Triều Tiên bất ngờ "xin" thế giới giúp đỡ

Mặc dù rất cứng rắn trước lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Liên Hợp Quốc và các nước lớn, Triều Tiên mới đây đã đưa ra lời kêu gọi, mong cộng đồng quốc tế giúp đỡ sau khi nước này phải hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 70 năm qua.

Triều Tiên bất ngờ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Daily Star, chính quyền Kim Jong-un kêu gọi viện trợ bởi trận lũ lụt lịch sử đã quét sạch một khu vực rộng lớn bao gồm làng mạc, thị trấn và khiến đất nông nghiệp chìm trong biển nước.

Đây là một trong những lời cầu xin sự giúp đỡ hiếm hoi, Triều Tiên thừa nhận họ chưa từng trải qua trận lũ lụt nặng nề như vậy kể từ năm 1945 và nói rằng người dân đang phải đối mặt với “nhiều đau khổ.

Liên Hợp Quốc ước tính 133 người đã thiệt mạng, 395 người mất tích, 100.000 đi sơ tán và tổng cộng khoảng140.000 người cần đến “sự hỗ trợ khẩn cấp”.

Các báo cáo nói 17.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau khi trận lụt tràn qua do tác động của cơn bão Lionrock. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là xung quanh con song Tumen, đóng vai trò là đường biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc, Nga.

Triều Tiên bất ngờ

Ít nhất 140.000 người dân Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt.

Gần 10.000 hécta đất nông nghiệp ở khu vực này chịu tác động nặng nề, làm trầm trọng thêm vấn đề khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên.

Chính quyền Triều Tiên sẵn sàng đón chào mọi sự hỗ trợ từ phương Tây, giúp giảm bớt thảm họa nhân đạo đang ngày càng trở nên phức tạp ở quốc gia này.

Nguồn cấp nước cho hơn 600.000 người bị cắt đứt và các tuyến đường giao thông bị phá hủy. Thảm họa xảy ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5, đe dọa chiến tranh.

Triều Tiên bất ngờ

Triều Tiên đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo.

Người đứng đầu phái đoàn cứu trợ của Hội chữ thập đỏ tại Triều Tiên, Chris Staines nói Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với “thảm họa phức tạp và quy mô lớn”. “Trận lụt tràn qua với cường độ lớn, phá hủy mọi thứ trên đường đi”.

“Những người phải đi sơ tán đang ở trong tình cảnh khó khăn. Sức khỏe của họ bị de dọa bởi những hệ quả sau trận lũ lụt”, ông Staines nói.

Hàn Quốc tuần này đã lên kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên. Chính quyền Seoul dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về những mối đe dọa hạt nhân tronng khu vực. Cuộc gặp diễn ra sau khi quan chức Triều Tiên ở Nga bỏ trốn sang Hàn Quốc, khiến Triều Tiên tức giận.

Năm 2012, Triều Tiên từngxin Liên Hợp Quốcviện trợ khẩn cấp sau mộtđợt lũ lụt hoành hành, tàn phádiện tích đất canh tác và cơ sở hạ tầng.

Nguồn 24h