ký hợp đồng mua bán.

Sau đó, ngày 9/1/2010, Quỳnh tới Công ty Lavina bảo ông Hoàng cho mượn xe cho khách xem, ông Hoàng đồng ý. Thực chất, Quỳnh đã đem chiếc xe này bán cho anh Trần Lê Ngọc (Hàng Đào, Hoàn Kiếm, HN) lấy 48.000 USD.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Hoàng đề nghị được nhận lại chiếc xe do giữa ông và Quỳnh không có hợp đồng mua bán xe mà Quỳnh lừa ông Hoàng để lấy xe. Chiếc xe trong trường hợp này là tang vật của vụ án, vì thế cần giao trả cho chủ xe là Công ty Lavina. Ngoài ra, Công ty Lavina chưa bao giờ có văn bản nào yêu cầu Quỳnh trả lại 59.000 USD mà luôn đề nghị thu hồi chiếc xe trả cho Công ty.

Trong khi đó, người đã mua xe là anh Trần Lê Ngọc trình bày anh đã ký hợp đồng mua xe, giao đủ tiền và đây là giao dịch dân sự đã hoàn thành nên anh đề nghị Tòa phán quyết cho anh được tiếp tục sử dụng chiếc xe.

Về vấn đề này, sau khi nghị án, HĐXX tuyên trả chiếc xe cho anh Trần Lê Ngọc và, buộc Quỳnh bồi thường cho Công ty Lavina số tiền tương đương với 59.000 USD.

Trước đó, tháng 9/2010, Quỳnh bị TAND Hà Nội xét xử cũng với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lĩnh án chung thân cho 5 hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 22,5 tỷ đồng. Được tại ngoại vì nuôi con nhỏ trong khi bị điều tra trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lý Thị Trúc Quỳnh tiếp tục lừa thêm 28 người khác, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 40 tỷ đồng.

Hoàng Duy

{fcomment}