Bệnh nhân F0 đầu tiên tại BV Thanh Nhàn (Hà Nội) thoát khỏi tử thần nhờ can thiệp ECMO

Sau 50 ngày chiến đấu với tử thần, bệnh nhân COVID-19 Hoàng Văn Ngọc (ở Hà Nội) đã được các y bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn cứu sống nhờ can thiệp ECMO. Hôm nay bệnh nhân Ngọc đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Bệnh nhân Hoàng Văn Ngọc (48 tuổi, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) không tin mình đã được khỏe mạnh trở lại sau những ngày tháng vật vã đau đớn, không thể thở nổi vì mắc COVID-19.

Đầu tháng 8, gia đình anh Ngọc được đưa đi cách ly tập trung vì sát nhà có trường hợp F0. Lúc này, nhà anh đã có 3 người nhiễm Covid-19. Đến ngày 12 được xét nghiệm để chuẩn bị rời khỏi khu cách ly tại Thanh Trì, anh Ngọc được phát hiện nhiễm Covid-19, nồng độ virus rất cao. Anh được chuyển tới Bệnh viện Đống Đa điều trị.

Bệnh nhân COVID-19 Hoàng Văn Ngọc trong ngày được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

Anh Ngọc chia sẻ, khi được thông báo kết quả dương tính với SARS-CoV-2, anh cảm thấy rất lo sợ, các triệu chứng càng ngày càng nặng lên, sốt cao hơn. Đặc biệt cảm giác khó thở cứ tăng dần lên, như bị ai bịt mũi mình. Sau đó, anh được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Thanh Nhàn.

“Lúc vào Bệnh viện Thanh Nhàn tôi gần như không thể thở được, bất tỉnh luôn. Khoảng 5 ngày sau tỉnh dậy, hình ảnh chập chờn, nằm trong viện cũng không biết mình nằm ở đâu, cứ mê mê tỉnh tỉnh. Sau đó, ý thức tôi dần được lấy lại, thấy máy móc cắm quanh người. Khi đó, tôi cũng không còn cảm giác sợ, chỉ biết mình như sống lại lần nữa”- anh Ngọc chia sẻ.

Anh Ngọc cũng cho biết, chưa bao giờ anh thấy việc tập hít thở đối với anh lại khó khăn và mệt đến như vậy.

“Động lực giúp tôi cố gắng vượt qua là chỉ biết nghe theo lời dặn của bác sĩ, nếu không sẽ chết. Khi tỉnh dậy, bác sĩ động viên bảo tôi phải tập hít thở hàng ngày. Họ bảo cứu sống được tôi đã quá cố gắng rồi. Vì vậy, tôi càng có động lực để cố gắng luyện tập hít thở, ngày nào cũng tập”- anh Ngọc nói.

Qua 50 ngày chiến đấu với tử thần, khi nghe bác sĩ thông báo đã khỏi bệnh COVID-19 và được xuất viện, anh Ngọc rất vui mừng và gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ đã động viên anh về mặt tinh thần và đã kiên trì cứu sống anh.

“Là người mắc COVID-19 tôi cảm thấy rất khổ, mong sao không ai bị bệnh, cố gắng phòng dịch thật tốt để tránh lây nhiễm. Giờ sức khỏe của tôi đã ổn hơn rất nhiều. Tôi như được sinh ra một lần nữa. Sau khi về nhà, tôi sẽ dành nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình"- anh Ngọc nói.

Khi nghe bác sĩ thông báo đã khỏi bệnh COVID-19 và được xuất viện, anh Ngọc rất vui mừng và gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ đã cứu sống anh.

ECMO- vũ khí cuối cùng cứu sống bệnh nhân

ThS.BS Lê Văn Dẫn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân đã có tổn thương phổi do COVID-19, luôn trong tình trạng khó thở, thở nhanh, đôi lúc vật vã kích thích do tình trạng thiếu oxy, kết hợp tình trạng các dấu hiệu của cơn bão cytokine bùng phát. Theo BS Dẫn, mặc dù các y bác sĩ đã điều trị lọc máu hấp phụ, thở oxy dòng cao nhưng đáp ứng của bệnh nhân không được như mong muốn.

“Thời khắc để quyết định chạy ECMO là thời điểm bệnh nhân suy hô hấp rất nặng, cảm giác như bệnh nhân đã ngừng tim, oxy thấp, SpO2 xuống dưới 55%, mạch bắt đầu có biểu hiện chậm, đặc biệt chỉ số huyết áp bắt đầu không đo được. Khi đó, chúng tôi đã nhanh chóng dùng hỗ trợ các thuốc động mạch kết hợp đặt ống nội khí quản, sớm đưa đến quyết định lựa chọn phương pháp đặt ECMO”- BS Dẫn cho biết.

ThS.BS Lê Văn Dẫn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn.

Được biết, bệnh nhân này hoàn toàn không có bệnh lý nền, tuy nhiên trong quá trình điều trị, bệnh nhân không đáp ứng được với phương pháp điều trị như lọc máu, thở máy HFNC, thở oxy dòng cao, tình trạng bệnh diễn biến rất nhanh. Cuối cùng bệnh nhân rơi vào tình trạng tổn thương phổi nặng, suy hô hấp. Ngay trong đêm 8/8, ê kíp của bệnh viện đã quyết định hội chẩn, đưa ra phương án điều trị cuối cùng là kỹ thuật đặt ECMO như là một vũ khí cuối cùng để cứu sống bệnh nhân.

Trong thời gian hơn 3 tiếng đồng hồ, các y bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn đã thực hiện thành công đặt ECMO cho bệnh nhân. Đồng thời cũng tiến hành theo dõi sát chỉ số oxy, chỉ số huyết động đặc biệt là tình trạng rối loạn đông cầm máu. BS Dẫn cũng cho biết, có thời điểm phổi của bệnh nhân chuyển sang giai đoạn tổn thương đông đặc, xơ hóa. Tuy nhiên, các y bác sĩ vẫn quyết tâm điều chỉnh hệ thống ECMO và hấp phụ bằng các biện pháp điều trị tích cực khác. Dần dần tình trạng bệnh nhân có sự hồi phục.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và đại diện lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn trao hoa chúc mừng bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh.

Ê kíp điều trị của Khoa Hồi sức tích cực chúc mừng bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh.

“Các chỉ số oxy của bệnh nhân có cải thiện, huyết áp ổn định hơn, chúng tôi bắt đầu dừng an thần để đánh giá ý thức của bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân đã có ý thức cử động, tay chân, tín hiệu để đáp ứng được với bác sĩ. Khi đó chúng tôi thấy dường như bệnh nhân đã có cơ hội được cứu sống”- BS Dẫn cho hay.

BSCKII Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đây là ca mắc COVID-19 nặng đầu tiên điều trị bằng kỹ thuật ECMO tại bệnh viện.

Bệnh nhân trải qua 50 ngày chiến đấu với bệnh COVID-19, nhờ những kỹ thuật khó và phức tạp như thở máy, lọc máu, ECMO… bệnh nhân đã chiến thắng bệnh tật.

Thành công này không chỉ là niềm vui cho người bệnh mà còn là niềm hạnh phúc của đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn, đặc biệt là các y bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, Bệnh viện Thanh Nhàn chỉ có một chiếc ECMO, được trang bị từ năm 2019. Khi bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, thở HFNC không được tốt và chuyển thở máy xâm nhập, nhưng vì tổn thương của bệnh nhân quá nặng, tổn thương điểm CT lên tới 22 – 23 điểm, do vậy mà phổi của bệnh nhân bị đông đặc.

“Với tình trạng bệnh của bệnh nhân, chỉ có kỹ thuật ECMO mới cải thiện được oxy của cơ thể, tái tạo lại tế bào của phổi cũng như là cơ tim đã bị tổn thương. Nhờ áp dụng kỹ thuật ECMO đã đem lại cho người bệnh sự sống”- BS Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ.

Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận và điều trị cho 604 bệnh nhân COVID-19 (F0). Đây là bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội, do vậy mà bệnh nhân COVID-19 nặng thường sẽ được chuyển đến đây, đa phần là những bệnh nhân lớn tuổi, có kèm bệnh lý nền, một số ít là bệnh nhân trẻ tuổi.

Hiện Bệnh viện có 30 bệnh nhân COVID-19 điều trị ICU, 11 trường hợp thở máy HFNC, 3 ca thở máy xâm nhập và 3 trường hợp thở máy không xâm nhập, trong đó có 1 ca ECMO./.

Nguồn vov.vn