Gần 800.000 người tử vong vì Covid-19 trên thế giới

Đức ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao nhất kể từ tháng 4.

Châu Á - châu Đại dương

Giới chức Hàn Quốc đánh dấu ngày thứ bảy liên tiếp số ca mắc Covid-19 tăng ở mức 3 con số trong bối cảnh số ca lây nhiễm liên quan tới các nhà thờ ở vùng đô thị Seoul tiếp tục tăng. Chỉ riêng trong tuần qua, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới, chủ yếu là các ca bệnh từ ổ dịch phức tạp mới phát hiện liên quan tới các nhà thờ ở Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận.

Ngày 20-8, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cấm các cuộc biểu tình trên đường phố với sự tham gia của 10 người trở lên. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 21 đến 30-8. Những người vi phạm có thể bị phạt tới 3 triệu won (hơn 2.500 USD).

Nhà chức trách cũng có kế hoạch truy tố hình sự đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm Đạo luật phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo tuần này sẽ là tuần then chốt quyết định liệu nước này có phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới hay không.

Tại Nhật Bản, lần đầu tiên trong 5 ngày qua, thủ đô Tokyo ghi nhận số ca nhiễm mới vượt trên 300 ca. Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 là những nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp, sau khi vắc xin được cấp phép sử dụng. Tất cả kinh phí tiêm chủng sẽ do chính phủ chi trả và được trích từ nguồn kinh phí dự phòng để đối phó với dịch Covid-19 đã được Quốc hội nước này thông qua.

Nhật Bản về cơ bản đã đạt được thỏa thuận với các công ty dược phẩm của Mỹ và Anh về việc cung cấp vắc xin phòng Covid-19 và dự kiến thời điểm sớm nhất để nước này có thể triển khai tiêm chủng là vào đầu năm 2021.

Cùng ngày, Chính phủ Indonesia đã quyết định tạm hoãn việc thực hiện dự án di dời thủ đô đến đảo Borneo để tập trung toàn lực đối phó với đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Chính phủ Singapore tuyên bố tính đến ngày 19-8, tất cả các khu ký túc xá dành cho người lao động nước ngoài tại đảo quốc sư tử, trong đó tính cả các cơ sở cách ly được thiết lập riêng trong các khu này, không còn bệnh nhân Covid-19.

Trong ngày 20-8, bang tâm dịch Victoria của Australia tiếp tục có thêm diễn biến tích cực khi số ca mắc mới trong ngày dừng ở mức 240 ca, cao hơn không đáng kể so với mức 216 ca ghi nhận một ngày trước đó, cũng là mức thấp nhất ghi nhận trong 5 tuần qua.

Những diễn biến trên càng củng cố niềm tin rằng biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng từ 2 tuần trước tại vùng đô thị Melbourne đang giúp kiềm chế hiệu quả tốc độ lây lan dịch bệnh và tránh nguy cơ dịch lan rộng ra các bang khác.

Cùng ngày, New Zealand thông báo thêm 5 ca mắc Covid-19, thấp hơn so với mức 6 ca ghi nhận một ngày trước đó. Nước này đang nỗ lực dập ổ dịch mới phát hiện tuần trước tại thành phố Auckland lớn nhất cả nước bằng cách tái áp đặt các biện pháp hạn chế tại thành phố 1,7 triệu dân này.

Châu Âu

Theo các số liệu chính thức công bố ngày 20-8, trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận 1.707 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng cao nhất kể từ tháng 4, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 228.621 người.

Đức đã bổ sung các điểm du lịch nổi tiếng dọc bờ biển của Croatia gồm Sibenik-Knin và Split-Dalmatia vào danh sách các khu vực có nguy cơ cao trong khi số ca mắc Covid-19 lại gia tăng trong kỳ nghỉ hè. Theo đó, những người từ hai khu vực này trở về Đức phải được cách ly và xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 20-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, châu Âu có thể phòng chống dịch Covid-19 mà không cần phải tiến hành phong tỏa toàn diện do chính phủ các nước trong thời gian gần đây có sự chuẩn bị ứng phó tốt hơn, cũng như kiến thức về biện pháp phòng chống dịch.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) và Công ty Công nghệ sinh học CureVac của Đức thông báo đã hoàn tất vòng đàm phán đầu tiên về cung ứng 225 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 tiềm năng cho các nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Châu Mỹ

Theo CNN ngày 20-8, Bộ Y tế Brazil đánh giá tình hình dịch bệnh tại quốc gia này bắt đầu có dấu hiệu cải thiện khi các báo cáo đều chỉ ra tỷ lệ lây nhiễm đang hướng tới mức an toàn và tổng số ca mắc và tử vong hằng tuần cũng giảm dần.

Truyền thông Brazil cũng dẫn báo cáo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London chỉ ra lần đầu tiên kể từ tháng 4, tỷ lệ lây nhiễm tại Brazil xuống dưới mức 1, tức là 1 người bệnh sẽ lây cho chưa đến 1 người khác.

Tuy nhiên, giới chức y tế Brazil vẫn thận trọng khuyến cáo cần tiếp tục theo dõi số liệu trong 2 tuần tới để đánh giá xem chỉ số này có tiếp tục giảm đáng kể để được coi là một xu hướng hay không. Vì vậy, người dân vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.


Nguồn: Báo Hà Nội Mới