Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/9: Sẽ có diễn biến tích cực

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/9: Sẽ có diễn biến tích cực

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index dù tiếp tục giảm điểm, tuy nhiên chỉ số đã có sự hồi phục về cuối phiên sau khi chớm xuống dưới đường SMA20 kèm theo thanh khoản ở mức cao trên trung bình. Điều này cho thấy lực cầu giá thấp vẫn đang duy trì khá tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Một cây nến đỏ nhỏ có bóng dưới dài và thân nến nằm trên vùng hội tụ được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn được hình thành trong bối cảnh đường STO vẫn đang trong quá trình tăng điểm trở lại. Diễn biến này phần nào được kỳ vọng sẽ giúp đường giá có diễn biến tích cực trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, việc đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên đường SMA10 trong khi các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến khá tiêu cực hoặc trung tính.

Điều này cho thấy khả năng chỉ số sẽ tiếp tục diễn biến theo hướng đi ngang tích lũy trong một vài phiên tới trước khi tăng điểm trở lại.

HNX-Index tạo thành mẫu hình nến hammer với sự hồi phục khá tích cực về cuối phiên kèm theo khối lượng duy trì ở mức trung bình trong bối cảnh đường giá đã cắt lên trở lại đường PSAR bên cạnh xu hướng tăng điểm của đường MACD và các chỉ báo momentum (RSI, MACD).

Điều này hàm ý khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số trong phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, việc đường giá đang có diễn biến khá tương đồng với giai đoạn 02/2014 khiến BVSC để ngỏ khả năng chỉ số vẫn còn nhịp điều chỉnh.

Vùng hỗ trợ gần được dự báo tại quanh 625 điểm của VN-Index tương ứng 87.5 điểm của HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì bám sát đường SMA20 do vậy tín hiệu giảm điểm mạnh của chỉ số này trong các phiên tới chưa xuất hiện.

Chỉ số HNX-Index quay đầu tăng điểm nhẹ cuối phiên khiến tín hiệu kĩ thuật Shooting Star tại ngưỡng cản 90 điểm trong phiên trước bị fail. Khả năng điều chỉnh giảm điểm của chỉ số này đã giảm đi rất nhiều.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Trên phương diện kỹ thuật, như các phiên gần đây, nhóm các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh tính từ đầu tháng 9/2014. MFI, RSI chủ yếu vẫn hướng xuống, cùng cặp DI cũng chưa có dấu hiệu cải thiện. Trong ngắn hạn, đường giá sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 620 điểm.

Trên sàn HNX, một vài điểm sáng trên phương diện kỹ thuật như nhóm các chỉ báo nhanh SO, MACD đồng thời giữ được nhịp tăng, hay RSI, DI cũng lập tức quay trở lại vị thế mua vào. Ở các phiên tới, HNX-Index sẽ cần duy trì tốt trên ngưỡng 90 điểm để có tiếp tục tiến lên các ngưỡng kháng cự cao hơn.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp. Dù vậy so với mức thấp nhất trong ngày, đường giá đã có sự hồi phục đáng kể trở lại trong buổi chiều phiên 16/9. Kết quả giảm tiếp tục do áp lực chốt lời của nhà đầu tư ở mức cao. Với pha điều chỉnh hiện nay, VN-Index đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ.

Chúng tôi không đánh giá cao xác suất VN -Index phá vỡ vùng hỗ trợ 600-610. Đánh giá của chúng tôi về triển vọng của VN-Index chưa thay đổi. Xu hướng chủ đạo của đường giá vẫn là tăng.

Thanh khoản có giảm lại khoảng 12,4% so với phiên đầu tuần, nhưng đây vẫn là mức cao hơn đáng kể mức thanh khoản trung bình 50 ngày, cho thấy dòng tiền đang hoạt động mạnh.

Chỉ báo kỹ thuật chuyển dịch. Do dư địa từ phiên giảm mạnh ngày thứ Ba tuần trước, các chỉ báo kỹ thuật có sự chuyển dịch, một số chỉ báo đã quay lại trạng thái trung tính.

Xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn là tăng. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu để hưởng lợi từ xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index tăng trở lại sau khi đã có những lúc giảm sâu trong phiên này. Kết quả này cho thấy bên mua đã thắng thế.

Xu hướng của HNX -Index vẫn là tăng, thể hiện qua việc đường giá duy trì liên tiếp các mức đỉnh đáy liền sau cao hơn. Hỗ trợ thị trường được điều chỉnh lên mức 85 điểm, kháng cự duy trì tại 93,4 điểm.

Thanh khoản cao. Khối lượng giao dịch giảm lại 27% so với phiên đầu tuần nhưng vẫn tiếp tục nằm cao hơn đáng kể mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Dòng tiền vì vậy đang hoạt động với cường độ mạnh trên sàn HNX.

Nhìn chung các chỉ báo vẫn ủng hộ triển vọng tích cực của thị trường. Xu hướng của HNX -Index đang là tăng. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong danh mục. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

N.Tùng

{fcomment}