Ồ ạt nhập ôtô tải nguyên chiếc

Đại diện Chính phủ cho biết xe tải nguyên chiếc nhập về Việt Nam chủ yếu có trọng tải lớn, doanh nghiệp trong nước chưa thể sản xuất.

Trong nhiều ý kiến được gửi về Văn Phòng Chính phủ trước phiên họp báo thường kỳ chiều 1/4, có lo ngại của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) về việc ôtô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam, gây bất lợi cho các doanh nghiệp nội.

Lý giải điều này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, lượng xe tải nguyên chiếc được nhập về đều là dòng xe có tải trọng lớn, đây là chủng loại mà hầu hết các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được.

Riêng đối với những khoản thuế phí, theo đại diện Chính phủ các Bộ liên quan đang tiến hành rà soát, đồng thời sẽ đề xuất cơ chế chính sách cụ thể, thúc đẩy sản xuất ngành ô tô trong nước.

Trước đó, VAMI đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng bày tỏ việc xe tải nguyên chiếc được nhập khẩu với số lượng đột biến trong tháng đầu năm. Theo số liệu Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong tháng đầu năm gần 1.680 xe các loại từ Trung Quốc được thông quan, gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 495 xe tải nguyên chiếc, gấp 1,9 lần cùng kỳ và chiếm 22,7% lượng ôtô tải nhập khẩu của cả nước.

Theo VAMI tình trạng nói trên là do thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe tải và linh kiện về lắp ráp trong nước chưa phù hợp. Trong khi chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu đối với linh kiện ở mức 24%, thì thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc từ 20 tấn trở lên chỉ còn 10-20%, thậm chí xe trên 45 tấn thuế suất còn 0%. Do vậy VAMI cho rằng dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh xe tải nhập nguyên chiếc với đơn vị lắp ráp.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3 cả nước nhập khẩu thêm 8.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 3.000 xe so với tháng trước đó, nâng tổng lượng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quí một năm nay lên 23.000 xe, tăng 116,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền chi cho lượng xe nhập khẩu này lên đến 537 triệu USD.

T.Tâm

Nguồn Vnexpress