Biến chứng của bệnh huyết áp cao và cách phòng ngừa hiệu quả

Các biến chứng của bệnh huyết áp cao hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu phát hiện kịp thời, kiểm soát tốt bệnh lý và thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh.

Tăng huyết áp có thể dẫn tới những biến chứng gì?

Tăng huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng” bởi không phải lúc nào cũng có triệu chứng rõ ràng nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu không kiểm soát tốt hay không điều trị kịp thời, tăng huyết áp có thể dẫn tới các biến chứng:

Suy tim: Tình trạng huyết áp cao, tim cần co bóp nhiều hơn để bơm máu đến các mạch ngoại biên, lâu ngày khiến cơ tim dày lên, giảm khả năng đàn hồi so với cơ tim bình thường. Người bệnh sẽ bị khó thở do ứ đọng ở phổi, giảm khả năng làm việc gắng sức, tức ngực. Đây chính là tình trạng suy tim. Bên cạnh đó, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim là các bệnh thường kèm theo khi mắc huyết áp cao, khiến chức năng tim giảm, thúc đẩy suy tim nặng lên.

Làm thế nào để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp?

Nhồi máu cơ tim: Khi huyết áp tăng cao trong thời gian dài sẽ gây xơ vữa mạch máu, tổn thương thành mạch. Mảng xơ vữa ở lòng mạch vành gây hẹp lòng mạch, không đủ máu nuôi cơ tim, gây mệt mỏi và đau ngực. Mảng xơ vữa có thể bị vỡ đột ngột khi huyết áp cao, stress… các tế bào hồng cầu bám vào thành mạch bị tổn thương, tạo huyết khối gây tắc nghẽn mạch vành, đưa đến nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh võng mạc: Tình trạng tổn thương các mạch máu nhỏ ở đáy mắt với người huyết áp cao được gọi là bệnh võng mạc do tăng huyết áp. Đây là biến chứng chỉ phát hiện được khi khám mắt, chụp võng mạc ở mức độ nhẹ đến vừa. Người bệnh cần đi khám mắt, chụp võng mạc để sớm phát hiện, tránh tình trạng xuất huyết sau võng mạc hay phù gai thị, dẫn tới nhìn mờ hoặc mù mắt.

Làm thế nào để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp?

Đột quỵ: Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến đột quỵ. Đột quỵ là tình trạng một phần não bị ngừng cấp máu đột ngột do vỡ mạch máu hoặc do cục máu đông, mảng xơ vữa gây tắc nghẽn hoàn toàn 1 mạch máu nuôi vùng não đó. Theo thống kê của Hoa Kỳ, cứ 40 giây trôi qua lại có 1 bệnh nhân bị đột quỵ.

Ngoài ra, tăng huyết áp có thể dẫn tới các biến chứng như: phình và bóc tách động mạch chủ, bệnh động mạch ngoại biên, rối loạn trí nhớ và sa sút trí tuệ, rối loạn cương dương, tổn thương thận…

Cách hạn chế biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp hiệu quả, an toàn

Để ngăn ngừa, hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, người bệnh hãy kiểm soát tốt huyết áp bằng cách xây dựng lối sống khoa học, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ:

Làm thế nào để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp?

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, các loại quả mọng, thực phẩm chứa nhiều omega-3… Giảm muối trong các bữa ăn (dưới 5g muối/ ngày); Hạn chế thức ăn chứa nhiều muối, nhiều chất béo bão hòa, thịt đỏ, nội tạng động vật…
  • Duy trì cân nặng hợp lý, trong mức lý tưởng. Giảm cân với đối tượng thừa cân, béo phì. Một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp là béo phì do tăng thể tích máu, tăng insulin trong máu.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên và phù hợp với thể trạng. Một số hoạt động được khuyến khích: đi bộ, đạp xe, chạy bộ… khoảng 30-60 phút/ ngày.
  • Hạn chế rượu, bia, chất kích thích, không hút thuốc lá
  • Giữ tinh thần thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, căng thẳng thần kinh
  • Nên tầm soát huyết áp 1 năm từ 1-2 lần với người cao tuổi.
  • Bệnh nhân bị cao huyết áp nên uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc hay điều chỉnh liều lượng; đo huyết áp thường xuyên để theo dõi, đánh giá quá trình điều trị.
  • Sử dụng thảo dược quý hỗ trợ điều trị cao huyết áp an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ.

Viên nang đông trùng hạ thảo Banikha được kết tinh đồng thời của 3 thảo dược quý: Đông trùng hạ thảo, Hồng sâm, Linh chi, có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu ở cơ thể, tăng oxy trong máu, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp rất hiệu quả. Không những vậy, đông trùng hạ thảo có trong sản phẩm còn có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng chống sự hình thành các cục máu đông, giúp giảm nguy cơ gây nên đột quỵ, xơ vữa động mạch…

Làm thế nào để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp?

Viên nang Banikha phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người hay bị mệt mỏi, người huyết áp cao, người bị suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, những người mới ốm dậy, người uống nhiều rượu bia, người có nhu cầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng thì đây cũng sẽ là một sự lựa chọn tốt.

Sản phẩm được sản xuất bởi Dược thảo Thiên Phúc, tại nhà máy đạt chuẩn GMP, nguyên liệu chuẩn GACP-WHO. Quý khách có nhu cầu mua Viên nang ĐTHT Banikha để chăm sóc sức khỏe, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC
VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt
Hotline: 0916 33 1080
Email: admin@duocthaothienphuc.vn
Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn