15 năm trước, Samsung từng có cơ hội sở hữu Android nhưng họ đã bỏ lỡ

Vào năm 2004, cha đẻ của Android đã thuyết phục Samsung mua lại công ty nhưng bị từ chối.

Trong khi iOS của Apple có một hệ sinh thái khép kín và tự hào về điều này thì Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất toàn cầu vì tính mở cao. Hệ điều hành của Google nắm giữ hơn 80% thị phần và nhờ điều này, công ty đang có được những lợi ích từ sự thành công của Android mang lại. Nhưng trước khi có được những thành công như hôm nay, Android đã trải qua quãng thời gian khó khăn và Samsung đã có thể đầu tư vào hệ điều hành này nhưng lại bỏ lỡ.

Quay lại khoản thời gian vào năm 2004. Người sáng lập Android – Andy Rubin cùng với một nhóm kỹ sư nhỏ bắt đầu làm việc trên hệ điều hành này. Dự án được đề ra với mục tiêu xây dựng một hệ điều hành cho máy ảnh kỹ thuật số nhưng sau đó thay đổi để phù hợp với điện thoại di động.

Đến cuối năm 2004, starup của Rubin không còn nhiều tiền trong ngân hàng để tiếp tục hoạt động. Vì vậy ông đi tìm các nhà đầu tư cho Android. Nhà đầu tư ông quyết định tìm đến đầu tiên là gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc chứ không phải là Google.

Toàn bộ nhóm phát triển Android gồm 8 người vào thời điểm đó đã bay tới Hàn Quốc để gặp gỡ các quan chức tại Samsung và giới thiệu hệ điều hành di động mới mà nhóm đang bí mật phát triển. Đáp trả lại lời mời là sự cười nhạo của họ đối với Rubin và đội ngũ phát triển của ông.

Samsung đã không thấy bất kỳ tiềm năng nào của Android và không đầu tư vào hệ điều hành này. Trong thời điểm đó, gã khổng lồ với bộ máy tìm kiếm nổi tiếng đang tìm cách tham gia vào thị trường di động đầy cạnh tranh. Vì vậy, chỉ sau vài tuần kể từ khi Samsung từ chối, công ty đã mua lại Android Inc trong một thỏa thuận với giá 50 triệu đô và có được tham gia của Rubin, Miner và White để hoàn thành công việc trong dự án.

Android trước đó được thiết kế để cạnh tranh với BlackBerry và Nokia. Tuy nhiên Apple đưa màn hình cảm ứng lên iPhone vào năm 2007 nên Android sau đó đã được nâng cấp để hỗ trợ màn hình cảm ứng và HTC Dream là chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên, được cài sẵn Android 1.0.

Đây cũng là một câu chuyện buồn vui lẫn lộn về việc Samsung đã bỏ qua cơ hội sở hữu Android. Gã khổng lồ xứ sở kim chi hiện nay đang được xem là một trong những công ty lớn nhất sản xuất và bán điện thoại Android trên thị trường.

Nguồn: Báo Nghe Nhìn VN