Thủ tướng: Không ngồi chờ, không có cơ chế xin cho trong phòng chống Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Nội dung buổi làm việc được Baotintuc.vn đưa tin, Thủ tướng cho biết, các địa phương đã chuẩn bị nhiều biện pháp cách ly tại chỗ, cách ly tập trung, huy động nhiều lực lượng tham gia, nhất là Quân đội Nhân dân Việt Nam. Những công việc này cần được đẩy với tốc độ cao hơn. Những khu vực cách ly tập trung cần phải phòng ngừa kỹ việc lây nhiễm chéo, bổ sung trang thiết bị cần thiết, hạn chế việc di chuyển bệnh nhân, hỗ trợ bệnh nhân tại nơi bị bệnh, điều trị từ xa, tạo niềm tin cho người dân an tâm khi có bệnh sẽ được chữa trị kịp thời. "Không để dịch bệnh bùng phát lây lan, kiên quyết khoanh vùng, dập dịch", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phương châm chống dịch của Chính phủ là khẩn trương, kiên quyết, nhưng bình tĩnh, đúng mức, không chủ quan. Thông tin đến người dân, đến quốc tế minh bạch, chuẩn xác, công khai và kịp thời. Tinh thần chống dịch cũng như tinh thần ASEAN 36 (được tổ chức tại Việt Nam) là gắn kết và chủ động thích ứng, tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, sát sao kịp thời. Ngành y tế phối hợp với truyền thông phải làm tốt, hiệu quả việc này.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ rõ: Nhiều nước đã áp dụng biện pháp mạnh, thậm chí là đóng cửa biên giới với các nước có dịch, do đó phải đẩy mạnh việc tiếp tục cách ly; tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, chuẩn bị, đảm bảo tốt cho việc tiếp nhận cơ số người cách ly cần thiết trong thời gian tới.

Chiều 2/3, 30 công dân Việt Nam trở về từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xuất viện sau 21 ngày cách ly và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Cả 30 công dân, trong đó có 6 trẻ em và một phụ nữ mang thai ở tuần thứ 39 đã hoàn thành cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong niềm phấn khởi. Hiện, tất cả đều khỏe mạnh, không có biểu hiện ho, sốt.

Thông tin từ Chinhphu.vn cho hay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia cho rằng, cần có sách lược mới để ứng phó tình hình mới khi thế giới có thêm các "điểm nóng" về dịch như Hàn Quốc, Italy, Iran. Công tác phòng chống dịch cần chuyển dần sang trạng thái mới, bên cạnh ngăn chặn lây nhiễm từ bên ngoài thì tích cực phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là khâu phát hiện bệnh.


Nguồn: Báo Dân Sinh