Xử nghiêm các cá nhân, tổ chức tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý dịp Tết

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tổ chức Hội nghị Triển khai công tác quản lý thị trường đợt cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 các tỉnh Tây Nguyên và Khánh Hòa, Phú Yên.

Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý thị trường các tỉnh đã đánh giá, thảo luận về quản lý thị trường trường trong năm 2022 và dự báo tình hình thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhất là các vấn đề liên quan đến mặt hàng xăng dầu, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, tình trạng gian lận, vi phạm trên lĩnh vực thương mại điện tử...

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh, năm nay Tết Dương lịch và Nguyên đán rất gần nhau, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng tăng cao trong thời gian sắp tới. Do đó, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Bên cạnh đó, đối với các tỉnh có đường biên giới, lực lượng quản lý thị trường phải phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an để nắm bắt, kiểm soát thị trường, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm thương mại khi hàng hóa vận chuyển từ khu vực biên giới vào nội địa. Ngoài ra, tăng cường thông tin tuyên truyền đến tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Linh cũng lưu ý các Cục Quản lý thị trường, khi kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường cần chú ý các mặt hàng trọng điểm, nhu cầu cao trong dịp Tết như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, bánh kẹo, hoa quả, rượu bia thuốc lá, xì gà, nước giải khát, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật...; đặc biệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không đề xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Ban tổ chức trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Sáng cùng ngày, Tổng cục Quản lý thị trường cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk trao 50 chiếc xe đạp và 50 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng) cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số; học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại 6 trường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột./.

Ban tổ chức trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Nguồn: bnews.vn