Bán bất động sản trực tuyến, chiêu trò PR?

 Hàng loạt sản phẩm dự án căn hộ được niêm yết công khai trên mạng với giá bán, số căn, số tầng, hướng nhà, diện tích, với các mã giống như cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Nhưng với bất động sản có giá trị rất lớn, cách bán này có lẽ cũng chỉ là... cách bán.

Bán bất động sản trực tuyến, chiêu trò PR?

Để mua căn hộ, khách hàng cũng chỉ cần đăng ký qua mạng. Kiểu bán hàng qua mạng này đang được một số chủ đầu tư, đơn vị phân phối áp dụng như một chiêu mới nhằm kích cầu mua bán bất động sản.

Bất ngờ kết quả bán hàng trực tuyến

Ngày 25/1/2015, Sàn giao dịch Bất động sản Atlantics Việt Nam mở bán đợt 1, niêm yết 38 căn hộ tại Dự án Sun Square Mỹ Đình qua sàn giao dịch bất động sản trực tuyến batdongsans.vn. Ngay sau khi lễ mở bán kết thúc, bảng niêm yết Dự án Sun Square trên sàn trực tuyến batdongsans.vn đã “đỏ chót” với hàng chục giao dịch thành công. Số lượng căn hộ được khách hàng đặt mua vẫn liên tiếp thay đổi và được cập nhật liên tục trên sàn trực tuyến trong những ngày sau đó.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Hoài Văn, Tổng giám đốc Sàn bất động sản Atlantics cho biết, không phải toàn bộ, nhưng đã có khoảng 25% số căn hộ Dự án Sun Square được khách hàng đặt mua thông qua sàn trực tuyến.

Niêm yết bán hàng trên sàn trực tuyến batdongsans.vn hiện không chỉ có Dự án Sun Square, mà còn có các sản phẩm của dự án khác, như căn hộ thuộc tòa B, Dự án chung cư 283 Khương Trung, căn hộ Dự án Scitech Tower - 304 Hồ Tùng Mậu và một số căn hộ tại Dự án Green Star Phạm Văn Đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sàn bất động sản Phú Quý Land, đơn vị niêm yết căn hộ hai dự án chung cư 283 Khương Trung và Scitech Tower - 304 Hồ Tùng Mậu trên sàn trực tuyến batdongsans.vn cho biết, doanh nghiệp này không xác định việc bán hàng trực tuyến là kênh chủ lực, bởi việc bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện nay có quá nhiều rào cản. Thế nhưng thực tế, có khoảng 20 - 25% giao dịch căn hộ tại các dự án mà doanh nghiệp niêm yết được bán thông qua sàn giao dịch trực tuyến.

Theo ông Hà, kết quả bán hàng trên sàn trực tuyến gây bất ngờ với đơn vị phân phối. Vì thế, trong năm 2015, Công ty dự kiến sẽ niêm yết toàn bộ sản phẩm được quyền phân phối lên sàn trực tuyến batdongsans.vn.

Tuy nhiên trong vai người mua hàng khi đăng ký trên website này, người tư vấn bán hàng cho biết, họ chỉ là đơn vị trung gian giúp liên hệ với chủ đầu tư làm thủ tục cho khách hàng!

Sẽ chiếm 30% thị phần?

Thực tế, việc bán sản phẩm bất động sản trên sàn trực tuyến không phải là mới. Hàng nghìn website rao vặt mua bán nhà đất hiện nay cũng được xem như sàn trực tuyến và có chức năng như sàn trực tuyến. Tập đoàn Đất Xanh trước đó cũng đã khai trương sàn trực tuyến tại website 123muanha.vn. Tuy nhiên, việc rao mua bán trực tuyến trên các trang rao vặt như vậy không được nhiều người quan tâm, do nhiều sản phẩm rao bán có yếu tố “ảo” quá cao, khách hàng thường không mua được sản phẩm đúng với những thông tin quảng cáo.

Với sàn trực tuyến batdongsans.vn, đơn vị quản lý cho biết, 100% sản phẩm niêm yết được đơn vị phân phối cam kết chào bán lần đầu ra thị trường, do đó, khách hàng sẽ mua được sản phẩm giống như mô tả. Tuy nhiên, nhận định về sự thành công của mô hình này, một số đại diện đơn vị phân phối cũng tỏ sự hoài nghi.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, bất động sản không giống các sản phẩm tiêu dùng thông thường, khách hàng chỉ cần nhìn thấy thương hiệu uy tín là mua. Với người mua nhà, ngoài việc quan tâm đến thương hiệu, khách hàng còn cần nghe tư vấn từ người bán hàng, rồi tìm hiểu về pháp lý dự án, phong thủy, nhà mẫu… Việc bán hàng trực tuyến muốn thành công, theo ông Quyết, ngoài yếu tố công nghệ hoàn thiện, khách hàng vẫn phải thường xuyên có sự tương tác với nhân viên bán hàng.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cengroup cho rằng, giao dịch trực tuyến ở Việt Nam gặp nhiều rào cản, như việc thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, yếu tố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm rao bán trực tuyến cũng không cao. Trong khi đó, nhà đất lại là một sản phẩm khá đặc thù, ngoài được tư vấn, để mua hàng, khách hàng vẫn muốn được “mục sở thị” sản phẩm.

“Giao dịch trực tuyến bất động sản đang là xu hướng chung tại nhiều nước phát triển, vì thế, Cengroup cũng đang đầu tư cho kênh bán hàng này’, ông Hưng cho biết, đồng thời nhận định, giao dịch trực tuyến bất động sản trong tương lai có thể chiếm tới 30% thị phần thị trường. Theo ông Hưng, dù là giao dịch trực tuyến, nhưng một số công đoạn như việc tìm hiểu và giao nhận sản phẩm vẫn không thể thực hiện trực tuyến, mà phải thực hiện trực tiếp.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán