Bà “trùm” Hứa Thị Phấn đưa cả nhà vào vòng lao lý

Sau khi nắm giữ gần 85% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín, Hứa Thị Phấn đưa người nhà vào các vị trí quan trọng của ngân hàng và đứng tên làm giám đốc các công ty “ma”, ký khống chứng từ, đứng tên vay tiền cho bà Phấn.

Chiều 8/5, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này có nhiều bị cáo (Ngô Kim Huệ, Hứa Thị Bích Hạnh, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Lâm Kim Dũng, Ngô Nguyễn Đoan Trang) là em rể, cháu của bị cáo Hứa Thị Phấn.

Ngô Kim Huệ khai được bà Phấn nuôi ăn học và đưa vào làm thành viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng cơ bản và một số việc khác. Bị cáo Huệ cũng là thành viên hội đồng quản trị đồng ý mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỉ đồng, cao hơn gấp 8 lần giá thị trường, giúp bà Phấn chiếm đoạt 1.105 tỉ đồng. Ngoài ra, Huệ còn giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống, làm trái quy định, gây thiệt hại 5.256 tỉ đồng. Tại cơ quan điều tra, Huệ khai nhận việc ngân hàng Đại Tín mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch là không có họp hội đồng quản trị, đồng thời Huệ cũng xác định việc mua căn nhà trên với giá 1.260 tỉ đồng theo chỉ đạo của Hứa Thị Phấn là sai.

Bị cáo Ngô Kim Huệ là cháu bị cáo Hứa Thị Phấn
Bị cáo Ngô Kim Huệ là cháu bị cáo Hứa Thị Phấn

Bị cáo Lâm Kim Dũng - nguyên giám đốc Công ty Lam Giang, là cháu rể gọi bà Phấn bằng dì nên đầu năm 2011 được bà Phấn thuê làm giám đốc. Thực chất Dũng chỉ là giám đốc trên danh nghĩa, mọi hoạt động của công ty đều do bà Phấn chỉ đạo thông qua thư ký của bà.

Bị cáo Dũng có hành vi ký hợp đồng định giá nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, ký chứng từ nộp khống, mua bán lòng vòng căn nhà trên, giúp sức cho bà Phấn chiếm đoạt 1.105 tỉ đồng. Dũng khai mình chỉ là giám đốc “bù nhìn” mọi hoạt động của công ty phải thông qua Bùi Thị Kim Loan. Việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch Dũng không được bàn bạc thảo luận cũng như không được hưởng lợi.

Bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh cũng là cháu bị cáo Phấn, cũng bị truy tố vì giữ vai trò giúp sức cho Hứa Thị Phấn, có hành vi ký 8 phiếu thu khống 127 tỉ đồng để tất toán khoản vay 123,6 tỉ đồng gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín.

Các bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang (nguyên phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn, là cháu gọi Hứa Thị Phấn là bà), Hứa Thị Bích Hạnh (nguyên phó phòng kế hoạch tổng hợp, cháu gọi Hứa Thị Phấn là bác) đã ký khống nhiều chứng từ thu, nộp tiền, đứng tên vay tiền cho bà Phấn, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ cho Ngân hàng Đại Tín.

Ngoài ra còn có 8 người cháu có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng trong vụ án cũng được bà Phấn nhờ đứng tên vay giúp các khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín.

Đơn cử trường hợp ông Ngô Minh Quân, hiện là huấn luyện viên võ thuật tại An Giang, gọi bà Phấn bằng bà. Ông Quân khai do bà Phấn cần vốn kinh doanh nên nhờ đứng tên vay giúp khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín.

Toàn bộ hồ sơ vay do bà Phấn và ngân hàng thống nhất với nhau. Khi ngân hàng nộp xong hồ sơ, bà Phấn kêu ông Quân sang ngân hàng ký tất cả các giấy tờ do ngân hàng hướng dẫn mà không thắc mắc gì. Số tiền 48 tỉ đồng vay được của khoản vay này bà Phấn sử dụng để mua nhà.

Ngoài ra, còn có em trai Hứa Thị Phấn là Hứa Xường (sinh năm 1952 tại Đồng Tháp, nguyên thành viên HĐQT ngân hàng Đại Tín) cũng có hành vi liên quan đến tội danh của Hứa Thị Phấn mà tòa đang xét xử. Đối tượng này đã ký các giấy tờ quan trọng trong việc mua bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch. Do Xường xuất cảnh đi Mỹ từ ngày 16/1/2017 nên cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Xuân Duy

Nguồn Dân trí