Bất động sản Hà Nội bùng nổ các đợt mở bán

 Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý III/2014 chứng kiến sự bùng nổ các đợt mở bán, trong đó, nhiều dự án đã được chủ đầu tư tăng giá từ 2 - 5%. Trên thị trường thứ cấp, đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp, thị trường căn hộ Hà Nội duy trì được đà tăng giá so với quý trước.

Bất động sản Hà Nội bùng nổ các đợt mở bán

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2014 vừa được Công ty CBRE công bố sáng 2/10, thị trường căn hộ Hà Nội trong giai đoạn này mặc dù dính một phần tâm lý kiêng cữ trong “tháng cô hồn”, nhưng việc mở bán căn hộ của các chủ đầu tư vẫn diễn ra khá nhộn nhịp.

Cụ thể, chỉ riêng trong quý III/2014, đã có khoảng 2.200 căn hộ được mở bán mới ra thị trường. Nếu cộng cả số lượng căn hộ mở bán trong 6 tháng đầu năm, số lượng chào bán lên đến 6.829 căn hộ, nhiều hơn con số 6.745 căn hộ được chào bán trong cả năm 2013.

Thống kê của CBRE cho thấy, lượng giao dịch căn hộ tại Hà Nội trong quý III thậm chí còn ổn định hơn và tăng khoảng 2% so với quý II, với khoảng 2.550 căn hộ được giao dịch. Đặc biệt, lượng giao dịch tăng mạnh tại phân khúc căn hộ hạng trung (tăng khoảng 30%).

Lý giải nguyên nhân khiến căn hộ hạng trung tăng mạnh lượng giao dịch, CBRE cho rằng, do phân khúc căn hộ bình dân chỉ chiếm khoảng 1/5 nguồn cung, song thị trường lại xuất hiện rất ít đợt chào bán. Ngược lại, tại phân khúc hạng trung, các chủ đầu tư lại đẩy mạnh việc mở bán, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi có giá trị lớn. Trong khi người có nhu cầu mua căn hộ cũng đã quyết định mua nhà sau một thời gian dài trì hoãn, khiến lượng giao dịch căn hộ phân khúc trung bình có sự gia tăng đột biến trong quý III.

Khảo sát của Đầu tư Chứng khoán cũng cho thấy, trong khi phân khúc căn hộ bình dân mở bán chủ yếu tại các dự án mới triển khai, với số lượng mở bán chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì phân khúc căn hộ hạng trung, các chủ đầu tư rầm rộ ra hàng. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kỹ thì các chủ đầu tư chủ yếu bán ra căn hộ tồn từ các đợt mở bán trước đó, chứ chưa có nhiều đợt tung hàng mới.

Một số dự án căn hộ bình dân được mở bán trong quý III có thể kể đến như: Căn hộ Dự án HH3, HH4 khu đô thị Linh Đàm, căn hộ Dự án Housing Complex, CT Number One, hay Thăng Long Victory. Trong khi đó, ở phân khúc hạng trung, hoạt động mở bán diễn ra rầm rộ tại nhiều dự án như Dự án Dream Town, Dự án The Pride, Dự án Ellipse Tower, Dự án The Spark Dương Nội, CT1 Trung Văn, Dự án Bắc Hà Tower, Dự án Golden West, Dự án Green Star…

Không chỉ đẩy mạnh việc mở bán sản phẩm ra thị trường, thị trường sơ cấp căn hộ tại Hà Nội trong quý III còn chứng kiến hàng loạt chủ đầu tư tăng giá bán căn hộ, với mức tăng từ 2 - 5%. Việc tăng giá, theo CBRE, thường diễn ra tại các dự án đã hoàn thiện, có thể ở ngay. Trong khi để bán được sản phẩm, doanh nghiệp lại đưa ra các chương trình khuyến mãi với giá trị rất lớn, khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở không tiếp tục trì hoãn việc mua nhà.

Tại thị trường thứ cấp, sự tăng giá cũng duy trì quý thứ 3 liên tiếp, với mức tăng trung bình khoảng 1%. Riêng phân khúc hạng trung, CBRE cho rằng, mức tăng giá lên đến 1,8% tại thị trường thứ cấp.

Theo CBRE, sự tăng giá ổn định tại thị trường thứ cấp chứng tỏ thị trường đã ra khỏi đáy, người mua nhà và chủ đầu tư đều tin giao dịch bất động sản đang dần cải thiện hơn. Tuy nhiên, với khách hàng, CBRE khuyến cáo, người có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội chỉ nên mua khi có thể chi trả được trên 56% giá trị căn hộ. Nếu chỉ có tiềm lực tài chính dưới mức này thì tốt nhất nên tính đến chuyện đi thuê nhà.

Lý giải việc đưa ra khuyến cáo này, CBRE cho rằng, với mức lãi suất hiện nay, đối với người có nhu cầu nhà ở nhưng không có khả năng chi trả trên 56% giá trị căn hộ, việc thuê nhà vẫn kinh tế hơn. Bởi giá nhà tại Hà Nội hiện nay vẫn cao hơn giá nhà tại TP. HCM, trong khi giá thuê căn hộ tại Hà Nội lại rẻ hơn giá thuê nhà tại TP. HCM.

Theo Trọng Tuyến
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}