Bệnh nhân 91 chỉ còn 10% phổi hoạt động

Ngày 13/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có tiên lượng xấu. Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

Trước đó, chiều 12/5, Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn từ 3 miền. Sau khi xem xét tình hình, các chuyên gia có chỉ định ghép phổi cho nam phi công.

Tuy nhiên, trước khi ghép, bệnh viện phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Đó là bệnh nhân đã hoàn toàn sạch virus SARS-CoV-2, điều trị nhiễm trùng tích cực. Khi được khẳng định sạch virus, bệnh nhân sẽ chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Bệnh nhân 91 sẽ được ghép phổi khi khẳng định sạch virus và điều trị nhiễm trùng tích cực. Ảnh: Phạm Thắng.

Đến sáng nay, bệnh nhân nằm yên/an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp. Ống dẫn lưu màng phổi có dịch màu vàng phớt hồng ít, không ghi nhận xuất huyết khác.

Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO.

Bệnh nhân 91 là ca bệnh đầu tiên kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch bar Buddha (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM). Sau 9 ngày nhập viện, bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp từ thở oxy.

Đến ngày 6/4, bệnh nhân được ê-kíp đặc nhiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) ngay tại phòng cách ly áp lực âm. Nam phi công hiện được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên xen lẫn trong đó là những lần dương tính yếu.

Bên cạnh bệnh nhân 91, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đang điều trị cho ca 287 (người phụ nữ 50 tuổi trở về từ UAE, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu). Kết quả X-quang phổi của BN287 cho thấy phổi có tổn thương tăng hơn so với phim trước.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 12/5 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sáng nay, bệnh nhân tỉnh, thở oxy mũi. Bệnh nhân có thể tự sinh hoạt bình thường, còn ho nhưng không sốt, mạch và huyết áp ổn định.


Nguồn: Báo Zing