10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại

Với tổng tài sản ròng đạt mức hàng trăm tỷ USD, những nhân vật lịch sử dưới đây lọt danh sách người giàu có nhất trong lịch sử.

1. Mansa Musa I

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 1

Mansa Musa I, người trị vì đất nước Mali, châu Phi được trao danh hiệu người giàu có số một thế giới.Ông đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ từ sản xuất vàng và muối. Ước tính giá trị tài sản ròng đã được điều chỉnh theo lạm phát của Mansa Musa I là hơn 410 tỷ USD.

2. John D.Rockefeller

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 2

John D. Rockefeller là người Mỹ giàu có nhất trong các tỷ phú. Ông giàu lên từ dầu mỏ từ nửa sau những năm 1880, sau đó tự lập công ty của mình, chuyên chế biến các sản phẩm về nhiên liệu này. Thời điểm đó, nhu cầu về xăng dầu tăng lên giúp cho D. Rockefeller giàu có hơn, đến nỗi, ông gác hết lại việc kinh doanh, và chọn cách sống ẩn dật trong suốt nửa cuối cuộc đời.

Thời gian này, ông dành phần lớn tiền của mình cho các trường học và bệnh viện, thành lập Đại học Chicago. D. Rockefeller cũng nổi tiếng là người đầu tiên tại Mỹ đạt mức giá trị ròng một tỷ USD. Tuy nhiên, con số này cũng chỉ là một phần nhỏ trong số 400 tỷ USD giá trị tài sản ròng (đã được điều chỉnh).

3. Gia đình Rothschild

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 3

Tài sản ròng của gia đình đến từ Frankfurt, Đức có lúc đạt đỉnh điểm 350 tỷ USD. Là một tập đoàn tài chính ngân hàng, tài sản của gia đình này nhanh chóng đạt tới những con số khổng lồ. Hiện nay, Rothschild vẫn nằm trong danh sách những gia đình giàu có nhất thế giới.

4. Andrew Carnegie

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 4

Sinh năm 1835 tại Scotland, Andrew Carnegie đã đi xuyên qua Đại Tây Dương đến Pittsburgh, Pennsylvania khi còn nhỏ. Sau nhiều thập kỷ làm việc chăm chỉ, Carnegie trở thành ông chủ của nhà máy thép Carnegie và là một trong những người giàu có nhất đất nước. Khi qua đời ở tuổi 83, giá trị tài sản ròng của ông lên tới 320 tỷ USD (theo giá hiện nay). Có thể giá trị tài sản thực của ông còn nhiều hơn thế vì ông quyên góp rất nhiều của cải cho các trường học, thư viện, bảo tàng.

5. Osman Ali Khan, Asaff Jah VII

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 5

Osman Ali Khan cai trị một phần Ấn Độ trong gần 40 năm, từ 1911 đến 1948. Ông là vị vua cuối cùng của nước Hyderabad - sau đó trở thành một phần của Ấn Độ khi quốc gia này giành độc lập từ đế quốc Anh. Tuy nhiên, ngay cả khi Hyderabad trở thành một phần của Ấn Độ, ông vẫn nổi tiếng là người giàu có nhất trên toàn thế giới. Nguồn tài sản của ông khá đa dạng, gồm nhà cửa, xe cộ, vàng bạc... Khi qua đời, giá trị tài sản điều chỉnh của ông lên tới xấp xỉ 240 tỷ USD.

6. William the Conqueror

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 6

William the Conqueror cai trị đế chế châu Âu trong hai thập kỷ. Tài sản của ông được xây dựng không phải dựa trên kinh doanh và đầu tư mà chủ yếu thông qua việc chinh phục các vương quốc láng giềng yếu thế hơn. Đến khi qua đời, William có mức tài sản ròng điều chỉnh là 230 tỷ USD. Tuy nhiên, khối tài sản này đã được phân chia cho các con trai của ông và sau đó bị phân tán.

7. Muammar Gaddafi

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 7

Muammar Gaddafilà nhà độc tài nổi tiếng cai trị Libya trong hơn 40 năm, khi nắm quyền từ cuộc đảo chính vào cuối những năm 1960. Trong suốt thời gian cai trị Libya, nhà độc tài này tích luỹ được số tài sản khổng lồ. Cho đến khi qua đời, giá trị tài sản ròng điều chỉnh của ông đạt mức 200 tỷ USD.

8. Henry Ford Công ty ô tô Ford với nhà sáng lập

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 8

Henry Ford vẫn là một trong những nhà sản xuất ô tô phổ biến nhất ngày nay, với hàng loạt xe bán tải F - 150 (loại xe tải bán chạy nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ). Henry Ford đã xây dựng khối tài sản của mình không chỉ bởi công ty sản xuất ra những chiếc xe hơi tốt (khởi đầu với Model T) mà còn vì sản xuất nhanh thông qua các dây chuyền lắp ráp và giảm giá xe. Khi Ford qua đời ở tuổi 83, mức giá trị tài sản ròng điều chỉnh của ông đạt 188 tỷ USD, vừa đủ vượt qua người xếp thứ 9 trong danh sách là Vanderbilt.

9. Cornelius Vanderbilt

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 9

Cornelius Vanderbilt vừa là đại tá hải quân, vừa là một trong những nhà công nghiệp nổi tiếng giàu có nhất lịch sử nước Mỹ. Đã có lúc, tài sản của Vanderbilt đạt đỉnh điểm ở mức 185 tỷ USD, phần lớn là nhờ doanh nghiệp vận tải. Sau khi kiếm được lượng tiền khổng lồ, Vanderbilt đã đầu tư mạnh vào đường sắt khiến tài sản của ông tăng vọt lên 185 tỷ USD.

10. John Jacob

10 nhân vật lịch sử giàu có nhất mọi thời đại - 10

Astor John Jacob Astor là một người Mỹ gốc Đức. Ông sống cuộc sống của một doanh nhân, thương nhân và nhà đầu tư. Cả cuộc đời của doanh nhân này gắn với việc di chuyển, ban đầu là Đức, sau đó đến Anh và cuối cùng là Mỹ - nơi ông đã xây dựng nghiệp kinh doanh từ lông thú và phát triển đế chế bất động sản. Giá trị tài sản ròng điều chỉnh của ông đạt 121 tỷ USD.

Nguồn: 24h

{fcomment}