10 tỷ phú mới nổi trong danh sách tỷ phú 2015 của Forbes

 Giá dầu sụp đổ và đồng euro yếu đã gây tổn hại không nhỏ đối với tài sản của khá nhiều người giàu có nhất trên thế giơi. 

Tuy nhiên, điều này không đủ sức để ngăn danh sách các tỷ phú 2015 của Forbes xuất hiện thêm những gương mặt mới. Và trong vài năm gần đây, phần lớn các gương mặt mới xuất hiện trong danh sách “thần thánh” này đến từ Trung Quốc.

Trong năm 2015, có 290 người mới góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes. Trong đó, ¼ đến từ Trung Quốc, với 71 người; Mỹ đóng góp 57 tỷ phú mới, tiếp theo đó là Ấn Độ 28 người và Đức 23 người. Trong số 268 gương mặt mới năm 2014, Mỹ đóng góp nhiều nhất với 50 người, tiếp theo là Trung Quốc 37 người, Đức 26 người và Brazil 23 người.

Steve Siebold, tác giả của cuốn sách “Người giàu nghĩ gì?” cho biết: “Trung quốc là một nền kinh tế đang phát triển và chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến thêm nhiều tỷ phú mới tới từ Trung Quốc và Ấn Độ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ”.

Hiện tại, với 1.826 tỷ phú trong danh sách của Forbes, với tổng giá trị tài sản trung bình 7,05 nghìn tỷ USD, tăng so với mức 6.400 tỷ USD năm ngoái, 7 trong số 10 người đứng đầu thuộc về Mỹ.

Những người mới có độ tuổi từ 24 (Evan Spiegel, đồng sáng lập dịch vụ tin nhắn Snapchat) cho tới 97 tuổi (Maria Franca Fissolo, người kế thừa Nutella). Họ tới từ 6 lục địa và trở nên giàu có nhờ nhiều những lĩnh vực như sòng bạc, trò chơi điện tử, đồ uống có cồn, thực phẩm và công nghệ…

Dưới đây là danh sách 10 gương mặt mới nhất trong danh sách các tỷ phú của Forbes

“Brian” Kim Bum-Soo

Tổng tài sản: 2,9 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Người sáng lập dịch vụ tin nhắn di động KakaoTalk

Kim Bum-Soo được biết đến là nhà sáng lập ra Kakao Talk, công ty dịch vụ tin nhắn hàng đầu của Hàn Quốc, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Daum Kakao, công ty mẹ của ứng dụng nhắn tin này. Thông qua Kakao Talk, người dùng có thể chơi game, chia sẻ hình ảnh, video tới bạn bè, gửi những biểu tượng ngộ nghĩnh. Kim chính thức ra mắt KakaoTalk vào năm 2010 và ngay lập tức, ứng dụng này trở nên phổ biến đối với 93% người dùng smartphone tại Hàn Quốc, tương đương gần 75% trong tổng số 50 triệu dân số của quốc gia này.

Tổng thể, KakaoTalk hiện có 158 triệu người đăng ký với một lượng khách hàng không nhỏ tới từ Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và Mỹ.

Tại một đất nước vẫn mang nặng tính truyền thống cha truyền con nối như Hàn Quốc, việc Kim Bum-Soo lớn lên trong nghèo khó, tự mình xây dựng được một thương hiệu thành công đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Để trả tiền học phí khi học đại học, Kim đã phải làm nhiều công việc khác nhau, thậm chí nhịn ăn. Sau khi tốt nghiệp, Kim làm việc cho Samsung trong 6 năm trước khi mở một công ty trò chơi điện tử mang tên Hangame năm 1998. Anh sáp nhập công ty này với Naver năm 2000, tạo nên công ty mang tên NHN. NHN sau đó đã trở thành một trong những công ty thống trị trong mảng tìm kiếm và cổng web hàng đầu tại Hàn Quốc.

Elizabeth Holmes

Tổng tài sản: 4,5 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Người sáng lập công ty xét nghiệm máu Theranos

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Theranos là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Vào năm 2003, khi còn là sinh viên năm 2 tại ĐH Stanford, Holmes đã thành lập công ty công nghệ y tế Theranos. Hiện tại, với sự thành công của công ty, Holmes sở hữu 4,5 tỷ USD tài sản ròng. Theranos là công ty công nghệ sinh học, đã nghiên cứu ra cách thức mới để kiểm tra máu, được giới đầu tư đánh giá có giá trị vào khoảng 9 tỷ USD (2014).

Theranos tiến hành kiểm tra các vấn đề về sức khỏe thông qua chỉ vài giọt máu thu được từ một cú chích rất nhẹ tại đầu ngón tay thay vì một lọ máu như những xét nghiệm thông thường. Hiện tại, công nghệ xét nghiệm máu của Holmes đã được sử dụng ở nhiều trung tâm uy tín, ví dụ như Walgreens, hệ thống bán lẻ dược phẩm lớn nhất nước Mỹ.

Tatiana Casiraghi

Tổng tài sản: 2,2 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Thừa kế SABMiller

Tatiana Casiraghi chính là chị gái ruột của Julio Mario Santo Domingo III, một trong những người thừa kế của gia tộc Santo Domingo danh giá ở Colombia. Ông nội cô là Julio Mario Santo Domingo Pumarejo, người sở hữu công ty bia khổng lồ Bavaria, hãng truyền thông lớn nhất Colombia Caracol, và tờ báo lâu đời nhất ở đất nước này là El Espectador. Giống như người em trai của mình, Tatiana được thừa kế khoản tài sản khổng lồ trị giá khoảng 2,2 tỷ USD.

Thuộc gia đình nổi tiếng nhất ở Colombia, nhưng Tatiana Casiraghi sinh ra ở New York, lớn lên ở Geneva, Thụy Sĩ và tốt nghiệp Đại học ở Paris. Cô có thể nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Italy. Chồng cô là hoàng tử Công quốc Monaco Andrea Casiraghi, hiện đứng thứ 4 trong danh sách kế vị ngai vàng của Monaco.

Dan và Don “Bubba” Cathy

Tổng tài sản: mỗi người 3,7 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Chick-fil-A

Don “Dubba” Cathy hiện là Phó chủ tịch cấp cao của Chick-fil-A, Công ty hiện có doanh số bán hàng 5,5 tỷ USD trong năm ngoái, sở hữu một chuỗi các cửa hàng đồ ăn nhanh bán gà rán tại Mỹ. Anh trai ông, Dan là CEO của công ty.

Cha của họ, Truett Cathy, người đã mở cửa hàng Chick-fil-A đầu tiên tại một trung tâm thương mại tại Atlanta năm 1967, đã qua đời và tháng 9/2014, ở tuổi 93. Hiện tại, Công ty có hơn 1.900 cửa hàng. Cả 2 ông đồng thời cũng là người thuyết giảng tại nhà thờ mỗi sáng chủ nhật.

Brian Chesky

Tổng tài sản: 3,3 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Người sáng lập dịch vụ cho thuê nhà và phòng trọ Airbnb

Brian Chesky là nhà đồng sáng lập và CEO của Airbnb. Chesky học tại trường thiết kế Rhode Island với Joe Gebbia trước khi hai người, cùng một người khác có tên Nathan Blecharczyk, sáng lập nên trang Airbedandbreakfast.com ở San Francisco (sau đổi tên thành airbnb.com).

Năm 2008, ý tưởng thành lập công ty đến với họ rất đơn giản. Brian và Joe là bạn cùng phòng, khi họ chuyển đến San Francisco với giá thuê nhà đắt đỏ, họ không kham nổi chi phí và cả 2 đã biến phòng khách của mình thành một phòng có giường ngủ, điều hòa, cung cấp bữa sáng tự làm cho 3 khách thuê. Dịch vụ tự phát này không những giúp hai vị chủ nhà kiếm thêm chút tiền, mà còn khơi nguồn ý tưởng thành lập công ty. 6 năm sau đó, Airbnb từ con số 0 đã được định giá tới 25 tỷ USD.

Tới tháng 10/2015, hơn 60 triệu khách đã sử dụng dịch vụ cho thuê nhà và phòng kể từ khi Airbnb ra mắt cho tới nay, bao gồm 17 triệu người tính riêng trong năm 2015. Theo ước tính, Chesky sở hữu 13% cổ phiếu tại Công ty.

Trong tháng 5/2015, Văn phòng Tổng thống Obama đã vinh danh Chesky là Đại sứ Tổng thống đối với doanh nhân toàn cầu.

Douglas Leone

Tổng tài sản: 2,7 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Đồng sở hữu Qũy đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital

Douglas Leone là người cùng quản lý Quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital. Cùng với người đồng sự là tỷ phú Michael Moritz, Leone đã thu hoạch rất nhiều giải thưởng tôn vinh sự thành công trong đầu tư công nghệ, từ Google, YouTube, Zappos và LinkedIn. Năm 2014, Sequoia thu hoạch được khá nhiều nhờ việc bán WhatsApp, ứng dụng nhắn tin đã được Facebook mua lại với giá 21,8 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Sequoia có cơ sở tại Trung Quốc, Ấn Độ và Isreal.

Bên cạnh đó, Leone còn tiến hành hoạt động đầu tư tại các công ty như FireEye (niêm yết năm 2013), ServiceNow (IPO năm 2012). Là một người nhập cư từ Ý, Leone thường bị gọi là “Mì ống” trong thời trung học.

Bill Haslam

Tổng tài sản: 2,1 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Thừa kế chuỗi trạm dừng chân Pilot Flying J và hiện là Thống đốc bang Tennessee

Thống đốc bang Tennessee Bill Haslam là chính trị gia giàu nhất tại Mỹ hiện nay. Haslam được thừa kế chuỗi trạm dừng chân Pilot Flying J, cùng với anh trai mình Jimmy và điều hành công việc kinh doanh điện tử Saks. Ông là thống đốc thứ 49 của bang Tennessee và là chủ tịch mới đắc cử của Hiệp hội thống đốc Đảng cộng hòa.

Russ Weiner

Tổng tài sản: 3,8 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Người sáng lập hãng nước uống năng lượng Rockstar

Russ Weiner là người đầu tiên giới thiệu ra thị trường một loại đồ uống năng lượng với hình dạng lon nhỏ cao (Tall-boy). Ông là người sáng lập Công ty Rockstar Energy Drink năm 2002 và tiếp tục điều hành Công ty này cho tới nay, mặc dù quy mô vẫn còn khá cách biệt so với 2 thương hiệu nước giải khát tăng lực khác là Monster Beverage và Red Bull.

Lý do mà Weiner mãi vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3 này là vì ông chi ít hơn cho hoạt động marketing so với các đối thủ và lựa chọn tài trợ cho các festival ca nhạc hoặc các chương trình thể thao thay vì bỏ tiền vào quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, Rockstar vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây, giúp nâng tổng tài sản của Russ Weiner lên mức 3,8 tỷ USD hiện tại.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Weiner là một người rất quan tâm tới chính trị. Ông từng thất bại một lần khi tranh cử tại California năm 1998, tuy nhiên vẫn kiên tâm cho rằng, nước Mỹ “cần một người lãnh đạo có thể bảo vệ lãnh thổ, ngôn ngữ và văn hóa Mỹ”.

Evan Spiegel và Bobby Murphy

Tổng tài sản: mỗi người 1,8 tỷ USD

Nguồn thu nhập: Đồng sáng lập dịch vụ tin nhắn Snapchat

Evan Spiegel là người đồng sáng lập kiêm CEO của Snapchat, ứng dụng nhắn tin hình ảnh và video tự hủy sau một thời gian nhất định. Từng theo học ngành thiết kế sản phẩm tại trường Đại học danh tiếng Stanford, và chỉ còn 3 môn nữa là tốt nghiệp, nhưng năm 2012, Evan Spiegel đã quyết định bỏ học để cùng người bạn thân Bobby Murphy tập trung phát triển Snapchat.

Tới tháng 5/2015, công ty được định giá 16 tỷ USD.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán