3 điều chỉnh cần lưu ý trong tuyển sinh đại học 2021

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Cụ thể, để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non chỉ được chọn một trong hai phương thức, gồm đăng ký trực tiếp trên Phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện) theo quy định của sở GD&ĐT kèm theo lệ phí đăng ký xét tuyển.

Năm 2021, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần bằng phương thức trực tuyến. Ảnh: Việt Hùng.

Trong các đợt xét tuyển sau đợt 1, thí sinh thực hiện đăng kí xét tuyển và nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Như vậy, năm nay, thí sinh có thêm lựa chọn khi đăng ký xét tuyển, có thể đăng ký online thay vì chỉ đăng ký qua phiếu như năm ngoái.

Ngoài ra, theo dự thảo, số lần thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT là 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

Năm ngoái, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. Thí sinh lưu ý, năm nay, thí sinh có 3 lần điều chỉnh nguyện vọng nhưng phải bằng phương thực trực tuyến.

Bộ cũng điều chỉnh ở phần tuyển sinh đào tạo theo đặt hàng. Theo đó điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng, không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo.

Trường hợp UBND cấp tỉnh đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, đối tượng thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm cấp THPT tại địa phương, cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp thì điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không thấp hơn quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định của chương 4 trình/ngành tuyển sinh.

Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh đặt hàng phải chịu trách nhiệm giải trình về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

"Học 3 năm cấp THPT tại địa phương" là điều kiện được thêm vào so với quy chế năm 2020.

Nguồn Zing