B-52 Mỹ lần đầu cất cánh cùng tên lửa siêu vượt âm

Không quân Mỹ gắn tên lửa siêu vượt âm mới lên oanh tạc cơ B-52 nhằm thu thập dữ liệu về tính năng của mẫu vũ khí này.

Một máy bay B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: AP.

Một máy bay B-52 của không quân Mỹ. Ảnh: AP.

Một máy bay ném bom chiến lược B-52 của quân đội Mỹ ngày 12/6 lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện cùng nguyên mẫu tên lửa siêu vượt âm mới AGM-183A tại cứ không quân Edwards, bang California.

Không quân Mỹ cho biết quả tên lửa không mang thuốc nổ và không được phóng trong chuyến bay. Trọng tâm của cuộc thử nghiệm lần này là thu thập dữ liệu về tính năng của tên lửa cũng như đánh giá hiệu quả của các thiết bị hỗ trợ bên ngoài.

Mỹ đang đẩy mạnh chương trình phát triển các phương tiện lướt siêu vượt âm nhằm cạnh tranh với Nga và Trung Quốc. Lầu Năm Góc hồi giữa tháng ba công bố đề xuất ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo, trong đó yêu cầu khoản tiền 2,6 tỷ USD cho chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ khoảng 6.175-12.000 km/h. Về nguyên lý hoạt động, vũ khí siêu vượt âm đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để tăng tầm bắn và khả năng lẩn tránh lưới phòng không đối phương.

Mỹ đã nghiên cứu vũ khí siêu vượt âm từ lâu nhưng chưa đạt được nhiều kết quả khả quan và đang bị các đối thủ vượt mặt. Trung Quốc được cho là đang dẫn đầu thế giới về công nghệ vũ khí siêu vượt âm, ít nhất là trong việc ứng dụng loại vũ khí này cho chiến trường thực tế.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu hai vũ khí siêu vượt âm, gồm tổ hợp tên lửa diệt hạm Kinzhal đủ sức đánh chìm tàu chiến từ khoảng cách 2.000 km, cùng phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard với tốc độ gấp 27 lần vận tốc âm thanh và tầm bắn 10.000 km.

Nguồn Vnexpress