Sau giao thừa nên làm gì để đón năm mới may mắn, tài lộc?

Sau lễ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà, thông thường gia chủ sẽ xuất hành ra khỏi nhà theo hướng và thời gian đã chọn để cầu may cho bản thân cũng như cả gia đình.

Sau thời khắc giao thừa, nhiều gia đình tụ họp quây quần, dành cho nhau những lời chúc may mắn năm mới. Ảnh minh họa.

Người phương Đông có quan niệm rằng, việc lựa chọn đúng hướng, ngày giờ xuất hành sẽ khiến cho gia chủ có công việc làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn trong công việc và sức khỏe được như mong muốn.

Do đó, sau lễ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà, thông thường gia chủ sẽ xuất hành ra khỏi nhà theo hướng và thời gian đã chọn để cầu may cho bản thân cũng như cả gia đình.

Lễ chùa, lễ đền miếu là nơi mà nhiều gia đình chọn là điểm đến trong chuyến xuất hành sau giao thừa. Người dân thường đi lễ chùa cầu xin Thần Phật phù hộ cho gia đình một năm mới an lành, hạnh phúc.

Theo Lịch vạn niên năm 2023, ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là ngày Canh Thìn 庚辰 [Hành: Kim], tháng Giáp Dần 甲寅 [Hành: Thủy]. Nếu muốn cầu tiền bạc, xuất hành về hướng Tài Thần Tây Nam. Nếu muốn cầu may mắn, hỷ khánh, nên đi về hướng Tây Bắc để gặp Hỷ Thần.

Lưu ý: Từ lúc 00h ngày mùng 1/1 Quý Mão (Lịch mặt trăng, mặ trời) âm lịch được tính là thời khắc đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023.

- Giờ hoàng đạo: Dần (03h-05h); Thìn (07h-09h); Tỵ (9h-11h); Thân (15h-17h); Dậu (17h-19h); Hợi (21h-23h)

- Giờ xuất hành:

Giờ Đại An [Tí (23h-01h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.

Giờ Tốc Hỷ [Sửu (01-03h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.

Giờ Tiểu Các [Thìn (07h-09h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.

Giờ Đại An [Ngọ (11h-13h)]: Mọi việc đều tốt lành, cầu tài đi hướng Tây Nam Nhà cửa yên lành. Người xuất hành đều bình yên.

Giờ Tốc Hỷ [Mùi (13h-15h)]: Tin vui sắp tới, cầu tài đi hướng Nam. Đi việc gặp gỡ các quan gặp nhiều may mắn, chăn nuôi đều thuận, người đi có tin về.

Giờ Tiểu Các [Tuất (19h-21h)]: Rất tốt lành. Xuất hành gặp may mắn, buôn bán có lợi, phụ nữ có tin mừng, người đi sắp về nhà. Mọi việc đều hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người nhà đều mạnh khỏe.

Hướng xuất hành đầu năm 2023 Quý Mão được tính từ nơi gia chủ ở so với hướng muốn đến. Vì vậy, để cầu mong tài lộc vượng phát năm 2023, lần đầu tiên bước ra khỏi nhà, bạn nên đi về hướng Tây Nam hoặc Tây Bắc sau đó đi tiếp các nơi khác.

Tương tự với việc cầu mong gặp Hỷ Thần, nên đi về hướng Tây Bắc rồi mới đi sang các hướng khác.

Mua muối đêm giao thừa cũng là quan niệm được nhiều thế hệ truyền lại.

Mua muối đêm giao thừa cũng là quan niệm được nhiều thế hệ truyền lại. Các cụ có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Muối không chỉ có ý nghĩa xua đuổi tà ma, điềm rủi mà chúng còn mang ý nghĩa thể hiện sự gắn kết tình cảm quan hệ gia đình mặn mà, con cái khỏe mạnh, thuận hòa.

Do vậy, sau đêm giao thừa người ta thường mua những bịch muối nhỏ được gói trong bao giấy màu vàng, màu đỏ ở các khu phố, khu chợ.

Bên cạnh đó, trong đêm giao thừa, xông đất cũng là một trong những tục lệ truyền thống lâu đời không thể thiếu. Người xông đất là người đến chúc tết đầu tiên của gia đình có thể là ngẫu nhiên đến hoặc được gia chủ lựa chọn trước sẽ hợp tuổi hợp mệnh.

Hầu hết gia đình Việt rất coi trọng tục này vì họ tin rằng người đầu tiên nếu như hợp tuổi có thể đem lại may mắn, tài lộc cho cả năm./.

Nguồn: bnews.vn