Cổ phiếu dầu khí, ngân hàng tiếp tục kéo

Những lo lắng về lượng hàng bắt đáy ngày mai đang cản trở đà đi lên của thị trường khiến thanh khoản tiếp tục duy trì rất thấp. Tuy nhiên một số nhóm cổ phiếu vẫn xuất sắc kéo VN-Index lên thêm hơn 10 điểm, bất chấp trụ VIC đã điều chỉnh...

Một số trụ quay đầu, nhưng vẫn còn nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng mạnh.

Những lo lắng về lượng hàng bắt đáy ngày mai đang cản trở đà đi lên của thị trường khiến thanh khoản tiếp tục duy trì rất thấp. Tuy nhiên một số nhóm cổ phiếu vẫn xuất sắc kéo VN-Index lên thêm hơn 10 điểm, bất chấp trụ VIC đã điều chỉnh.

Giao dịch nổi bật sáng nay thuộc về nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng. Đây là hai nhóm có nhiều mã đã điều chỉnh mạnh thời gian qua và về vùng giá khá hấp dẫn. Sức ép T+3 dường như chưa khiến dòng tiền lo ngại tại đây.

TPB bất ngờ có một phiên bùng nổ kịch trần và lập đỉnh cao lịch sử mới tại mức 51.100 đồng. Trong nhóm ngân hàng TPB cũng là mã điều chỉnh ít nhất thời gian qua, thậm chí vẫn duy trì xu hướng tăng rõ rệt. Trong khi nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB giảm tới 11% mới hồi lại thì TPB từ đầu tháng 12 tới nay vẫn tăng.

Hạn chế duy nhất của TPB là vốn hóa hơi nhỏ nên ngay cả mức kịch trần sáng nay cũng chỉ kéo VN-Index tầm 1 điểm. Các mã ngân hàng nhỏ mới là nhóm tăng tốt nhất, nên ảnh hưởng cũng hạn chế. Chẳng hạn VIB tăng 4,4%, HDB tăng 3,5%, EIB tăng 3,52%, OCB tăng 3,17%... Trong khi đó VCB chỉ tăng nhẹ 0,31%, BID tăng 0,57%, TCB tăng 0,8%, CTG tăng 1,38%.

Nhóm trụ ngân hàng yếu là lý do khiến VN30-Index chỉ tăng 0,46% trong phiên sáng và VN-Index tăng 0,72%.

Cổ phiếu dầu khí sáng nay có GAS tăng nổi bật 2,59%, PLX tăng 1,5% cân bằng giữa vốn hóa và biên độ tăng. GAS đóng góp gần 1,3 điểm cho VN-Index. Dù giá dầu thế giới sáng nay quay đầu điều chỉnh nhẹ, nhưng mức tăng gần 10% từ đầu tháng 12 vẫn đang tiếp động lực cho cổ phiếu dầu khí. Hai mã nhỏ là POB và PSN còn tăng giá kịch trần. PVC cũng có lúc kịch trần và chốt phiên sáng tăng 8,76%. PVS tăng 1,16%, PVD tăng 2,12%...

VN-Index đánh võng nhiều vòng trong phiên sáng, nhưng các trụ vẫn nâng đỡ tốt.

Với độ rộng chỉ duy trì cân bằng 224 mã tăng/201 mã giảm trên sàn HoSE, đà tăng đang dồn vào nhóm vốn hóa lớn VN30 và nhóm Midcap. Đặc biệt Midcap sáng nay tăng vọt 1,69% ở chỉ số với 45 mã tăng/16 mã giảm. Rổ này có 30/70 mã tăng trên 1%. Thanh khoản đạt 4.921 tỷ đồng, còn lớn hơn cả VN30 (4.304,4 tỷ đồng).

Tuy không có mã nào kịch trần nhưng Midcap có KBC, ITA, DIG, DGC lọt Top 10 thanh khoản toàn thị trường phiên sáng và giá đều tăng rất mạnh: KBC tăng 5,5%, ITA tăng 5,59%, DIG tăng 2,94%, DGC tăng 2,38%. Toàn sàn HoSE có 9 mã trần, trong đó chỉ có HAG, NHA, QCG là có thanh khoản cao, ngoài TPB.

Thanh khoản chung trên hai sàn niêm yết sáng nay tăng nhẹ 4% so với sáng hôm qua, đạt 14.198 tỷ đồng. Mức tăng này chủ yếu nhờ giá cổ phiếu tăng. Mức giao dịch này vẫn là rất thấp. Trong 6 tuần trở lại đây, chưa bao giờ phiên sáng hai sàn khớp dưới mức 15.000 tỷ đồng.

Giao dịch kém sôi động một phần do thị trường đang tăng lên khá tốt, nhiều mã tăng nhanh trong khi khối lượng cổ phiếu bắt đáy sẽ về ngày mai. Nhà đầu tư vẫn chờ đợi những phiên kiểm định áp lực bắt đáy ngắn hạn và từ chối mua thêm ở những phiên tăng như hai hôm nay.

Nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại bán ròng nhẹ trở lại 46 tỷ đồng trên HoSE. HPG bị xả nhiều nhất nhưng cũng chỉ gần 55 tỷ đồng ròng. Cổ phiếu bị bán ròng lớn nhất kế tiếp là TCH còn chưa tới 18 tỷ đồng. Phía mua có VRE, VHM, VCI là trên 20 tỷ.

Nguồn: https://vneconomy.vn/co-phieu-dau-khi-ngan-hang-tiep-tuc-keo.htm