Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán chi tiết cho nhà đầu tư mới bắt đầu

Biết được cách đặt lệnh mua bán chứng khoán là bước quan trọng trong đầu tư giúp đảm bảo giao dịch chính xác, đúng quy định. Bên cạnh đó hoạt động này cũng quyết định rất nhiều đến lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Nếu bạn chưa biết nên tiến hành đặt lệnh chứng khoán ra sao hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Lệnh chứng khoán là gì?

Lệnh chứng khoán là thao tác đặt các lệnh để mua hoặc bán chứng khoán nhằm thu về lợi nhuận. Mỗi loại lệnh sẽ có những đặc điểm khác nhau, các nhà đầu tư cần biết chọn thời điểm chuẩn xác để đặt lệnh phù hợp. Chọn được thời điểm chuẩn để đặt lệnh mua bán sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận đầu tư.

Hướng dẫn cách đặt lệnh mua bán chứng khoán

Trong cách chơi chứng khoán trên điện thoại hay trên máy tính, để đặt lệnh mua bán chứng khoán thành công, các nhà đầu tư tiến hành theo các bước hướng dẫn chi tiết sau:

Hướng dẫn cách đặt lệnh mua bán chứng khoán
Hướng dẫn cách đặt lệnh mua bán chứng khoán
  • Bước 1: Click chọn vào Tab “Giao dịch cổ phiếu”.
  • Bước 2: Sau đó các bạn sẽ nhấn chọn Tab “Mua/Bán”.
  • Bước 3: Trong phần “Loại lệnh” các bạn sẽ chọn lệnh mua hoặc bán tùy theo nhu cầu của bản thân.
  • Bước 4: Tại ô “Mã chứng khoán” các bạn tiến hành nhập mã chứng khoán.
  • Bước 5: Tại ô “Số lượng” các bạn sẽ nhận vào số lượng chứng khoán bạn muốn mua hoặc bán.
  • Bước 6: Tại ô “Giá” các bạn nhấn đơn giá (đơn vị 1.000vnđ).
  • Bước 7: Đặt lệnh mua thì các bạn click vào nút “Mua”, còn nếu bạn đặt lệnh bán thì click vào nút “Bán”.
  • Bước 8: Xuất hiện hộp thoại để xác nhận lại thông tin các bạn vừa đặt lệnh ở trên.
  • Bước 9: Chọn “Xác nhận” để đưa thông tin giao dịch bạn muốn thực hiện vào hệ thống. Sau đó các bạn nhấn chọn “Quay lại” để điều chỉnh lại.
  • Bước 10: Click vào “Sổ lệnh” để xem lại trạng thái lệnh bạn đã đặt.
  • Bước 11: Vào cuối ngày, các lệnh không khớp sẽ được hệ thống tự động hủy. Trong ngày giao dịch tiếp theo, những lệnh đó sẽ không còn hiệu lực thực hiện.

Cách hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán đã đặt trước đó

Các nhà đầu tư trong trường hợp đã đặt lệnh mua bán chứng khoán nhưng muốn sửa lệnh hoặc huỷ lệnh, cách thực hiện như sau:

Cách hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán đã đặt trước đó
Cách hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán đã đặt trước đó
  • Bước 1: Click vào mục “Giao dịch cổ phiếu”.
  • Bước 2: Tiếp tục click vào “Sổ lệnh” - Đây chính là nơi lưu trữ mọi lệnh mua bán chứng khoán bạn đã đặt trước đó.
  • Bước 3: Chọn lệnh bạn muốn thực hiện Huỷ/Sửa.
  • Bước 4: Chọn nút lệnh Hủy hoặc Sửa tùy thuộc vào nhu cầu bạn muốn Huỷ lệnh mua bán hay Sửa lệnh mua bán. Sau đó màn hình sẽ hiển thị các các yêu cầu sau:
  1. Yêu cầu xác nhận sửa lệnh đã đặt khi bạn chọn lệnh sửa.
  2. Yêu cầu xác nhận huỷ lệnh đã đặt khi bạn chọn lệnh huỷ.
  • Bước 5: Chọn “Xác nhận” để hoàn tất quá trình hủy hoặc sửa lệnh chứng khoán của bạn.

Lưu ý: Nhà đầu tư chỉ có thể sửa hoặc hủy lệnh chứng khoán khi đáp ứng điều kiện là lệnh mua bán chứng khoán chưa được thực hiện hoặc mới được thực hiện 1 phần. Nếu lệnh đã diễn ra, các bạn không thể sửa và huỷ được nữa.

>> Xem thêm: Cách đầu tư chứng khoán để tiền không “rơi” trên thị trường

Đặt lệnh mua bán chứng khoán trước giờ

Đặt lệnh trước giờ là chức năng cho phép các nhà đầu tư chứng khoán đặt lệnh mua/bán ngoài giờ. Tức là sẽ đặt lệnh trong khoảng thời gian sau 17h ngày giao dịch hiện tại cho đến trước 8h30 ngày giao dịch kế tiếp. Các lệnh khi đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hệ thống kiểm tra, sau đó tự động đẩy vào sàn.

Đặt lệnh mua bán chứng khoán trước giờ
Đặt lệnh mua bán chứng khoán trước giờ

Trường hợp nhà đầu tư đặt lệnh mua

Khi các nhà đầu tư đặt lệnh mua trước giờ giao dịch, tới ngày hiệu lực, hệ thống sẽ tự động đẩy toàn bộ khối lượng đặt mua vào sàn với giá ATO ở sàn HOSE và giá trần cho sàn HNX, UPCOM.

Trong trường hợp, phiên mở cửa ATO kết thúc, lệnh ATO không khớp hoặc chỉ khớp 1 phần thì phần còn lại sẽ tự động chuyển sang lệnh mua giá trần trên sàn HOSE. Còn trường hợp khớp lệnh liên tục khi kết thúc phiên, lúc này lệnh mua giá trần không khớp hoặc chỉ khớp 1 phần, phần còn lại sẽ tự động đẩy sang lệnh mua giá ATC trên sàn HOSE, HNX.

Trường hợp nhà đầu tư đặt lệnh bán

Khi nhà đầu tư đặt lệnh bán trước giờ giao dịch chứng khoán, tới ngày hiệu lực hệ thống sẽ tự động đẩy toàn bộ khối lượng đặt bán vào sàn giao dịch. Nó sẽ được đẩy với giá ATO trên sàn HOSE và giá sàn trên sàn HNX, UPCOM.

Trong trường hợp kết thúc phiên mở cửa ATO mà lệnh ATO không khớp hoặc chỉ khớp một phần, phần còn lại sẽ tự động chuyển sang giá sàn trên HOSE. Còn trường hợp khớp lệnh liên tục, lệnh bán giá sàn không khớp hoặc chỉ khớp 1 phần, phần còn lại sẽ tự động chuyển sang lệnh bán giá ATC trên sàn HNX, HOSE.

Trên đây là những thông tin về cách đặt lệnh mua bán chứng khoán. Để nắm được cách đầu tư chứng khoán hiệu quả, các bạn hãy đăng ký tham gia khóa học đầu tư chứng khoán ngắn hạn của Finashark với đội ngũ giảng viên, chuyên gia thực chiến kinh nghiệm. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn