Bất đồng về mức tăng giá khiến nguồn cung thức ăn thú cưng cho Tesco gián đoạn

Tập đoàn Mars - chủ sở hữu của các thương hiệu thức ăn cho thú cưng Whiskas, Dreamies và Pedigree mới đây đã tạm dừng cung cấp hàng mới cho Tesco do những bất đồng xung quanh việc tăng giá bán.

Nguồn cung cấp của một số thương hiệu thuộc sở hữu của Mars đã cạn kiệt trong các cửa hàng bán trực tiếp lẫn trực tuyến của Tesco, khi chuỗi siêu thị này lần thứ hai xảy ra tranh cãi với một nhà cung cấp lớn trong 14 ngày qua. Các sản phẩm bánh kẹo và chocolate của Mars không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp này.

Người dân mua hàng trong siêu thị Tesco ở London, Anh trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà phân tích bán lẻ độc lập Steve Dresser của công ty tư vấn bán lẻ Grocery Insight viết trong một bài đăng Twitter rằng các nhãn hàng cho biết sẽ không có chuyến hàng nào được gửi tới Tesco cho đến ngày 23/7.

Người phát ngôn của Tesco cho biết với áp lực ngày càng tăng lên ngân sách chi tiêu của các hộ gia đình, chuỗi siêu thị này có trách nhiệm đảm bảo khách hàng “nhận được giá trị tốt nhất có thể”. Đồng thời, Tesco khẳng định sẽ không tăng giá vô cớ cho khách hàng.

Phía Tesco cũng bày tỏ rất tiếc vì điều này đồng nghĩa một số sản phẩm hiện thời không có sẵn. Nhưng chuỗi siêu này này còn nhiều sản phẩm thay thế để khách hàng lựa chọn và hy vọng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết.

Người phát ngôn của Mars trấn an những người nuôi thú cưng rằng các sản phẩm của họ “được bán rộng rãi” ở Anh, mặc dù một số sản phẩm đã hết hàng tại Tesco. Song người này không thể bình luận về các mối quan hệ hoặc tình huống thương mại riêng lẻ.

Trước vụ tranh chấp với Mars, Tesco vẫn chưa giải quyết tranh chấp với nhà sản xuất thực phẩm Heinz - bên đã tạm dừng cung cấp cho chuỗi này vào tuần trước do bất đồng về mức tăng giá được cho là hơn 30%. Các nhà cung cấp đang cố gắng chuyển chi phí gia tăng cho các siêu thị, trong khi phía siêu thị đang cố gắng hạn chế số tiền họ phải chuyển sang cho khách hàng.

Những nguồn tin trong ngành cho biết, Tesco đang cố gắng sử dụng vị thế là nhà bán lẻ lớn nhất của Vương quốc Anh để chống lại việc tăng giá từ các nhà cung cấp giữa, bối cảnh chi phí năng lượng, nhiên liệu, nhân công, bao bì và nguyên liệu thô ngày một leo thang.

Nghiên cứu của tạp chí thương mại The Grocer dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu Assosia cho thấy, một chuỗi các sản phẩm chăm sóc thú cưng của Mars tăng trong những tuần gần đây.

Ví dụ, một gói 12 túi thức ăn loại 85g cho mèo thuộc nhãn hiệu Sheba Select Slices đã tăng 50 xu lên 5 bảng/gói ở chuỗi siêu thị Asda trong tuần này. Sản phẩm đó cũng chịu mức tăng giá 11% tương tự ở Sainsbury’s và Morrisons vào tháng trước./.

Nguồn: bnews.vn