Cải tạo nhà cũ mang hồi ức quê hương của gia chủ quê Hà Tĩnh

Cải tạo nhà cũ với đường nét mộc mạc, dân dã như tình yêu và nỗi nhỡ của gia chủ dành cho mảnh đất Hà Tĩnh.

Chi House là một căn nhà ở Biên Hòa (Đồng Nai) được cải tạo dựa trên ngôi nhà cũ có tuổi thọ hơn 15 năm. Chủ nhà thuộc mẫu người hoài niệm và bình dị, những yếu tố thân quen như mái ngói, cây dừa, thân khế... được chủ nhà nâng niu, giữ gìn.

Ngôi nhà cũ còn khá chắc chắn, kiên cố và có sân vườn thoáng mát nhưng thiết kế lạc hậu, thiếu điểm nhấn và không tiện nghi.

Kiến trúc sư Phạm Huệ - người thiết kế và thi công công trình này chia sẻ: “Tôi nhận cải tạo ngôi nhà đầu năm 2022, lúc xuống khảo sát gặp ngay chú chủ nhà cùng quê Hà Tĩnh.

Hai chú cháu ngoài chuyện công việc đã chia sẻ nhiều về ẩm thực, nào là cá khô, mắm ruốc, khế kho cá đồng...”.

Lần tiếp theo Phạm Huệ xuống để trình bày phương án thiết kế, gia chủ gửi tặng ít mực khô từ quê gửi vào, kèm theo giỏ khế chua hái trong vườn và dặn: "Khế này kho cùng cá rô đồng thì ngon phải biết, chú chỉ mong sống ở đây một thời gian, về già cô chú xách nhau về quê, ngày ngày tắm ao bắt cá".

Các khu vực bố trí thiếu khoa học và lộn xộn.

Kiến trúc sư Phạm Huệ tâm sự: “Cuộc sống ở thành thị xô bồ, gặp được người đồng hương, cảm giác nó thân quen như tìm được người nhà nơi đất khách.

Công trình Chi house ra đời truyền tải tình yêu và nỗi nhớ quê của những người con Hà Tĩnh và cũng là tâm huyết tôi dành tặng cho vợ chồng gia chủ”.

Nội thất và thiết kế cũ khiến không gian kém sang

Bản vẽ 3D phía hông nhà. Màu trắng sáng thay cho màu sơn cũ.

Tông trắng làm chủ đạo và màu gỗ ấm làm điểm nhấn cho nhà đẹp, rộng rãi về mặt cảm quan. Các chi tiết tối giản, decor vừa đủ để tôn lên vẻ đẹp của nhà nhưng không gây ra sự bí bách. Trước và sau phòng khách đều có vườn - vùng đệm cây xanh lọc bụi và cản nắng cho phòng luôn mát mẻ.

Sofa độc đáo bằng mặt gỗ to bản, giống chiếc giường mini. Khi cần gia chủ có thể ngả lưng ở đây. Chân trụ bằng gỗ, bọc thép đảm bảo tính bền vững theo thời gian. Kệ sách đằng sau ghế đơn giản nhưng rất đặc biệt. Cây chuối cảnh là chút hồn quê hương điểm xuyết cho nhà đẹp hơn.

Sự đối lưu gió trời, khí tươi liên tục thông qua các nhánh cửa lớn tạo ra cuộc sống trong lành như ở làng quê.

Mảng xanh không chỉ xuất hiện trên cây cối, vườn hoa mà còn được dùng trên sơn tường. Đây là loại hiệu ứng sơn đặc biệt, có vân và rất dễ vệ sinh, ngừa ẩm mốc. Khu vực khô và ướt được phân chia bằng tường xây, gạch lỗ thoáng khí thay cho vách kính đơn điệu.

Phòng ngủ tận hưởng cảnh quan và sự mát mẻ từ sân vườn, giếng trời. Nội thất thiết kế phù hợp với tuổi tác, nhu cầu sử dụng của vợ chồng gia chủ.

Trong những thiết kế của mình, Phạm Huệ luôn nghiên cứu nhiều không gian "đệm" nhất có thể, nhằm giải quyết được tiếng ồn, khói bụi từ môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới ngôi nhà và cũng là nơi mọi thành viên có sự kết nối bền chặt hơn.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cai-tao-nha-cu-mang-2007041.html