Buông lỏng quán lý, CTCK An Thành để Kế toán trưởng rút ruột tiền tỷ

Phạm Thị Mai Vân, cựu Kế toán trưởng CTCK An Thành (ATSC), người đã lấy gần 5 tỷ đồng của công ty “đánh” chứng khoán bị tuyên phạt 8 năm tù giam.

Buông lỏng quán lý, CTCK An Thành để Kế toán trưởng rút ruột tiền tỷ

Tài liệu vụ án cho thấy, sở dĩ vị Kế toán trưởng này có thể rút ruột tiền tỷ là do CTCK An Thành đã làm trái các quy trình quản lý nghiệp vụ.

CTCK An Thành ban hành nhiều quy định về giao dịch chứng khoán. Cụ thể, ATSC mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại BIDV và Vietcombank và quản lý tất cả tiền của khách hàng tại các ngân hàng này.

Tiền trong tài khoản của khách hàng sẽ được kế toán giao dịch hạch toán trên phần mềm hệ thống. Tương tự, mọi giao dịch chứng khoán cũng được thực hiện trên hệ thống phần mềm.

Nguồn tiền được hạch toán trong tài khoản của khách hàng là từ tài khoản của Công ty, do khách hàng nộp vào. Khách hàng có thể nộp tiền mặt trực tiếp tại CTCK An Thành hoặc nộp tại ngân hàng.

Khi khách hàng giao dịch, căn cứ trên kết quả giao dịch chứng khoán, kiểm tra khớp lệnh của 2 sàn HOSE, HNX và chốt tiền T+3, Công ty sẽ hạch toán trên tài khoản khách hàng, trừ tiền để thanh toán cho Trung tâm Lưu ký (VSD) nếu là lệnh mua hoặc trả tiền vào tài khoản khách hàng nếu là lệnh bán.

Đồng thời, khi khách hàng đến giao dịch thì phải viết phiếu lệnh giao dịch. Tuy nhiên, do giá cổ phiếu biến động liên tục, CTCK này cho phép khách hàng đặt lệnh qua nhân viên môi giới mà không cần phiếu lệnh ngay. Cán bộ môi giới đặt lệnh mua trên hệ thống rồi yêu cầu khách hàng bổ sung phiếu lệnh. Nhưng do lệnh đặt rất nhiều, công ty không yêu cầu bổ sung nổi nên bỏ qua, chỉ quản lý trên hệ thống mạng.

Chính từ việc buông lỏng quản lý dẫn đến Kế toán trưởng của CTCK An Thành tạo bút toán giả, giấy nộp tiền khống vào tài khoản của khách hàng để rút tiền tỷ “đánh” chứng khoán.

Ngày 13/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này. Phạm Thị Mai Vân (SN 1982, trú tại số 10 Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quay lại diễn biến vụ việc, vào tháng 4/2012, ông Phạm Ngọc Phú, Tổng giám đốc CTCK An Thành có đơn tố cáo Kế toán trưởng của công ty mình cấu kết với Phó giám đốc khối môi giới Lê Thu Trang rút hơn 5,1 tỷ đồng để “đánh” chứng khoán.

Cơ quan điều tra xác định, tháng 11/2007, Vân được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng CTCK An Thành. Lợi dụng cương vị Kế toán trưởng, Phạm Thị Mai Vân đã mượn tài khoản của những người quen biết, tạo bút toán giả, hạch toán nộp tiền khống vào các tài khoản đã mượn, chèn thêm phần mềm sau ngày giao dịch chứng khoán của Công ty. Sau đó, Vân hạch toán lấy tiền từ tài khoản nội bộ Công ty sang các tài khoản cá nhân mà Vân mượn sử dụng.

Từ tháng 9/2009 đến tháng 10/2010, Vân đã dùng 9 tài khoản để rút 4,7 tỷ đồng của CTCK An Thành. Vân khai do đầu tư chứng khoán thua lỗ nên nảy ra ý định làm giả các bút toán, lấy tiền công ty để tiếp tục đầu tư, gỡ lỗ. Nếu thắng sẽ bù lại số tiền đã lấy. Nhưng vì càng đầu tư càng thua lỗ nên Vân không có tiền trả lại.

Trong số tiền hơn 4,7 tỷ đồng đã chiếm đoạt, Vân đã khắc phục được hơn 4 tỷ đồng, còn phải bồi thường hơn 600 triệu đồng. Với hành vi này, Vân bị tuyên phạt 8 năm tù giam.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán