Giá vàng VN đắt nhất thế giới

Tính đến hôm qua, giá vàng thế giới quy đổi xấp xỉ 29,4 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong vòng gần 5 năm qua. Trong khi đó, giá vàng SJC tại VN cao hơn 5,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Giá vàng VN đắt nhất thế giới
Giá vàng miếng SJC ở mức quá cao - Ảnh: D.Đức Minh. Đồ họa: Du Sơn

Chuyên gia vàng Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, ngày 6.11, giá vàng thế giới ở mức 1.145 USD/ounce, tính theo tỷ giá ngân hàng 21.300 đồng/USD thì tương đương 29,4 triệu đồng/lượng. Với thuế nhập khẩu vàng bằng 0%, cộng thêm các loại phí thì giá vàng thế giới quy đổi ở khoảng 29,5 - 29,6 triệu đồng/lượng.

Không có động cơ giảm

Thế nhưng, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC hôm qua ở mức 34,98 - 35 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới từ 5,4 - 5,6 triệu đồng/lượng (tương đương khoảng 220 USD/ounce - PV) và “giá vàng VN cao nhất thế giới”, ông Trọng kết luận.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận xét giá vàng thế giới lao dốc nhưng giá vàng trong nước lại giảm chậm, nên mức chênh lệch kéo dài và tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, bởi thị trường vàng VN không liên thông với giá thế giới, đồng thời nguồn cung không đáp ứng nổi nhu cầu. VN là nước có tập quán lâu đời về tích lũy vàng nên nhu cầu của người dân luôn tồn tại.

 

Nếu cần duy trì sự chênh lệch, giá vàng trong nước chỉ cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng là hợp lý. Còn chênh lệch lên tới 5,6 triệu đồng như hiện nay, quá rủi ro

 

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu

 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng thì cho rằng: “Giá vàng giảm, nhu cầu mua vàng của người dân không ùn ùn như trước nhưng người có vàng không chịu bán ra vì sợ lỗ nên giá vàng không có động cơ đi xuống. Trước đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng can thiệp nhưng từ đầu năm đến nay chưa thực hiện phiên đấu thầu vàng nào. Đơn vị này cũng khẳng định, không có mục tiêu bình ổn giá nên tình trạng này có thể còn tiếp diễn”.

Thị trường vàng méo mó

Với mức chênh lệch lên tới 5,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới, người tiêu dùng không chỉ đứng trước rủi ro về giá mà cả rủi ro về việc có thể mua phải vàng giả SJC. Điều này đã xảy ra nhiều lần, cứ mỗi khi chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới được kéo rộng ra thì tình trạng vàng lậu xuất hiện. Đến thời điểm NHNN chính thức quản lý và phân phối vàng miếng SJC, cơ quan chức năng đã phát hiện khá nhiều vàng miếng giả SJC.

Một dấu hiệu khá rõ minh chứng cho tình trạng này là từ đầu năm, các đơn vị sản xuất kinh doanh vàng kiến nghị cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức. Đến nay, dù chưa thấy NHNN công bố cho đơn vị nào nhập khẩu vàng nguyên liệu, nhưng thị trường không thiếu vàng nguyên liệu, nhiều đơn vị rao bán vàng nguyên liệu công khai. Ngày 6.11, giá vàng nguyên liệu được các đơn vị rao bán khoảng 30 triệu đồng/lượng, chỉ cao hơn giá vàng thế giới 400.000 đồng/lượng thay vì 5,6 triệu đồng/lượng như vàng miếng.

Nhận xét về khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới trong ngày hôm qua, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng điều đó chứng tỏ cung - cầu trên thị trường không ổn. Thị trường vàng đang bị méo mó bởi mức giá chênh lệch quá khủng khiếp này. Theo quy luật bình thường, khi giá vàng giảm, người có vàng sẽ bán vàng chốt lỗ, người mua thì chờ đợi mức giá thấp hơn nữa để mua. Nhưng hiện nay thì ngược lại, dù giá giảm mạnh nhưng do giá vàng SJC cao hơn thế giới 5,6 triệu đồng/lượng, người có vàng lại có tâm lý chờ đợi trong khi người mua cũng muốn mua vào. Cầu có nhưng cung thủ khiến giá vàng VN trở nên đắt đỏ, một mình một chợ trên thị trường vàng toàn cầu, đẩy người mua vào chỗ rủi ro như nói trên.

“Nếu cần duy trì sự chênh lệch, giá vàng trong nước chỉ cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng là hợp lý. Còn chênh lệch lên tới 5,6 triệu đồng như hiện nay, quá rủi ro. Để giải tỏa được mức chênh lệch này, cơ quan chức năng nên thành lập thị trường vàng tập trung, sàn vàng”, ông Hiếu đề xuất.

Nguồn: Thanh niên online

{fcomment}