Anna Wintour: “Bà hoàng” của ngành công nghiệp thời trang thế giới

 Với chỉ duy nhất một kiểu tóc cắt ngắn và cặp kính đen to sụ đã trở thành thương hiệu, nhưng Anna Wintour – Chủ biên Tạp chí Vogue, được biết đến như là “bà hoàng” quyền lực nhất trong lĩnh vực thời trang thế giới. 

Anna Wintour: “Bà hoàng” của ngành công nghiệp thời trang thế giới

Anna không chỉ góp phần định hình các xu hướng thời trang mới, mà còn phát hiện và dung dưỡng nhiều tài năng trẻ trong ngành.

Dưới sự giúp đỡ của Anna, nhiều nhà thiết kế trẻ vô danh đã trở nên nổi tiếng thế giới. Có thể kể đến như John Galliano, nhà thiết kế của Christan Dior, đồng sở hữu thương hiệu John Galliano; Marc Jacobs, Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, đồng sở hữu thương hiệu Marc Jacobs; Narciso Rodriguez, cựu thiết kế gia của Calvin Klein, nay sở hữu thương hiệu Narciso Rodriguez và là người thiết kế váy cho phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama; Tory Burch, cựu thiết kế gia của Ralph Lauren, nay sở hữu thương hiệu Tory Burch… và rất nhiều người nổi tiếng khác.

Tiếp quản Vogue tại Condé Nast Publications với chức danh Tổng biên tập vào năm 1988 sau nhiều năm lăn lộn tại nhiều tờ báo từ Anh sang Mỹ, Anna đã khiến tờ báo từ chỗ chỉ tập trung vào những trang phục cổ điển, truyền thống kiểu Anh, chuyển dần sang hướng năng động, phóng khoáng theo phong cách của người Mỹ.

Tính tại thời điểm cuối năm 2010, tổng doanh thu của Vogue đạt hơn 3,82 triệu USD. Do sự xuất hiện của điện thoại thông minh và máy tính bảng, doanh thu của ngành báo in được dự báo sẽ giảm sút đáng kể, tuy nhiên, Vogue vẫn có được 11,4 triệu độc giả trung thành và khoảng 1,2 triệu lượt truy cập vào website của tạp chí mỗi năm. Tính đến hết năm 2014, tài sản của Anna đã lên tới 35 triệu USD.

Sau 27 năm tại Vogue, sự ảnh hưởng của Anna đã lan rộng vượt ra khỏi thành trì thời trang. Từ các chính trị gia, các ngôi sao Hollywood, cho tới những huyền thoại thể thao, Anna đều có tầm ảnh hưởng nhất định.

Anna chính là người định hình “gu” thời trang cho Adele khi cô không mấy tự tin vào thể hình hơi quá khổ của mình, để rồi sau đó sự nghiệp của nữ ca sĩ này phất lên như “diều gặp gió”. Oprah Winfrey cũng luôn hỏi ý kiến Anna trước mỗi sự kiện quan trọng. Bộ phim “Yêu nữ xài hàng hiệu” (The Devil wears Prada) cũng là câu chuyện mô phỏng nhân vật của Anna.

Anna đã từng vận động gây quỹ cho Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2008. Bà chỉ trích Hillary Clinton vì vị này đã phàn nàn bộ quần áo được thiết kế riêng để chụp ảnh bìa cho chính Vogue là “quá nữ tính”…. Anna từng phát ngôn trên tờ The New York Times rằng: “Nếu bạn đưa cho tôi một bức ảnh bất kỳ về thời trang và đặt nó ra ngoài bối cảnh của nó, tôi sẽ nói cho bạn biết điều gì đang diễn ra trên thế giới này”.

Anna sinh ngày 3/11/1949, tại London. Ở tuổi 66, tuổi mà hầu hết các phụ nữ đã lĩnh lương hưu thì Anna vẫn miệt mài làm việc, kiếm được 1,3 triệu bảng Anh mỗi năm và con số này có thể đã tăng lên khá khá thời gian gần đây. Đồng thời vẫn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp thời trang thế giới.

Là “con nhà nòi” khi cha của bà cũng là tổng biên tập của một tờ báo, ngay từ khi còn trẻ, Anna đã nhận ra rằng, ngoài cả quá trình tìm tòi, học hỏi, chăm chỉ và kiên nhẫn, để thành công thì không thể thiếu sự quyết đoán. "Quyết đoán là một trong những con đường dẫn đến thành công. Ngay khi tôi hoàn toàn chắc chắn đã biết rõ về những gì tôi đang nói, tôi sẽ đưa ra quyết định ngay lập tức", Anna chia sẻ.

Anna cũng là người rất tuân thủ kỷ luật, với thói quen cứng nhắc như luôn thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để chơi 1 tiếng tennis (bởi vậy Anna luôn đi ngủ vào lúc 10h tối), trước khi là người đầu tiên uống 2 tách cà phê tại một quán Starbucks quen thuộc, sau đó mới đến văn phòng của bà tại New York.

Bà không uống rượu và luôn mặc váy ngắn Chanel trong suốt cả hai lần mang thai của mình. Anna đúng giờ một cách hoàn hảo, khoác trên người bộ váy áo sang trọng, kính mát to và là luôn người đến đầu tiên, ngồi tại hàng ghế đầu trong các show diễn thời trang mà bà tham dự, bởi buổi biểu diễn đó sẽ chưa bắt đầu khi Anna chưa xuất hiện.

Trong một cuốn hồi ký gần đây, Amy Odell, một nhà báo Mỹ đã tiết lộ một số “bí mật dễ thương” của Anna. “Mặc dù bà ấy có vẻ ngoài nghiêm khắc và hơi lập dị, nhưng bà ấy cũng có một trái tim mềm mại như mọi bà mẹ khác”, Amy nói.

Có lẽ “điểm yếu” duy nhất của “người đàn bà thép” này là ở hai người con của bà. Charles, 30 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học Oxford, hiện đang theo học y khoa tại Đại học Columbia và cô con gái “rượu” tên Bee, 28 tuổi, là một nhà sản xuất truyền hình.

“Nhiều người không tin, nhưng thực tế, khi các con tôi còn nhỏ, tôi luôn tự cố gắng chăm sóc con, cho con bú mà không sợ hỏng ngực và dành phần lớn thời gian buổi sáng và tối để chơi cùng chúng. Đối với tôi, con cái và sự nghiệp luôn song hành cùng nhau, tôi có đủ thời gian và nghị lực để làm tốt những gì mà tôi quan tâm”, Anna tâm sự.

Theo bình chọn của Tạp chí Forbes, Anna hiện còn nổi tiếng hơn cả Nữ hoàng Anh với vị trí thứ 28 trong danh sách “Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2015”, trong khi Nữ hoàng Anh đứng ở vị trí 41.

Điều này khẳng định chiếc ghế trong Bảo tàng Metropolitan của Viện Nghệ thuật Costume Gala là hoàn toàn xứng đáng đối với Anna. Còn trên thực tế, Anna đã thực sự là “bà hoàng” của ngành công nghiệp thời trang thế giới.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán