10 bước chọn cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines

Quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và địa điểm tổ chức chào bán đấu giá cổ phần vừa được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất lên Bộ Giao thông - Vận tải.

10 bước chọn cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines

Ngoài việc tiếp tục đề xuất mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu ở mức 22.300 đồng/cổ phần; theo thông tin củaBáo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Đây là quy trình lựa chọn do tư vấn Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho hãng bao gồm 3 giai đoạn: Thăm dò thị trường; vòng I và vòng II.

Được biết, trong bản chào thầu cuối cùng, nhà đầu tư sẽ thể hiện giá trị và số lượng cổ phần mua. Căn cứ vào các bản chào thầu cuối cùng, Vietnam Airlines sẽ đánh giá, xếp hạng các nhà đầu tư theo 2 nhóm: Tập đoàn/hãng hàng không và tổ chức tài chính. Tổng công ty ưu tiên đàm phám với các hãng hàng không theo thứ tự xếp hạng. Nếu không đàm phán hành công với nhà đầu tư là các tập đoàn/hãng hàng không, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đàm phán với nhóm nhà đầu tư là các tổ chức tài chính.

Theo Vietnam Airlines, quy định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Morgan Stanley và Citigroup là sự kết hợp giữa phương thức thỏa thuận trực tiếp và phương thức đấu giá thông qua hình thức chào thầu.

Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư gửi bản chào cuối ở vòng II, phương pháp thỏa thuận trực tiếp sẽ được áp dụng.

Trong trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên tham gia gửi Bản chào cuối cùng ở vòng II, căn cứ vào giá chào thầu và đối tượng nhà thầu tư tham gia (hãng hàng không/tổ chức tài chính), Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng nhà đầu tư.

Vietnam Airlines khẳng định, quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược này hoàn toàn đảm bảo tính cạnh tranh giữa các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nếu triển khai suôn sẻ và quy trình được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt sớm, giao dịch bán chiến lược có thể kéo dài trong khoảng 6 tháng, kể từ khi bản teaser được gửi đến nhà đầu tư.

Cụ thể, quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lượccủa Vietnam Airlinesdự kiến như sau:

Bước

Nội dung công việc

Thời gian dự kiến

Phương án cổ phần hóa được phê duyệt

10/9/2014

1

Gửi bản công bố thông tin ngắn (teaser) và gửi thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) cho các cổ đông chiến lược tiềm năng. Nhà đầu tư gửi lại thư thể hiện sự quan tâm (Letter of Interest)

30/9/2014

2

Gửi bản công bố thông tin chi tiết (Information Memorandum) và Thư hướng dẫn nhà đầu tư chiến lược (Process Letter) tới các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng và đã ký kết NDA với Vietnam Airlines. Đề nghị nhà đầu tư chiến lược có bản chào sơ bộ (Indicative Proposal)

27/10/2014

3

Thu thập Bản chào sơ bộ (Indicative Proposal) từ nhà đầu tư chiến lược tiềm năng

17/11/2014

4

Xây dựng và xin phê duyệt tiêu chỉ chi tiết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

24/11/2014

5

Tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng vào vòng II

8/12/2014

6

Mở hệ thống Dataroom cho các nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn ở vòng II vào khai thác thông tin

8/12/2014

7

Thuyết trình của ban lãnh đạo, tổ chức roadshow

15/12/2014

8

Thu thập các bản chào cuối cùng kèm hợp đồng mua bán cổ phần và các hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật khác đã có ý kiến của nhà đầu tư chiến lược sau khi thực hiện khảo sát thực trạng toàn diện đối với Vietnam Airlines; tham dự thuyết trình Ban lãnh đạo; thực hiện khảo sát thực địa...

17/1/2015

9

Lựa chọn cổ đông chiến lược tiềm năng nhất và tiến hành đàm phán, hoàn tất việc ký kết hợp đồng bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tiềm năng

16/2/2015

10

Công bố thông tin và hoàn tất giao dịch

9/3/2015

Theo CEO Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh, hiện có hơn một hãng hàng không trên thế giới đang quan tâm tới Vietnam Airlines với mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, như có thể kể đến All Nipppon Airways - tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản.

Quan điểm của Vietnam Airlines trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược là, nhà đầu tư này phải đồng hành trong quá trình phát triển dài hạn, chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển Vietnam Airlines với giá trị cốt lõi là hàng không, chứ không phải là bất động sản hay ngân hàng…

Tiêu chí của Vietnam Airlines là lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính, cam kết lâu dài xây dựng và phát triển Vietnam Airlines, chứ không phải với mục tiêu ngắn hạn, hay vì Vietnam Airlines đang rất cần tiền của nhà đầu tư đó.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1611/QĐ – TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo đó, hình thức cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam được chốt là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Vietnam Airlines sẽ có vốn điều lệ sau CPH là 14.101,8 tỷ đồng, tương đương với hơn 1,41 tỷ cổ phần có mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: nhà nước năm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Vietnam Airlines được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ – CP ngày 8/7/2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg – CN ngày 18/10/2007, số 1567/TTg – KTN ngày 22/9/2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; chỉ đạo, chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ…

Theo Anh Minh
Baodautu.vn

{fcomment}