'Alice ở xứ sở thần tiên' qua nét vẽ của nghệ sĩ Thụy Điển

Tove Jansson (1914-2001) là một trong những nghệ sĩ Thụy Điển được yêu thích. Bà được biết đến với tư cách nhà văn, họa sĩ, nhà sáng tạo nghệ thuật, và nổi tiếng nhất với bộ truyện về nhân vật Mumi. Những cuốn sách Mumi của bà đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Ảnh: PA Images.

Mumi là loài vật do Tove Jansson sáng tạo ra, có màu trắng trông hơi giống hà mã. Những cuốn sách về Mumi được sáng tác dành cho thiếu nhi, với tông màu tươi sáng, vui vẻ, phù hợp trẻ em. Phong cách vẽ này cũng ảnh hưởng các tác phẩm minh họa khác của Tove Jansson. Ảnh: Vietvafin.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Tove Jansson cũng vẽ minh họa cho nhiều tác phẩm nổi tiếng khác. Hai trong số đó là Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll và Anh chàng Hobbit của J.R.R. Tolkien, được hoàn thành vào những năm 1960. Ngoài ra bà còn vẽ minh họa cho tác phẩm khác của Carroll là The Hunting of the Snark ấn bản tiếng Thụy Điển. Ảnh: Moomin.com

Jansson vẽ minh họa lần đầu tiên cho Alice ở xứ sở thần tiên năm 1963, trong bản sách tiếng Thụy Điển. Những hình minh họa này cũng xuất hiện trong ấn bản tiếng Phần Lan năm 1983. Các bản sách ở Mỹ năm 1977, ở Anh năm 2011 và Na Uy năm 2013 cũng mua và sử dụng các tranh minh họa của Jansson.

Bộ tranh của Jansson được BrainPickings lựa chọn là một trong những minh họa đẹp nhất của tác phẩm Alice ở xứ sở thần tiên trong hơn 150 năm qua ra mắt bạn đọc.

Tuy nhiên, khi mới ra mắt, bộ tranh không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía độc giả. "Người đọc đã có trong đầu mình những tưởng tượng riêng về tác phẩm kinh điển này", trang Moomin.com viết.

Tove Jansson minh họa cho cả hai bản sách Thụy Điển và Phần Lan của Anh chàng Hobbit xuất bản năm 1961. Năm 2017, nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của J.R.R Tolkien và 80 năm câu chuyện về người Hobbit được xuất bản, Phần Lan cho ra mắt ấn bản đặc biệt, sử dụng lại các minh họa của Jansson.

Các tranh minh họa của Jansson mang phong cách đặc trưng thường thấy trong những tác phẩm về Mumi. Các nhân vật nhìn chung đều mang vẻ ngoài đáng yêu hơn so với mô tả của Tolkien trong truyện.

Các tranh vẽ này chưa từng xuất hiện trong bất cứ bản sách tiếng Anh nào. Năm 2016, nhà xuất bản Harper Collins mua lại 12 bức tranh của Jansson để thiết kế một bộ lịch dành riêng cho những người hâm mộ bộ truyện cũng như Tolkien.

Nguồn: Báo t/h