Đánh giá Lexus NX 300h 2020 - dấu hiệu của tuổi già

Giai đoạn 2011-2015, thị trường Mỹ chứng kiến bước nhảy vọt về doanh số của Toyota RAV4, từ 132.000 lên 315.000 chiếc. Với việc các mẫu SUV cỡ nhỏ như RAV4 đang ngày một được ưa chuộng, Lexus nhanh chóng giới thiệu NX, chiếc xe sang phát triển dựa trên nền tảng của RAV4. Lexus NX được kỳ vọng sẽ đem lại thành công cho Lexus nói riêng và Toyota nói chung tại phân khúc này,

Gần 6 năm sau ngày ra mắt, trong khi Toyota RAV4 đã bước sang thế hệ thứ 5 với nền tảng mới, Lexus NX 300h 2020 vẫn gắn bó với hệ thống khung gầm New MC sử dụng trên RAV4 đời cũ. Liệu mẫu SUV cỡ nhỏ của Lexus còn duy trì được sức cạnh tranh?

Thiết kế nội/ngoại thất không có nhiều thay đổi

Về ngoại hình, Lexus NX 300h 2020 không khác biệt nhiều bản nâng cấp 2018. Các chi tiết đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế L-finesse vẫn hiện diện và không được làm mới hay có tạo hình thay đổi, bao gồm lưới tản nhiệt con suốt viền chrome, chứa các thanh nan đặt ngang hay hốc đèn sương mù và dải LED ban ngày dạng chữ L.

Nếu chỉ nhìn bên ngoài, người dùng gần như không thể phân biệt giữa model Lexus NX 300h 2020 và 2018. Điều này tiếp tục xuất hiện khi bước vào bên trong NX 300h mới, với thiết kế nội thất tương tự đời xe cũ.

Xét tổng thể, không gian nội thất của Lexus NX 300h 2020 vẫn mang lại trải nghiệm sang trọng và hiện đại, với vật liệu da trải khắp táp-lô, vô-lăng, hộp để đồ trung tâm hay tappi cửa.

Dù ghế ngồi và bệ tì tay của NX 300h cho cảm giác êm ái, thoải mái tuyệt vời, chất liệu da mà Lexus sử dụng vẫn tương đối mỏng và kém cao cấp. Thêm vào đó, đinh vít ráp nối còn lộ ra trên một số khu vực quanh bảng điều khiển trung tâm. Điều này vô hình trung khiến xe giảm đi sự sang trọng.

Tương tự các mẫu xe Lexus khác, NX 300h 2020 giữ lại hệ thống giải trí với kiểu điều khiển bằng trackpad cảm ứng. Dù cảm giác rê tay mượt mà, cách thức điều chỉnh này vẫn không thể nhanh và chính xác như khi thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng. Trải nghiệm của người dùng còn tệ hơn khi cần nhập liệu, ví dụ như gõ địa chỉ trong ứng dụng dẫn đường.

Khoảng để chân và để đầu của hàng ghế sau, thứ vốn là điểm hạn chế trên nhiều mẫu SUV sang cỡ nhỏ, lại không phải vấn đề đối với Lexus NX 300h. Hành khách có vóc dáng to cao trên 180 cm vẫn có thể ngồi thoải mái trên những hành trình dài.

Bên cạnh đó, hệ thống núm xoay và nút bấm của NX 300h đều cho phản hồi tốt lên các đầu ngón tay, với độ nảy được căn chỉnh hợp lý. Dàn âm thanh Mark Levinson cũng là một điểm sáng khác về trang bị tiện nghi của xe.

Tựu trung, Lexus NX 300h không mang tới sự thay đổi hay cải tiến lớn nào về thiết kế nội/ngoại thất hay trang bị tiện nghi. Giống như nhiều mẫu xe Lexus khác, NX 300h chú trọng đến cảm nhận và các trải nghiệm xúc giác hay thính giác của người dùng, thay vì khoác lên mình bộ cánh điệu đà, tạo ấn tượng thị giác mạnh.

Không phải chiếc SUV hybrid cỡ nhỏ mạnh mẽ nhất của Toyota

Lexus NX 300h 2020 sử dụng hệ truyền động hybrid, với động cơ xăng 2.5L 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên công suất 154 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm, kết hợp cùng 3 motor điện, cho tổng công suất 194 mã lực, đi kèm hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Trên thực tế, đây là thiết lập động cơ đã xuất hiện trên model Lexus NX 300h đầu tiên, ra mắt năm 2015. Chính sự chậm thay đổi này đã khiến NX 300h không còn là chiếc SUV hybrid cỡ nhỏ có hiệu năng vận hành tốt nhất của Toyota, dù mang trên mình logo xe sang Lexus.

Hiện tại, NX 300h đã phải nhường ngôi vị này cho Toyota RAV4 Hybrid 2020. RAV4 mới có tổng công suất 219 mã lực, cùng mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường đô thị và cao tốc lần lượt là 6,2 và 5,7 L/100 km. Thông số này tốt hơn nhiều mức 8,4 và 10,7 L/100 km của Lexus NX 300h 2020.

Trải nghiệm vận hành không thực sự mượt mà

Khối lượng 1.905 kg của NX 300h 2020 có phần hơi quá sức với khối động cơ và 3 motor điện lắp đặt trên xe. Vì vậy, người lái thường xuyên rơi vào những tình huống phải đạp ga sâu và đẩy vòng tua máy lên cao. Với một chiếc xe sử dụng hộp số CVT, điều này thực sự mang lại trải nghiệm không tốt, khi tiếng động cơ gầm rú luôn thường trực bên tai.

Bên cạnh đó, độ nhạy bàn đạp ga và phanh của Lexus NX 300h cũng được thiết lập chưa tốt và khó làm quen. Do đó, người ngồi trên xe không ít lần gặp phải tình trạng xe vọt nhanh, phanh gấp. Chính những điều kể trên đã khiến NX 300h mang lại trải nghiệm lái kém mượt mà, thoái mái với cả người cầm lái lẫn hành khách.

Bù lại, hệ thống treo và khả năng bám đường là những điểm sáng về mặt vận hành của NX 300h. Mỗi cú vào cua đều cho cảm giác vững chãi, ổn định và độ chính xác tốt với một chiếc SUV cỡ nhỏ như NX 300h.

Nhìn chung, Lexus NX 300h tỏ ra phù hợp nhất với nhu cầu vận hành cơ bản trong đô thị. Nếu chạy cao tốc hoặc trên các cung đường khó, người lái sẽ thường xuyên cảm thấy chiếc xe bị thiếu hụt sức mạnh động cơ.

Hy vọng vào thế hệ Lexus NX tiếp theo

Với không nhiều nâng cấp, sẽ rất khó để Lexus NX 300h 2020 thuyết phục được người dùng. Nếu thật sự có nhu cầu mua một chiếc SUV hybrid cỡ nhỏ mang trên mình logo Lexus, model NX 300h 2018 hay thậm chí 2015 sẽ là lựa chọn hợp lý và kinh tế hơn.

Tuy nhiên, những sự thay đổi ít ỏi trên Lexus NX 300h 2020 cũng có thể là chiến lược "giấu bài" của Toyota, nhằm mang đến thế hệ NX thứ hai hoàn toàn mới, lột xác về cả thiết kế lẫn sức mạnh động cơ.

Toyota RAV4 2020, với nền tảng và động cơ mới, bước đầu đã thu về những thành công nhất định. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có quyền hy vọng Lexus NX, người anh em hạng sang của RAV4, cũng sẽ làm được điều tương tự khi thế hệ tiếp theo ra mắt.

Nguồn: Báo Zing