Xử giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt 23 tỷ đồng của Vietinbank

Giám đốc một doanh nghiệp đã chiếm đoạt 23 tỷ đồng trong đó có gần 19 tỷ đồng là của Ngân hàng Vietinbank. 3 nhân viên của ngân hàng cũng bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xử giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt 23 tỷ đồng của Vietinbank

TAND TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Ngân hàng Vietinbank.

Các bị cáo gồm Lê Tiến Nam (Sinh năm 1966 tại Sóc Sơn Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty Nam Triều; Lê Văn Thành (SN 1977 tại Sóc Sơn, Hà Nội), nguyên cán bộ tín dụng; Trần Đình Thuận (SN 1958 tại Đống Đa, Hà Nội), nguyên Trưởng phòng giao dịch Sóc Sơn – Vietinbank chi nhánh Đông Anh; Mai Văn Hoạt (SN 1962 tại Đông Anh, Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Vietinbank Đông Anh.

Theo truy tố tại bản cáo trạng mới, tổng số tiền mà Lê Tiến Nam chiếm đoạt lên tới 23 tỷ đồng thay vì con số 17,6 tỷ đồng như tại bản cáo trạng cũ.

Cụ thể, từ năm 1996 đến năm 2010, Lê Tiến Nam làm Giám đốc Công ty Nam Triều và lập thêm 2 pháp nhân nữa giao cho vợ và chị gái làm giám đốc nhưng thực tế Nam là người điều hành cả 3 công ty.

Với phương thức dùng các giấy tờ chứng minh tài sản như ô tô, máy xúc, máy khoan của 3 công ty để làm tài sản thế chấp, từ tháng 4 – 11/2010, Công ty Nam Triều đã ký với Vietinbank – chi nhánh Đông Anh 3 hợp đồng tín dụng vay số tiền trên 21 tỷ đồng và 11 hợp đồng thế chấp tài sản.

Trên hồ sơ vay vốn, mục đích là để mua ô tô tải phục vụ sản xuất nhưng Nam đã dùng số tiền vay được để trả nợ ngân hàng các khoản vay trước dẫn đến khi các hợp đồng tín dụng này đáo hạn, Nam không có khả năng trả nợ.

Trong khi đó, các tài sản thế chấp như 9 xe ô tô tải HOWO, máy khoan đá, máy xúc đào, xe ô tô BMW, máy xúc, xe ô tô INOVA… Nam đã tự ý đem bán

Cơ quan điều tra đã xác định Lê Tiến Nam đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Vietinbank là 16,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Lê Tiến Nam còn tự lập khống các chứng từ về nguồn gốc tài sản thế chấp như xe đào bánh xích, máy xúc ở mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên) để thế chấp cho Vietinbank chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng.

Vị giám đốc này đã lừa tài sản của nhiều doanh nghiệp khác cùng với chiêu bài thế chấp tài sản như máy khoan đá, ô tô tải… vay tiền rồi đem bán. Hoặc đi thuê máy móc thiết bị và bán lấy tiền.

Lê Tiến Nam bị truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tổng cộng đã chiếm đoạt 23 tỷ đồng.

Ba người nguyên là cán bộ Vietinbank gồm Mai Văn Hoạt, Phó giám đốc Chi nhánh Đông Anh; Trần Đình Thuận, Trưởng phòng giao dịch Sóc Sơn; Lê Văn Thành, cán bộ tín dụng là những người phải trực tiếp kiểm tra, thẩm định, định giá những tài sản mà Lê Tiến Nam dùng để thế chấp, nhưng cả 3 đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra định giá tài sản thế chấp.

Ba bị cáo trên bị truy tố với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Duy

{fcomment}