Bùng nổ tín dụng tiêu dùng cuối năm, thận trọng với lãi vay

Đón đầu nhu cầu vốn tiêu dùng dịp cuối năm, các công ty tài chính, ngân hàng không ngừng tung ra các gói tín dụng tiêu dùng. Song người vay cũng nên thận trọng về cách tính lãi suất cũng như phí phạt trả nợ trước hạn.

Bùng nổ tín dụng tiêu dùng cuối năm, thận trọng với lãi vay

VIB đưa ra gói vốn 2.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng (tương đương 8,16%/năm) cố định trong 30 tháng đầu tiên, dành cho cá vay tiêu dùng, mua ô tô và sửa chữa nhà… Từ tháng thứ 31, lãi suất vay ở mức rất cạnh tranh, bằng lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn 13 tháng của VIB cộng biên độ 4%/năm.

Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của VIB cho biết: “Dựa vào những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, chúng tôi mới tính toán đưa ra mức lãi suất ổn định cho khách hàng trong suốt thời gian dài. Sau gần 1 tháng triển khai gói tín dụng nói trên, doanh số giải ngân đã tới 400 tỷ đồng”.

Tương tự, OCB vừa đưa ra gói tín dụng cho khách hàng cá nhân dịp cuối năm, lãi suất vay cố định 9,99%/năm trong vòng 36 tháng.

Trao đổi với ĐTCK về những băn khoăn của nhiều khách hàng đối với việc các ngân hàng sẽ thả nổi lãi suất khi hết thời gian ưu đãi, ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc OCB cho rằng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tiết kiệm dài hạn cộng với biên độ 4-5%/năm, tính ra cũng chỉ ở mức 12-14%/năm.

Tuy nhiên, có một thực tế là không phải cá nhân nào cũng đủ điều kiện vay được vốn tiêu dùng tại ngân hàng mà phải tìm đến công ty tài chính. Vì công ty tài chính không cần tài sản đảm bảo, không cần chứng minh thu nhập, cam kết của nơi công tác và thủ tục rất đơn giản, giải ngân nhanh. Đổi lại, mức lãi suất cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ lên đến 40-50%/năm, thậm chí cao hơn.

Cụ thể, với khách hàng mua điện thoại, máy tính bảng, xe máy…, nếu không đáp ứng đủ tài chính sẽ được các công ty tài chính (như Home Credit, FE Credit, ACS, HDFinance) cho vay trả góp lên đến 90-100% giá trị tài sản, mà không cần chứng minh thu nhập, với thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn. Tại cửa hàng Thế giới di động trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP. HCM luôn có nhân viên của 3 công ty tài chính nói trên túc trực chào mời khách hàng cá nhân vay mua điện thoại, máy tính bảng trả góp…

Một khách hàng hỏi mua chiếc Iphone 5, với giá niêm yết tại Thế giới di động là 14,99 triệu đồng, sẽ được FE Credit cấp hạn mức lên tới 60%, lãi suất cho vay thấp nhất từ 1,37 – 1,6%/tháng (tương đương 16,44-19,2%/năm). Còn Home Credit đang triển khai chương trình vay ưu đãi 1,68%/tháng (tương đương 20,16%/năm). Tuy nhiên, để được mức lãi suất cho vay tiêu dùng ưu đãi này, khách hàng phải chứng minh được mức lương cơ bản trên 10 triệu đồng/tháng (sao kê lương 6 tháng gần nhất), kèm chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hóa đơn tiền điện 2 tháng gần nhất và hợp đồng lao động. Nếu khách hàng không đáp ứng được các điều kiện này, lãi suất được tính 4,3%/tháng. Riêng ACS không tính lãi suất, mà áp dụng mức phí phạt trả chậm gần 2,5%/tháng (30%/năm).

Đánh giá về mức lãi suất này, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học Ngân hàng TP. HCM cho rằng, với một sự đánh đổi điều kiện vay rất dễ dàng để lấy một mức lãi suất cao là một giá quá đắt so với các điều kiện vay có vẻ khó hơn ở các ngân hàng.

Lời khuyên được đưa ra từ một lãnh đạo công ty tài chính, khách hàng cá nhân khi có nhu cầu vay tiêu dùng cần phải xác định rõ nhu cầu đó có thực sự bức thiết hay không. Nếu chỉ vì những lời chào mời hấp dẫn của các nhân viên tư vấn mà quyết định vay tiêu dùng thì sẽ cảm thấy áp lực trả nợ rất lớn, đôi khi trở nên cực đoan cho là bị lừa.

“Trong xã hội công nghiệp ngày nay, người ta phải học cách sử dụng đồng tiền”, vị lãnh đạo trên nói.

Lý giải về mức lãi suất cho vay tiêu dùng vẫn khá cao, ông Kalidas Ghose, Quyền Tổng giám đốc FE Credit cho rằng, về lãi suất, ngành tín dụng tiêu dùng có đặc điểm lãi suất tương đối cao do tác động của chi phí vận hành, cơ cấu phân phối đặc thù, giá trị khoản vay tương đối nhỏ và tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn bình thường nên lãi suất cho vay sẽ được áp dụng cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

“Một khách hàng có lịch sử tín dụng tốt và thỏa mãn điều kiện cho vay có thể nhận được mức lãi suất 27%/năm”, ông Kalidas nói và cho rằng, nếu khách hàng có lịch sử tín dụng xấu, lãi suất sẽ được áp dụng ở mức cao hơn tùy vào đánh giá tín dụng người vay.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}