CEO AmorePacific: “Đó mới chỉ là điểm khởi đầu”

 Tỷ phú Suh Kyung-Bae vừa được Forbes Asia bầu chọn là “Doanh nhân của năm” năm 2015.

CEO AmorePacific: “Đó mới chỉ là điểm khởi đầu”

Suh là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của AmorePacific - tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc, chủ thương hiệu Laneige hiện được giới nữ trung lưu Trung Quốc rất ưa chuộng.

Năm 2014, doanh số bán hàng của AmorePacific tại thị trường Trung Quốc đạt gần 450 triệu USD, tăng gấp 3 lần trong vòng 4 năm qua.

Chỉ tính riêng trong ngày mua sắm Singles Day tháng trước, Laneige là một trong những sản phẩm hút khách nhất trên Internet Tmall, một website bán lẻ thuộc trang thương mại điện tử khổng lồ Alibaba. "Chúng tôi sẽ thay đổi thế giới thông qua vẻ đẹp châu Á", Suh đã chia sẻ như vậy với Forbes Asia .

Thành công đó càng thôi thúc Suh đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp làm đẹp này.

Cũng trong năm 2014, doanh thu của AmorePacific đạt 4,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2013, trong khi tăng trưởng chung của ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp toàn cầu chỉ là 1,6%, theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Các nhà phân tích cho rằng, doanh thu của AmorePacific sẽ đạt 4,9 tỷ USD vào năm 2015 và 5,8 tỷ USD trong năm 2016. Cổ phiếu của AmorePacific theo đó đã tăng vọt 345% trong 2 năm qua.

Mọi sự thành công của AmorePacific đều ghi đậm dấu ấn, cũng như tâm huyết của Suh. Ông trở thành tỷ phú thế giới vào năm 2011. Đến năm 2015, ông là người giàu thứ hai tại Hàn Quốc, với tài sản cá nhân lên tới 9,2 tỷ USD.

Dù được thành lập đã 70 năm bởi chính cha của Suh, nhưng sự thành công hiện tại của AmorePacific gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của “làn sóng văn hóa Hàn Quốc” thời gian gần đây.

Nhờ trào lưu này mà gần như mọi thứ của “xứ sở kim chi”, từ thực phẩm đến xe Hyundai, từ điện thoại thông minh Samsung đến mỹ phẩm của AmorePacific… đều được chia sẻ rộng rãi, không chỉ ở châu Á.

Không phủ nhận điều này, nhưng Suh cũng khẳng định rằng: “Các sản phẩm của chúng tôi thực sự tốt, đó mới là nguồn gốc của sự thành công”.

Suh cũng tiết lộ, ông là một fan hâm mộ của Phil Knight, người sáng lập Công ty sản xuất đồ thể thao Nike và ông đã học hỏi được nhiều bài học quý giá từ vị này.

“Một CEO giỏi phải chịu trách nhiệm về thành công hay thất bại của mình. Đừng đổ lỗi cho người khác", ông trích dẫn lời Knight.

Tại Trung Quốc, AmorePacific đã bán sản phẩm từ những năm 1990, nhưng không nhiều hiệu quả. Đến năm 2002, Suh chuyển trụ sở chính từ thành phố Thẩm Dương đến Thượng Hải và bắt đầu quảng bá rộng rãi hơn các sản phẩm.

Nắm bắt được thị hiếu hâm mộ văn hóa Hàn, Suh thuê các ngôi sao âm nhạc và truyền hình đóng quảng cáo cho những sản phẩm nhãn hiệu Laneige. Đồng thời, Suh cũng cố gắng tạo ra những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tốt nhất.

Ông dành khoảng 2% doanh thu cho việc nghiên cứu và sáng tạo (R&D) nhằm tạo ra các mẫu mã, sản phẩm hoàn hảo nhất.

Tại một trung tâm R&D phía Nam Seoul, Hàn Quốc, Suh đã mời 450 nhà hóa học, sinh học, dược sỹ và các chuyên gia cùng tham gia nghiên cứu. Năm 2014, Suh lập tiếp một cơ sở R&D ở Thượng Hải để phát triển thêm sản phẩm cho các thị trường mới.

Nhưng với thị trường Mỹ, thay vì ào ạt tấn công, Suh chọn cách tiếp cận thận trọng và nhắm đến giới thượng lưu.

Đầu tiên, AmorePacific đưa thương hiệu Ultrapremium Sulwhasoo vào cửa hàng bách hóa sang trọng Bergdorf Goodman trong năm 2010, từ đó mở rộng sang Neiman Marcus, Nordstrom và nhiều cửa hàng khác, đều đặn xây dựng thương hiệu tại các cửa hàng có tiếng tăm hơn.

Karen Grant, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp sắc đẹp toàn cầu tại Công ty Tư vấn NPD Group cho biết: "Nhãn hàng này đã khẳng định vị trí ngày một cao cấp và đặc biệt. Điều đó đã tạo ra một không khí thần bí xung quanh thương hiệu”.

Năm 2014, AmorePacific len chân vào thị trường mỹ phẩm tên tuổi bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm Laneige trong hệ thống cửa hàng Target.

Dù gần đây kinh doanh thuận lợi, nhưng Suh và AmorePacific vẫn còn cả chặng đường dài phía trước để trở thành một tập đoàn toàn cầu thực sự.

Để trở thành một “L’Oréal thứ 2”, Suh sẽ phải lên những chiến lược mới để tiếp tục tạo ra dấu ấn của riêng mình.

"Thực sự là khó khăn để thuyết phục người tiêu dùng Mỹ mua các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình học tập", Suh thừa nhận.

Hiện AmorePacific có hơn 20 thương hiệu lớn và xuất hiện tại 14 thị trường. Tầm nhìn, năng nổ, dám làm và dám chịu trách nhiệm chính là những “chiến lược cơ bản” tạo nên thành công hôm nay của Sub Kyung-Bae.

Ông cho hay, AmorePacific sẽ không đơn thuần là công ty mỹ phẩm số 1 tại châu Á, điều ông mong muốn còn xa hơn. "Chúng tôi đã đạt được một số dấu ấn trên thị trường toàn cầu, nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu!".

Nguồn Tin nhanh chứng khoán