Huyện nghèo san đồi, xây tượng đài 14 tỷ: Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh hôm qua cho biết, tỉnh đang giao Sở VH-TT&DL nắm lại thông tin việc huyện Phước Sơn xây tượng đài chiến thắng Khâm Đức 14 tỷ đồng.

“Trong cuộc họp giao ban của UBND sáng cùng ngày, tôi đã giao Sở VH-TT&DL tỉnh nắm lại thông tin rồi báo cáo cho anh Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh - người phụ trách lĩnh vực này”, ông Thanh nói.

"Xây tượng đài là chủ trương của huyện"

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Sở chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc nắm thông tin huyện Phước Sơn xây dựng tượng đài Khâm Đức.

Tượng đài chiến thắng Khâm Đức được UBND huyện Phước Sơn xây dựng với dự toán 14 tỷ đồng

“Khi nhận chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc cụ thể với huyện Phước Sơn để làm rõ”, ông Hồng cho hay.

Theo ông Hồng, việc xây dựng tượng đài Khâm Đức là chủ trương của UBND huyện Phước Sơn. Tượng đài do huyện làm chủ đầu tư và huyện này thành lập hội đồng gồm các thành viên có chuyên môn tham gia, chứ không trao đổi ý kiến với Sở.

Ngoài ra, tượng đài chiến thắng Khâm Đức không phải di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia nên Sở VH-TT&DL không quản lý.

Tượng đài Khâm Đức được xây dựng trên một quả đồi rộng lớn

“Sở chúng tôi không quyết, không tham gia gì về chủ trương, thiết kế, phác thảo… đối với việc xây dựng tượng đài Khâm Đức. Trước đó, trong quá trình thẩm định để xây tượng đài, huyện Phước Sơn có mời một số cán bộ của Sở đến tham gia trong hội đồng thẩm định”, ông Hồng chia sẻ.

Ông Hồng cho biết thêm, huyện Phước Sơn xây dựng tượng đài Khâm Đức nằm trong một quần thể với làng văn hóa Bhnong và điểm du lịch hồ mùa thu. Với quần thể này, huyện muốn đây là nơi tham quan du lịch, khám phá về nguồn cội văn hóa, lịch sử... cho người dân và du khách.

Trước đó, tháng 7/2017, huyện Phước Sơn (một trong những huyện nghèo nhất cả nước) khởi công xây tượng đài chiến thắng Khâm Đức với kinh phí 14 tỷ đồng.

Công trình vẫn đang ngổn ngang

Để có mặt bằng, một quả đồi rộng lớn đã được san lấp, hạ xuống. Công trình do UBND huyện Phước Sơn triển khai, dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Nguyễn Mạnh Hà cho biết, do thiếu vốn, tượng đài vẫn đang được xây dựng, dự kiến đến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành.

Công trình có dự toán ban đầu khoảng 14 tỷ đồng, kinh phí lấy từ ngân sách địa phương.

Mỗi năm, huyện phân bổ vài tỷ đồng để xây dựng từng hạng mục của công trình. Năm nay, huyện phân bổ khoảng 2 tỷ đồng để xây phần tượng đài chính. Ngoài ra, địa phương kêu gọi hơn 1 tỷ đồng từ các DN trên địa bàn ủng hộ.

Khi được hỏi, Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện, chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30a của Chính phủ.

Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, 75% dân số là người dân tộc Bhnong. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo là 56%, đến năm 2019 giảm còn 25%.

Cùng với các huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Nam Giang, Phước Sơn nằm trong danh sách các huyện nghèo và thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020.

Huyện cũng nằm trong nhóm 1 gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại nghị quyết 30a ngày 27/12/2008 của Chính phủ.


Nguồn: Báo VietnamNet