10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh về tim mạch ảnh hưởng đến khoảng 80% dân số sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Nguyên nhân chính của căn bệnh gây tử vong cao này là do cao huyết áp. Dưới đây là những yếu tố khiến huyết áp tăng ở mỗi người.

Tuổi tác

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 1

Tuổi càng cao, nguy cơ trở thành nạn nhân của căn bệnh cao huyết áp càng lớn. Người cao tuổiđặc biệt có nguy cơ phát triển dạng tăng huyết áptâm thu. Huyết áp caolà nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch.

Di truyền

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 2

Nếu gia đình bạn có lịch sử bị cholesterol cao, đây có thể là lý do khiến bạn nên bắt đầu quan tâm, lo lắng. Dạng cao huyết áp do di truyền có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe đối với người trẻ tuổi

Giới tính

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 3

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn phụ nữ. Điều này không có nghĩa là phụ nữ không cần lo lắng vì nguy cơ của bạn cũng không hề thấp. Vì vậy, nên giữ gìn lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh.

Thừa cân

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 4

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh cao huyết áp. Những người tích tụ mỡ quanh bụng, hông và đùi cũng có nguy cơ bị huyết áp cao.

Ăn mặn

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 5

Một số người nhạy cảm với muối hoặc natri nên huyết áp thường xuyên cao. Giải pháp tốt nhất là giảm lượng muối, sau đó giữ ở mức an toàn. Thức ăn nhanhthường chứa lượng muối lớn, những người cao huyết áp nên tránh loại đồ ăn này và tìm những thực phẩm có thể kiểm soát muối được.

Rượu bia

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 6

Nếu chỉ mới uống hai ly rượu bạn đã say mềm thì đây là lời cảnh báo của cơ thể về việc nên ngừng uống rượu. Rượu, bia có hại cho sức khỏe của bạn, trong đó ảnh hưởng nhiều đến huyết áp. Do đó, tránh uống nhiều rượu, đặc biệt rượu mạnh nhằm giữ huyết áp ở mức bình thường.

Căng thẳng

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 7

Công việc căng thẳng, ngồi nhiều trong văn phòng hoặc những nguyên nhân khác gây áp lực trong đời sống có thể làm thay đổi huyết áp của bạn. Do vậy, hãy bình tĩnh và thư giãn, tìm cách cân bằng cuộc sốngđể tránh stress.

Thuốc ngừa thai

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 8

Theo một nghiên cứu mới đây, uống thuốc ngừa thai thường xuyên hay khẩn cấp đều có thể làm căn bệnh cao huyết áp tiến triển nhanh.

Lười biếng

10 nguyên nhân chính khiến bạn tăng huyết áp - 9

Lối sống lười vận động, ăn uống không điều độ không chỉ khiến vòng 2 của bạn "phì nhiêu", mà còn mang lại nguy cơ phát triển căn bệnh cao huyết áp.

Theo 24h

{fcomment}